Khoa học khám phá ra loài cá mù mới trong hang động Meghalaya tối

Một tạp chí khoa học ở New Zealand công bố một khám phá đáng ngạc nhiên về một loài cá mù mới trong một hang động ở quận Đông Jaintia Hills thuộc Meghalaya.

Được đặt theo tên của làng Larket nơi phát hiện hang động - loài Schistura larketensis dường như đã bị mất thị lực trong bóng tối vĩnh viễn bên trong hang động, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Gauhati và Đại học North Eastern Hill cho biết.

Không chỉ mất thị lực, loài cá cũng bị mất sắc tố trong khi thích nghi với môi trường sống tối tăm của nó.

Khám phá ra loài cá mù mới trong hang động Meghalaya tối

Khlur Mukhim, nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Gauhati, đã gặp những con cá mù trong hang động cách đây vài năm trong chuyến thám hiểm. Hang động này cao khoảng 880 mét so với mực nước biển và dài hơn 7 km.

Mukhim nói rằng nghiên cứu này đã được bắt đầu thực hiện cách đây vài năm vì ông phải chứng minh các số liệu cũ và số liệu hiện có để xác định rằng loài cá này thực sự mù và thuộc về một loài hoàn toàn mới.

Mẫu cá được thu thập từ các bể nhỏ, có diện tích vài mét vuông và sâu khoảng 1-2 m, cách lối vào chính của hang động khoảng 1.600 feet.

Nơi bơi chủ yếu của nó là cát với sỏi. Các loài khác được tìm thấy bên trong hang động bao gồm những con cua có màu sắc nhạt, tôm càng, nhện, dế, gián, ếch nhỏ và rắn.

Cá được đặt tên theo làng 'Larket' để khuyến khích người dân địa phương tham gia vào việc bảo tồn đa dạng sinh học, ông Khlur nói.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù có khoảng 200 loài sống ở sông suối Đông Dương và Đông Nam Á, nhưng đây là phát hiện đầu tiên.

Các loài cá mới cũng có thể được phân biệt ngay lập tức với tất cả các loài khác như Schistura, trừ loài Papulifera Schistura - một loài cá hang động khác từ hệ thống hang động Synrang Pamiang trong cùng một huyện - vì đôi mắt dưới da của nó xuất hiện như những đốm đen.

Cuối cùng, có các vết mờ đen nhỏ xíu, mờ nhạt xuất hiện ở vị trí của mắt cá này cho thấy tiến hoá và sự thích nghi về mặt hình thái.

Các nhà nghiên cứu cũng bày tỏ sự hối hận khi chứng kiến mức độ tràn ngập, ô nhiễm và axit hóa cao của các hệ thống thoát nước tại Jaintia Hills do sự tích tụ của hệ thống thoát nước thải axit từ AMD.

Một số nhà máy xi măng thải nước vào hệ thống hang động này, đang đe doạ tính đa dạng sinh học trong hang động, nhà nghiên cứu cho biết.

Thứ Tư, 10/01/2018 09:45