Giải mã thành công bí ẩn thác nước không đáy "nuốt sạch" mọi thứ ở Mỹ

Cuối cùng các nhà khoa học đã có câu trả lời cho bí ẩn thác nước có thể "nuốt sạch" mọi thứ nổi tiếng ở công viên bang Minnesota ở Mỹ sau 60 năm kể từ khi được phát hiện vào năm 1957.

Dọc mạn Bắc của hồ Superior, dòng sông Brule, cách biên giới Canada và một Mỹ vài dặm về phía Nam, bị chia làm đôi bởi một tảng đá nhô lên chính giữa. Trong khi một dòng chảy xuống hồ Superior bên dưới như những thác nước bình thước khác, thì dòng bên kia lại chảy vào một hố sâu, được gọi là Devil's Kettle - Chiếc ấm của Quỷ dữ, và biến mất ngay tại đó. "Thác nước nhỏ này đổ về đâu?" là câu hỏi khiến các nhà khoa học, các nhà địa chất "điên đầu" trong suốt 6 thập kỷ qua.

Hàng ngày, một lượng lớn nước từ sông Brule đổ vào hố nhỏ này và biến mất
Hàng ngày, một lượng lớn nước từ sông Brule đổ vào hố nhỏ này và biến mất.

Để khám phá bí ẩn Devil's Kettle, các nhà khoa học đã thử nhuộm màu nước sông, thả các khúc gỗ nhỏ cũng như nhiều quả bóng bàn từ thượng nguồn để xem nước sẽ được dẫn chảy về đâu.

Nhưng bất kể là màu nhuộm, khúc gỗ hay bất cứ thứ gì, nước cứ chảy xuống Devil's Kettle đều biến mất kỳ lạ không để lại bất cứ dấu tích nào.

Calvin Alexander, giáo sư thuộc trường Đại học Minnesota cho rằng rất có thể Devil's Kettle đóng vai trò như chiếc máy xay sinh tố khổng lồ, nghiền nát tất cả những đồ vật chảy xuống cùng với nước, không để lại dấu vết nào.

Nhưng câu hỏi "Nước sau khi bị "nghiền" đã chảy về đâu? Hay bên dưới "chiếc ấm" là động không đáy?" thì vẫn chưa có câu trả lời.

Bí ẩn 60 năm tại Devil's Kettle cuối cùng đã có lời giải

Đầu năm 2017, Jeff Green, chuyên gia thủy văn thuộc Cục Tài nguyên Thiên nhiên bang Minnesota (DNR) và giáo sư Calvin Alexander đã giải mã thành công bí ẩn 60 năm tại Devil's Kettle.

Khối lượng nước thác Devil’s Kettle trước khi đổ xuống và nước ở chân thác bên cạnh gần giống hệt nhauKhối lượng nước thác Devil's Kettle trước khi đổ xuống và nước ở chân thác bên cạnh gần giống hệt nhau. (Ảnh: Smithsonian Magazine.)

Hai chuyên gia đã thực hiện các thí nghiệm chuyên môn, đo lượng nước của sông trước khi chảy xuống thác nước Devil's Kettle và so sánh với lượng nước ở đáy thác bên cạnh (nước ở thác này chảy về hồ Superior). Kết quả cho thấy, hai khối lượng nước đó gần bằng nhau.

Điều này có nghĩa là nước đổ xuống Devil's Kettle không bị biến mất một cách bí ẩn mà ngấm ngược lên chân thác bên cạnh. Cuối cùng, sau nhiều năm bí ẩn về "Devil's Kettle" đã được các nhà khoa học làm sáng tỏ sau 6 thập kỷ.

Thứ Bảy, 18/03/2017 09:37
51 👨 3.667
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ