Những sự thật bất ngờ về lốp máy bay không phải ai cũng biết

Đi máy bay nhiều, bạn đã bao giờ thắc mắc lốp máy bay làm từ gì, kích thước của lốp ra sao, cấu tạo như thế nào… Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới các bạn những điều thú vị về lốp máy bay mà không phải ai cũng biết.

Kích thước của lốp máy bay là bao nhiêu?

Lốp máy bay có kích thước lớn hơn nhiều so với lốp của ô tô mặc dù trông chúng khá nhỏ bé so với kích thước của chiếc máy bay. Bộ lốp của một chiếc Boeing 737 có đường kính 685,8mm, độ rộng 196,85mm và bộ vành kích thước 381mm.

Lốp máy bay được làm bằng vật liệu gì?

Cấu tạo lốp máy bay của hãng Michelin.
Cấu tạo lốp máy bay của hãng Michelin.

Lốp máy bay là từ những vật liệu tương tự như lốp ô tô gồm bốn loại vật liệu cơ bản là cao su tự nhiên, nylon, một số loại dây đặc biệt và thép.

Về kết cấu, lốp máy bay gồm nhiều lớp chồng lên nhau như nylon, Kevlar… để đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt về độ cứng, độ bền, độ mài mòn… Các tiêu chuẩn này nghiêm ngặt hơn so với tiêu chuẩn sản xuất lốp của các loại siêu xe hay lốp xe đua trong thể thao.

Lốp máy bay có bơm khí không? Nếu có là khí gì? Áp suất là bao nhiêu?

Lốp máy bay có bơm khí và đó là khí trơ như ni-tơ, để giúp chống ăn mòn ở phía bên trong vành và giảm thiểu sự tăng giảm áp suất lốp do nhiệt độ.

Bơm lốp máy bay

Lốp máy bay được bơm tới khoảng 200 psi, gấp 6 lần psi của lốp xe hơi trung bình. PSI là viết tắt của Poundper Square Inch, đơn vị của áp lực tính theo Pound tác động lên mỗi Inch vuông.

National Geographic từng ghi lại một thí nghiệm thực tế cho thấy lốp của máy bay Boeing 737 có thể chịu được áp suất hơn 900 psi trước khi nổ tung.

Rãnh trên lốp máy bay là rãnh thẳng

Lốp máy bay được thiết kế với các rãnh thẳng giúp tạo độ bám tốt hơn trên bề mặt đường băng giúp ổn định hướng và hỗ trợ việc phanh.

Rãnh trên lốp máy bay là rãnh thẳng

Lốp máy bay sẽ trượt ngay khi tiếp đất

Ở khoảnh khắc đầu tiên sau khi tiếp đất, những chiếc lốp sẽ trượt thay vì lăn tròn. Chúng sẽ bị máy bay kéo dọc theo đường băng cho đến khi vận tốc quay của lốp trùng với vận tốc của máy bay. Điều này làm cho một phần cao su của lốp máy bay bị hao mòn trên đường băng và tạo ra khói mỗi khi máy bay hạ cánh.

Cao su do lốp để lại trên đường băng

Để loại bỏ số cao su do lốp máy bay để lại trên đường băng trong quá trình hạ cánh, sân bay thường sử dụng nước áp lực cao hoặc hóa chất.

Bao lâu phải thay lốp máy bay một lần?

Trung bình, sau khoảng 450-500 lần đáp xuống mặt đất trước, một chiếc lốp máy bay sẽ cần làm lại các đường rãnh. Trong vòng đời của mình, một chiếc lốp có thể được làm lại rãnh 7 lần. Quá trình thay lốp máy bay có thể kéo dài từ ​​40 phút đến hai giờ đồng hồ.

Nhưng trên thực tế, các tiêu chí hao mòn lốp của mỗi nhà sản xuất sẽ khác nhau nên việc xác định thời gian máy bay cần thay lốp cũng khác nhau. Ngoài ra, trong một số trường hợp bất thường như thân lốp bị vỡ, hao mòn đặc biệt… lốp máy bay có thể được thay thế ngay lập tức.

Tuổi thọ của lốp máy bay còn chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài như hạ cánh ở sân bay gần sa mạc có nhiệt độ cao, máy bay bay thường xuyên qua biển…

Ngay cả khi không sử dụng, máy bay vẫn cần thay lốp định kỳ.

Giá của lốp máy bay

Lốp máy bay có giá khác nhau tùy vào loại máy bay, nhà sản xuất và các tiêu chí khác nhau. Lốp máy bay có giá từ vài chục USD cho tới vài nghìn USD mỗi chiếc.

Thứ Tư, 25/05/2022 08:04
31 👨 2.620
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học