Khoa học sử dụng ánh sáng để kiểm soát sự biểu hiện gen

Dùng ánh sáng để kiểm soát sự biểu hiện các gen là phát minh y học mới nhận được sự quan tâm của giới khoa học.

Sử dụng các xung ánh sáng thay vì các xung kích điện, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado, Đại học Duke và Đại học Helsinki đã hoàn toàn kiểm soát chính xác sự biểu gen trong và ngoài tế bào của cơ thể động vật có vú. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng sử dụng tín hiệu ánh sáng để kiểm soát luôn mức độ phân chia protein trong tế bào.

Theo nghiên cứu trước đó của nhà khoa học Jari Rossi, các công cụ ánh sáng quang học cũng từng được thực hiện kiểm soát, theo dõi tế bào trong cơ thể cá ngựa ngoài chức năng nuôi cấy. Và nghiên cứu mới đây được thí nghiệm cũng dựa trên cơ sở khoa học này.

Ánh sáng làm biến đổi gen
Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc điều khiển, kiểm soát chính xác biểu hiện gen bằng phương pháp quang học sẽ sớm trở thành một công cụ phục hồi tế bào quan trong trong y học hiện đại, đặc biệt là để điều trị các bệnh liên quan tới bệnh viêm võng mạc, một chứng rối loạn của thị giác.

"Mặc dù liệu pháp y tế dùng xung ánh sáng để điều tiết, kiểm soát biểu hiện gen để chữa trị nằm ở tương lai xa. Tuy nhiên, thí nghiệm ban đầu thành công cho thấy rằng ánh sáng đóng một vai trò quan trọng, cơ bản trong việc kiểm soát biểu hiện, chức năng của gen” - Rossi nói. Hiện Rossi cũng đang sử dụng các kỹ thuật quang học mới tinh vi hơn trong các nghiên cứu liên quan tới bệnh béo phì và tiểu đường.

Bởi theo Rossi, ánh sáng trước giờ đã được chính minh như một công cụ hiệu quả, chính xác trong việc nghiên cứu, xác định chức năng tế bào và di truyền thậm chí nó có thể được cải tiến để sản xuất dược phẩm.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Nucleic Acids.

Thứ Ba, 25/04/2017 17:31
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học