NASA tìm thấy nhiên liệu sinh học cho máy bay giảm phát thải ô nhiễm tới 70%

Một loại nhiên liệu sinh học mới vừa được NASA tìm thấy có khả năng giúp máy bay vận hành tốt mà giảm phát thải ô nhiễm môi trường lên tới 70%, đang nhận được sự quan tâm của giới khoa học.

Trước giờ, ngành hàng không được biết đến là ngành đã xả thải 800 triệu tấn CO2 vào trong bầu khí quyển, điều này góp phần tăng nguy cơ biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Nhận thức được tình trạng này, mới đây NASA đã hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Đức và Canada để giải quyết vấn đề này bằng một phát minh mới đó là sử dụng nhiên liệu sinh học cho các máy bay phản lực vận hành, đồng thời, nhiên liệu này sẽ giảm phát thải ô nhiễm tới 70% cũng như làm giảm được sự hình thành các đường mòn mây ngưng tụ mỗi vị trí mà máy bay phản lực bay qua.

Nguồn nhiên liệu máy bay

Để đưa ra kết luận trên, NASA đã sử dụng nhiên liệu sinh học mới này vào chiếc máy bay DC-8, xuất phát từ Trung tâm Hàng không Armstrong của California cũng như cho chạy với các loại nhiên liệu khác nhau. Trong đó, có một bộ ba máy bay, bay ở khoảng cách gần 250m so với DC-8 để hút khí thải, thu thập mẫu về phân tích, làm các bài toán so sánh.

Được biết, nhiên liệu sinh học này là một hỗn hợp este được điện phân axit béo tạo ra từ dầu cây camelina. Kết quả phân tích so sánh ban đầu cho thấy, nhiên liệu này đã giảm lượng khí thải ô nhiễm ra môi trường từ 50-70%.

Nguồn nhiên liệu từ thiên nhiên

Trước giờ, động cơ máy bay phản lực được đánh giá là chung tay làm biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chuyện không chỉ dừng tại đó. Khi động cơ phát khí thải, các hạt bụi động cơ sẽ kết hợp với hơi nước trên khí quyển, ở độ cao như vậy, hỗn hợp sẽ ngưng tụ thành các tinh thể băng. Nhiều tinh thể băng hợp lại với nhau thành các dải băng trắng xuất hiện sau mỗi đường bay của máy bay phản lực. Và dải băng này phải mất một thời gian để tiêu tan hết số tinh thể đó.

Một số tinh thể băng không tiêu tan kịp, còn sót lại sẽ vào khí quyển, hình thành các đám mây xoắn dày đặc như tấm lá chắn, sẽ khiến nhiệt ở tầng dưới và tầng trên khí quyển bị chặn hoàn toàn. Điều này sẽ khiến nhiệt độ dưới mặt đất có thể tăng thêm 10 độ Celsius, gây tình trạng nóng cục bộ trên toàn cầu.

Nếu như chúng ta có cách để ngăn các tinh thể băng tồn tại trên khí quyển, các đám mây xoắn này sẽ ít hình thành, góp phần chống lại Trái Đất nóng lên, giảm thiểu biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

Thứ Hai, 27/03/2017 15:19
31 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo