Mũi tên đồng 3.000 năm tuổi phát hiện ở Đông Bắc Scotland

Một mũi tên bằng đồng vàng ước tính đã 3000 năm tuổi được phát hiện ở Scotland đang nhận được sự quan tâm của giới khảo cổ học quốc gia này.

Theo đó, sự việc được phát hiện ngay tại một khu vực cải tạo đất Carnoustie để làm hai sân bóng đá, ở Angus, Đông Bắc, Scotland, do đội Khảo cổ học khai quật Đồ Đá mới GUARD ở tại Carnoustie trực tiếp khai quật.

Mũi tên đồng được tìm thấy ở Đông Bắc Scotland

Alan Hunter Blair, cán bộ dự án tại Đội Khảo cổ học GUARD cho biết rằng mũi tên này là một trong số ít mũi tên cổ đại được tìm thấy trên toàn nước Anh, Ireland, Scotland và nó mang tầm giá trị khảo cổ rất lớn có liên quan tới xã hội thời chiến cổ đại ở khu vực Đông Bắc Scotland hàng ngàn năm về trước.

Ông Hunter Blair nói thêm: "Có một kho đồ tạo tác ước tính khoảng 3000 năm tuổi bao gồm mũi tên bằng đồng vàng kèm một kim ghim (pin) cổ, bao phụ kiện đựng kiếm cổ được phát hiện trong một hố tại khu vực khai quật”.

Một mũi tên bằng đồng vàng ước tính đã 3000 năm tuổi

Kho tạo tác này có thể phản ánh một nền văn minh sản xuất vũ khí rực rỡ huy hoàn cũng như giàu có thời đó khoảng từ năm 1000-800 TCN.

Không những thế, mũi tên đồng vàng là một trong những mũi tên cổ hiếm thấy sau lần phát hiện một mũi tên khác vào năm 1963 tại Pyotdykes ở trại phía Tây của thành phố Dundee.

Kho tạo tác được tiềm thấy trên một khu đất cực kỳ khô hạn và ông Hunter Blair công việc khai quật vẫn đang được tiếp tục tại một số khu định cư với nhiều bí ẩn thú vị xung quanh khu đất hội trường cổ đại Neolothic 4000 năm TCN.

Hội đồng Angus nói rằng: "Việc tìm ra khi di tích khảo cổ mới trong quá trình tạo ra hai sân bóng thể thao là một điều hết sức bất ngờ với chúng ta”. Trước đó, cũng gần khu vực này, cụ thể là vào năm 2004, nhiều bằng chứng khảo cổ học mới liên quan tới thời tiền sử, trung cổ cũng đã được phát hiện, cùng với phát hiện mới đây có thể thấy khu vực này đang chứa một tiềm năng bí ẩn khảo cổ học cổ đại mà chúng ta chưa kịp khám phá hết.

Thứ Tư, 01/03/2017 17:01
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo