Phát minh ra thuốc nhuộm xanh dương diệt khuẩn giúp giữ an toàn cho các bác sĩ trị Ebola

Căn bệnh Ebola trở thành đại dịch trên toàn cầu vào 2014, 2015 với tỉ lệ tử vong lên đến hàng con số khủng khiếp. Và nhiều chuyên gia y bác sỹ y tế đã tới các khu vực lây nhiễm để tiến hành cấp cứu, diệt trừ dịch bệnh này. Và không ít trường hợp những bác sỹ này cũng bị lây nhiễm Ebola trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Trước giờ, các y bác sỹ Ebola, khi khử trùng quần áo, giày dép, mũ y tế bằng một loại thuốc khử trùng diệt khuẩn làm bằng thuốc phun. Sau đó, phải để các vật dụng trong khoảng 10 phút sau đó mới được sử dụng.

Đồng thời, khả năng tan, và công hiệu thuốc trên bề mặt các thiết bị, đồ dùng dễ bị bốc hơi, đồng nghĩa với vi khuẩn hoàn toàn chưa bị diệt hết ở những nơi thuốc chưa phủ, thuốc không màu nên không thể nhận diện bằng mắt thường. Đó là một sự bất lợi cũng như nguy hiểm vô cùng khi các y bác sỹ chống Ebola sử dụng loại thuốc phun diệt khuẩn này.

Phát minh ra thuốc nhuộm xanh dương diệt khuẩn giúp giữ an toàn cho các bác sĩ trị EbolaNguồn ảnh: Internet.

Trước tình hình này, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Columbia đã tiến hành tạo ra một loại thuốc diệt khuẩn công nghệ mới theo chuẩn diệt khuẩn sinh học có tên khoa học là thuốc Kinnos Highlight.

Loại thuốc này pha với dung dịch diệt khuẩn thế hệ mới. Khi phun vào quần áo, giày dép, mũ...dung dịch màu xanh sẽ thấm nhanh, bắn ra nhiều phân tử giọt thuốc nhỏ, lan tỏa rộng, không bỏ sót khu vực thẩm thấu và in màu nhanh lên trên bề mặt, nó sẽ hiển thị rõ bằng mắt thường cho thấy thuốc đã được phun và thấm ở khu vực nào trên các vật dụng, thết bị cần phun.

Thuốc nhuộm xanh dương Nguồn ảnh: Internet.

Sau đó, thuốc xanh Kinnos Highlight sẽ nhanh chóng bị bốc hơi và mất màu trong một thời gian ngắn và các chuyên gia y tế, bác sỹ không phải chờ tận 10 phút mới được sử dụng.

Thuốc nhuộm sẽ nhanh chóng bốc hơi Nguồn ảnh: Internet.

kết quả diệt khuẩn an toàn, ổn định, hiệu quả hơn so với loại thuốc diệt khuẩn thông thường trước giờ được tìm thấy.

Thuốc nhuộm cho kết qủa rất hả quan Nguồn ảnh: Internet.

Hiện nay sản phẩm Kinnos Highlight đang được các cơ quan như MSF và Y tế quốc tế Corp kiểm duyệt và hy vọng sớm sẽ được cho ra thị trường trong thời gian tới.

Huỳnh Dũng (Theo Engadget )

Thứ Tư, 26/10/2016 11:02
31 👨 985
0 Bình luận
Sắp xếp theo