Không có phanh, những con tàu khổng lồ vượt kênh đào Suez như thế nào?

Kênh đào Suez, dài hơn 190km, nằm ở Ai Cập, nối liền Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương có trung bình 106 tàu container và tàu du lịch di chuyển qua mỗi ngày. Thời gian tàu bè đi qua Suez là khoảng 13-15 giờ.

Tàu container khổng lồ

Tàu container hay tàu du lịch có kích thước rất to, chúng chẳng khác gì những thành phố nổi trên đại dương. Và để đảm bảo cho những con tàu "xuôi chèo mát mái" qua dòng kênh này, đội ngũ quản lý kênh đào có những quy định và đội ngũ chuyên nghiệp để hướng dẫn tàu thuyền qua dòng nước hẹp.

Với tàu container, mối nguy hiểm khi đi qua kênh Suez chính là gió. Các thùng kim loại được xếp chồng lên nhau kiên cố và rất cao. Đồng thời, việc con tàu nổi trên mặt nước cũng khiến chúng chịu tác động của gió lớn hơn. Và việc để phanh những "thành phố nổi" ấy như phanh một chiếc ô tô là điều không thể.

Để dừng một con tàu container đang chạy với tốc độ tối đa cần khoảng 1,8 dặm và 14 đến 16 phút. Các tàu thường đi với tốc độ chậm khi đi qua kênh đào Suez nên sẽ tốn khoảng 12 tới 16 giờ. Mọi con tàu đều phải đi chậm và giữ khoảng cách với tàu đi trước, nếu không thảm họa tồi tệ sẽ xảy ra.

Những con tàu khổng lồ vượt kênh đào Suez như thế nào

Trên mỗi con tàu khi đi qua kênh đào Suez sẽ có ít nhất 1 hoa tiêu của công ty quản lý kênh đi cùng để hỗ trợ, nhưng người chịu trách nhiệm chính vẫn là thuyền trưởng. Những hoa tiêu này được đào tạo bài bản, biết rõ địa hình, thủy triều, những yếu tố khác của dòng kênh và có nhiều kinh nghiệm trong việc hướng dẫn điều khiển các con tàu đi qua dòng kênh hẹp.

Tuy nhiên, ở những khoảng rộng của dòng kênh, các tàu vẫn được phép vượt nhau dù rất ít khi xảy ra. Các hoa tiêu sẽ giữ liên lạc với nhau để việc vượt này diễn ra suôn sẻ.

Đội ngũ quản lý, những người điều phối hoạt động trên dòng kênh có hệ thống radar lớn và thiết bị điều hướng, cho phép theo dõi chuyển động của tất cả những con tàu. Ngoài ra, những chiếc tàu kéo cũng được sử dụng để hỗ trợ những con tàu khổng lồ vượt dòng kênh.Chúng đi song song với những con tàu khổng lồ và nếu có bất kỳ phát sinh gì thì sẵn sàng can thiệp ngay.

Tuy nhiên, đã chuẩn bị và kế hoạch cụ thể cho hành trình vượt kênh đào, các con tàu vẫn có nguy cơ đối mặt với những hiểm họa vẫn luôn hiện hữu, nằm ngoài khả năng kiểm soát của con người.

Một trong những thảm họa chính ở Suez là bão cát. Những cơn gió mạnh cuốn theo một lượng lớn cát tới rất nhanh và không hề báo trước khiến tầm nhìn bị giảm đáng kể. Tàu càng cao thì mức độ ảnh hưởng bởi gió càng lớn.

Thứ Hai, 29/03/2021 17:19
51 👨 840
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học