Lưu lượng máu giảm đi trong não có thể làm cho chúng ta nói lắp

Khoa học Mỹ vừa chính thức công bố một nghiên cứu mới khẳng định việc thiếu hụt lưu lượng máu dẫn lên não có thể khiến cho chúng ta nói lắp trong giao tiếp, phát biểu đời sống hằng ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi bang Los Angeles, Mỹ vừa công bố rằng việc lưu lương máu đi trong não giảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nói lắp kể cả ở trẻ em hay người lớn... và tình trạng này diễn ra kéo dài cả cuộc đời chứ không phải ở một giai đoạn nhất định nào đó.

Thiếu máu lên não khiến bạn bị nói lắp

Cụ thể, nhóm nghiên cứu chỉ rõ, khi lưu lượng máu giảm đi ở khu vực Broca - một khu vực thùy trán của não sẽ khiến hệ thần kinh xử lý thông tin ngôn ngữ trở nên chậm, ngắt quãng và bị rối loạn tức thời. Chính vì vậy mà người thiếu máu trong vùng não Broca sẽ trở nên nói lắp.

Thiếu máu trong vùng não Broca sẽ trở nên nói lắp

Nghiên cứu còn phát hiện rằng, việc thiếu hụt lượng máu trong vùng não Broca diễn ra thường xuyên, mức độ nghiêm trọng hơn thì tần suất nói lắp của người đó cũng diễn ra nhiều hơn, nhanh hơn rất dễ nhận diện qua khẩu hình miệng, âm thanh ngôn ngữ phát ra.

Ngoài ra, không riêng gì cùng não Broca mà việc thiếu máu tới hệ thống truyền xung thần kinh nối liền ở phía trước và phía sau thùy thái dương (kết nối với vùng não Broca) cũng tham gia đóng góp vào việc nói lắp trên cơ thể người.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Zeenews, Ấn Độ.

Thứ Năm, 19/01/2017 11:23
31 👨 568
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học