Những cách âm nhạc kích thích trí não

Hầu hết mọi người đều biết rằng âm nhạc không chỉ để giải trí mà còn nhiều lợi ích hơn thế. Dưới đây là những cách âm nhạc kích thích phát triển trí não của chúng ta.

Âm nhạc kích thích não bộ

Tăng khả năng tập trung và trí nhớ

Khi bạn học cách chơi một nhạc cụ nào đó, bạn sẽ cải thiện đáng kể trí nhớ, kỹ năng đọc và khả năng tập trung.

Cảm xúc của chúng ta tăng cường quá trình ghi nhớ trong não và âm nhạc có cách khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ. Nó giúp hình thành & củng cố trí nhớ để khi bạn chơi lại bài hát, bạn sẽ nhớ lại lần đầu tiên chơi hoặc nghe bài hát đó.

Tập ​​trung là một phần trong việc cải thiện kỹ năng học tập. Ví dụ, khi bạn học một nhạc cụ mới, não của bạn phải hoạt động để tập trung và chú ý vào nhiệm vụ trước mắt.

Bạn càng sử dụng phần não này nhiều thì khả năng tập trung của bạn càng tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn.

Khả năng làm nhiều việc cùng lúc

Nhiều người muốn có khả năng xử lý nhiều việc cùng một lúc. Nếu bạn cũng như vậy, âm nhạc sẽ giúp bạn. Với tư cách là một nhạc sĩ, bạn có nhiều lợi thế hơn. Học một nhạc cụ và chơi nó sẽ giúp bạn có khả năng xử lý nhiều giác quan cùng lúc.

Chơi một nhạc cụ sẽ kích hoạt cả não trái và não phải cùng lúc. Bạn sử dụng các giác quan xúc giác, thị giác và thính giác, đồng thời mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm giác quan khác nhau.

Bạn cũng phải lắng nghe nhạc cụ của mình và những nhạc cụ khác, đồng thời chơi đồng bộ với các thành viên khác trong ban nhạc. Trải nghiệm này giúp bạn có nhiều cơ hội thực hành đa nhiệm.

Âm nhạc làm bộ não linh hoạt

Làm "mềm dẻo" tế bào não

Việc luyện tập âm nhạc mang lại một số điều đáng kinh ngạc cho bộ não của chúng ta. Đầu tiên, bạn phải học cách tập trung vào việc giữ nhịp điệu hoặc nhịp điệu trong suốt một bản nhạc. Phản ứng của não trở nên nhanh hơn bởi cách chúng xử lý âm thanh.

Bạn học chơi nhạc cụ càng sớm, thì tính mềmdẻo của tế bào não trong não bạn càng tăng. Ngoài ra, một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chức năng não nổi trội hơn ở những người chơi nhạc cụ so với những người không chơi nhạc cụ. Điều đó chứng minh khả năng nhận thức được cải thiện ở những người chơi nhạc cụ.

Tăng lưu lượng máu lên não

Khi lưu lượng máu tăng, bạn sẽ có nhiều oxy và sức mạnh hơn ở các vùng trên cơ thể. Luyện chơi nhạc sẽ làm tăng lưu lượng máu lên não, đồng thời, giúp giảm lo lắng, huyết áp và cơn đau.

Âm nhạc cải thiện kết nối

Bộ não của bạn được hỗ trợ thông qua các kết nối với người khác và việc chơi, học một nhạc cụ giúp tăng cường các kết nối đó.

Ví dụ, nếu bạn chơi trong một ban nhạc, thậm chí là ban nhạc diễu hành hoặc một ban nhạc trường học khác như dàn nhạc, bạn sẽ giao tiếp chặt chẽ với tất cả những người bạn chơi cùng, điều này có thể phát triển thành các mối quan hệ thực sự.

Củng cố các mối quan hệ xã hội đó sẽ giúp bạn tăng cường tiếp xúc với người khác. Các kết nối, giao tiếp và trải nghiệm với mọi người đều giúp chúng ta giải phóng oxytocin, dopamine & các chất hóa học trong não. Chúng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái.

Trên đây là những tác động nổi bật của âm nhạc với trí não của chúng ta. Vì thế, hãy tiếp xúc với âm nhạc thật nhiều và ngay khi có thể nhé!

Thứ Ba, 10/09/2024 08:21
31 👨 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học