Gần một nửa số người cao niên được kê toa thuốc kháng sinh không cần thiết vì bệnh cảm thông thường

Một nghiên cứu mới cho thấy có khoảng gần 1 nửa bệnh nhân là người cao niên ở Ontario, Canada đã được kê toa sử dụng thuốc kháng sinh từ bác sỹ để điều trị các chứng cảm lạnh thông thường không cần thiết. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra rất đáng được quan tâm.

Cụ thể, một nghiên cứu mới thuộc Viện Khoa Học ở London, Ontario và Viện Nghiên cứu Y tế Lawson đã phát hiện ra rằng gần một nửa số bệnh nhân lớn tuổi không hề mắc các bệnh cúm lây nhiễm nguy hiểm, chỉ ở mức độ thông thường nhưng vẫn được kê thuốc kháng sinh. Theo các nhà khoa học thì đây là điều không cần thiết.

Tiến sĩ Marcus Povitz, chuyên viên điều trị hô hấp tại London Health cho biết cho biết trong một thông cáo báo chí: "Việc sử dụng kháng sinh không cần thiết, như sử dụng kháng sinh đối với nhiễm virus, là mối quan tâm lớn về sức khoẻ cộng đồng liên quan đến các tác dụng bất lợi của thuốc, tăng chi phí chăm sóc sức khoẻ và cũng như làm gia tăng sự xuất hiện của các bệnh nhiễm khuẩn kháng kháng sinh”.

Thuốc kháng sinh cho người già

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ y tế của 185.014 và 8.990 người từ 65 tuổi trở lên bị nhiễm trùng đường hô hấp không phải do vi khuẩn gây nên với những người không thích hợp điều trị lâm sàng về kháng sinh.

Kết quả cho thấy, có khoảng 53% bị cảm lạnh, 31% bị viêm phế quản cấp, 14% bị viêm xoang cấp tính và 2% bị chứng viêm thanh quản cấp.

Nghiên cứu cho thấy có gần 46% bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh và 70% thuốc kháng sinh phổ rộng với những trường hợp chữa trị không cần thiết. Điều này rất dễ gây ra tình trạng lạm dụng kháng sinh, gây ra các phản ứng xấu như dị ứng, tim mạch, kháng kháng sinh...

Tiến sĩ Michael Silverman, một nhà khoa học và chủ tịch các bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Luân Đôn St Joseph cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng thuốc kháng sinh đang được kê toa quá thường xuyên cho các điều kiện chữa trị không cần thiết và thực tế là như vậy”.

Các chuyên gia thuộc Đại học Western còn cho biết thêm rằng: "Các kháng sinh không cần thiết nếu lạm dụng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng."

Nghiên cứu này vừa được công bố trong Biên niên sử về Y học Nội khoa.

Thứ Năm, 18/05/2017 14:48
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo