Robot vượt địa hình đầu tiên trên thế giới có thể di chuyển như rắn

Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Israel đã phát triển thành công robot đầu tiên trên thế giới có thể tạo ra chuyển động theo hình sóng chỉ bằng một mô tơ. Robot mới này được phát triển dựa trên chuyển động của loài rắn.

Single Actuator Wave Robot (SAW)

Con robot mới này có tên là Single Actuator Wave Robot (SAW), và được tạo ra bởi tiến sĩ David Zarrouk, thuộc khoa Cơ Khí của Viện Công nghệ Israel, và một nhóm sinh viên của trường. "Ban đầu con robot được thiết kế để có thể bò bên trong ruột như một ống nội soi tự động (để quay phim đường ruột và sinh thiết). Tôi đã làm việc với dự án này nhiều năm và chỉ vài năm trước, tôi nghĩ ra thiết kế có thể tạo ra các chuyển động liên tục dạng sóng", Zarrouk cho biết.

Trung tâm của chuyển động này là một thanh có hình dạng xoắn ốc được tạo ra từ công nghệ in 3D trải dài trên phần thân của robot. Khi mô tơ đơn xoay phần này nó sẽ tạo ra chuyển động sóng liên tục và dẫn đến việc các khớp trên con robot sẽ di chuyển tiến lên hay lùi lại khi nó tiếp xúc với mặt đất.

Trung tâm của chuyển động này là một thanh có hình dạng xoắn ốc được tạo ra từ công nghệ in 3D

Với chuyển động dạng sóng SAW có thể leo qua các chướng ngại vật hoặc đi qua đường hầm, di chuyển trên nhiều bề mặt khác nhau (như cát, cỏ, hoặc sỏi). Phần thân được gắn vào phần đầu có bánh xe, dùng để điều hướng, chứ không phải để hỗ trợ chuyển động. Thậm chí nhóm nghiên cứu còn tạo ra một phiên bản robot chống nước có khả năng bơi 6cm/s.

Phiên bản robot chống nước có khả năng bơi 6cm/s.

Vận tốc đối đa của con robot này trên mặt đất là 57cm/s. Tốc độ của nó được quyết định bởi tốc độ bước sóng, độ dài sóng, độ dày và biên độ của sóng.

Phần thân tạo sóng của robot này có thể được chế tạo theo nhiều kích thước khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Từ kích thước nhỏ để sử dụng trong y học cho đến kích thước lớn dùng cho việc tìm kiếm cứu hộ.


Robot đa địa hình SAW

"Trong tương lai, chúng tôi dự tính sẽ thu nhỏ nó lại cho đến khi có đường kính dưới 1cm. Chúng tôi cũng dự tính tạo ra phiên bản lớn hơn bằng cách ghép hai robot lại với nhau qua một trục nối nhiều chiều và loại bỏ bánh xe", Zarrouk nói.

SAW rất dễ điều khiển và đáng tin cậy, với trọng lượng rất nhẹ và không cần một bộ điều khiển phức tạp để tạo ra chuyển động sóng. Dù được làm ra bằng máy in 3D nhưng robot này rất bền. "Chúng tôi đã thử nghiệm cho nó chạy qua nhiều bề mặt gồ ghề và robot luôn hoàn thành nhiệm vụ bò qua chỉ trong một lần thử và không phải bảo trì sau mỗi lần thử nghiệm" tiến sĩ Zarrou cho biết.

Thứ Hai, 01/08/2016 09:38
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo