Giây thứ 61 sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống đo đạc toàn cầu

Quyết định loại bỏ giây nhuận khỏi hệ thống UTC vào năm 2035 đã được đưa ra trong một cuộc họp hội đồng toàn cầu giữa các nhà khoa học và đại diện các chính phủ.

Việc điều chỉnh giây nhuận đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực như công nghệ đo đạc và đếm số, đặc biệt là việc vận hành của các công ty công nghệ với tính chất yêu cầu độ chính xác cao.

Giây nhuận

Vào năm 1972, giây nhuận được giới thiệu chính thức như một cách để điều chỉnh Giờ phối hợp quốc tế (UTC) nhằm giữ thời gian đồng bộ với chuyển động quay của Trái Đất. Từ đó cho tới nay, giây nhuận được thêm tổng cộng 27 lần. Do liên quan tới sự thay đổi về tốc độ quay của Trái đất nên khoảng thời gian thêm giây nhuận không đều và cũng khó dự đoán.

Năm 2012, việc thêm giây nhuận đã khiến diễn đàn Reddit, Mozilla, LinkedIn, Yelp và dịch vụ đặt vé máy bay Amadeus gặp sự cố. Năm 2017, vì bổ sung giây nhuận nên Cloudflare đã gặp sự cố khiến website của nhiều khách hàng ngừng hoạt động

Vào hồi tháng 8, nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Meta và Amazon đã kêu gọi loại bỏ giây nhuận. Các hãng công nghệ cho rằng, lợi ích của việc thêm giây nhuận là vô ích, bởi tốc độ quay thực tế của Trái Đất không thay đổi nhiều trong lịch sử, lợi ích của nó không là gì so với những sự cố mà nó gây ra.

Các quốc gia thành viên thuộc Văn phòng Cân đo Quốc tế (BIPM) đã gần như nhất trí yêu cầu UTC loại bỏ các giây nhuận từ năm 2035 cho đến ít nhất là vào năm 2135. Họ hy vọng trong thời gian "nghỉ" đó, giới khoa học trong tương lai có thể phát triển một hệ thống tốt hơn để có thể đồng bộ các thang đo đạc thời gian nguyên tử và thiên văn của thế giới.

Chủ Nhật, 04/12/2022 08:03
21 👨 411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học