Khoa học đã công bố bộ xương khủng long hoàn chỉnh nhất của Nhật Bản

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã khám phá ra bộ xương khủng long hoàn chỉnh nhất 72 triệu năm tuổi đã được tìm thấy trên đảo Hokkaido ở phía Bắc Nhật Bản.

Được biết, các mẫu xương được thu thập thuộc loài khủng long vịt, được các nhà sinh vật học cổ đại thuộc Đại học Hokkaido và Bảo tàng Hobetsu ở Mukawa tiến hành khai quật từ năm 2013 mãi cho tới bây giờ mới hoàn thành.

Nó là một trong những loài khủng long thuộc dòng họ hadrosaurs, từng được khai quật ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Cực phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn cuối kỷ Phấn Trắng, từ 100 triệu đến 66 triệu năm trước.

Xương cổ khung long

Tuy nhiên, phát hiện mới nhất đánh dấu đây là một hóa thạch loài khủng long Hadrosaurid đã được thu thập dưới biển. Bởi trước giờ, rất hiếm khi có một bộ xương hóa thạch hoàn chỉnh nào lại còn nguyên vẹn, đầy đủ dưới môi trường biển.

Các nhà khoa học gọi hóa thạch khủng long vịt này là dino "Mukawaryu", tiếng Nhật gọi là con rồng Mukawa với 50% xương mẫu vật gần như là nguyên vẹn nhất.

"Chúng tôi đã khám phá ra một phần của bộ xương Mukawaryu hóa thạch vào năm 2013, và sau một loạt các cuộc khai quật, chúng tôi tin rằng chúng tôi đã thu thập được hơn một nửa số xương mà con khủng long có” - Nhà nghiên cứu hàng đầu Yoshitsugu Kobayashi nói trong một thông cáo báo chí .

Các khủng long vịt được chia thành hai nhóm riêng biệt, loài có mào (crest) là Lambeosaurinae, và loài không có mào còn lại thuộc về dòng Hadrosaurinae.

"Mặc dù Mukawaryu có một số đặc điểm của cả hai nhóm, nhưng phân tích sơ bộ của chúng tôi cho thấy nó có thể thuộc về dòng Hadrosaurinae", Kobayashi nói. "Hiện nhóm sẽ thu thập thêm các mẫu hóa thạch và nghiên cứu chi tiết hơn về mẫu xương của Mukawaryu và sẽ sớm sớm công bố những thông tin bổ sung mới trong thời gian tới”.

Thứ Hai, 12/06/2017 17:36
41 👨 534
0 Bình luận
Sắp xếp theo