Pin Mặt Trời truyền điện từ vũ trụ về Trái Đất, điều viễn tưởng đang thành hiện thực

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã thử nghiệm thành công một tấm pin năng lượng mặt trời trong không gian, một bước tiến mới trong tham vọng việc truyền điện từ không gian xuống bất cứ vị trí nào trên mặt đất.

Pin Mặt Trời truyền điện từ vũ tru về Trái Đất

Tấm pin năng lượng mặt trời có kích thước cỡ một hộp bánh pizza, được phóng lên lần đầu vào tháng 5.2020. Nó được gọi là Bộ phận Ăng ten tần số vô tuyến quang năng (PRAM). PRAM được gắn trên X-37B - phi thuyền bay quanh trái đất với tốc độ 90 phút/vòng để thực hiện nhiều nhiệm vụ bí ẩn Mỹ. PRAM sẽ chuyển hóa quang năng thành điện năng.

Tấm pin này được thiết kế để giữ lại nhiều năng lượng sóng xanh với cường độ mạnh hơn so với trên mặt đất bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng trong không gian chưa đi xuyên qua bầu khí quyển của trái đất.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, tấm pin năng lượng kích thước 30cm x 30cm trong không gian có thể sản sinh ra 10 watt năng lượng để truyền đi.

Trong thử nghiệm này, mặc dù tấm pin vẫn chưa thực sự truyền điện trở về trái đất, nhưng công nghệ đã được chứng minh. Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển những tấm pin năng lượng khổng lồ với diện tích nhiều km2, có công suất nhiều gigawatt, để có thể gửi vi ba (sóng tần số siêu cao) trở về trái đất để chuyển hóa thành điện năng.

Điều này sẽ giúp cung cấp điện cho những nơi xa xôi trên địa cầu và bổ sung cho các lưới điện lớn trên thế giới.

Thiết bị PRAM trong giai đoạn nghiên cứu ở trái đất. Ảnh: SCIENCE TIMES.
Thiết bị PRAM trong giai đoạn nghiên cứu ở trái đất. Ảnh: SCIENCE TIMES.

Nhờ kỹ thuật “kiểm soát tia định hướng lùi”, các thiết bị có thể truyền vi ba xuống một cách chính xác. Một tín hiệu dẫn đường sẽ được gửi từ ăng ten đích trên trái đất đến các tấm pin trong không gian. Sau khi nhận được tín hiệu dẫn đường, nghĩa là khi thiết bị tiếp nhận đã ở vị trí sẵn sàng, các tia vi ba sẽ được truyền đi và chuyển thành điện năng trên mặt đất. Bất cứ nơi nào trên mặt đất có thiết bị tiếp nhận đều có thể truyền tới, có thể truyền điện xuống Chicago và chỉ một giây sau lại truyền đến London nếu cần.

Nhiều người lo ngại rằng, những phần tử xấu có thể lợi dụng công nghệ này để tạo một tia laser khổng lồ từ không gian. Theo các nhà khoa học, điều này là không thể bởi kích cỡ ăng ten cần thiết để truyền năng lượng tạo ra tia hủy diệt phải rất lớn, mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để lắp ráp nên rất dễ phát hiện.

Thứ Ba, 30/03/2021 16:54
31 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học