Chứng kiến người khác đau khổ, bệnh tật, chết chóc, khủng bố có thể mắc chứng PTSD kéo theo

PTSD là chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý

Không chỉ là người trực tiếp hứng chịu đau khổ, chết chóc bệnh tật, tang thương, khủng bố... mà những người chứng kiến, hay sống chung hay nhìn thấy, nghe những tình cảnh này có thể mắc chứng PTSD kéo theo một cách không kiểm soát và rất nguy hại đến sức khỏe.

Trước hết, PTSD được hiểu là chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý. Nó là một loại rối loạn lo âu kích hoạt bởi một sự kiện chấn thương tâm lý. Có thể phát triển chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý khi có trải nghiệm hoặc chứng kiến một sự kiện gây căng thẳng sợ hãi, bất lực hoặc kinh dị...

Nỗi khổ khi phải chứng kiến cảnh tượng đau đớn
Tác giả chính của nghiên cứu Alexei Morozov đến từ Viện nghiên cứu Carilion Virginia ở Mỹ vừa công bố rằng không riêng người trực tiếp hứng chịu đau khổ, chết chóc bệnh tật, tang thương, khủng bố... mà những người chứng kiến, hay sống chung hay nhìn thấy, nghe những tình cảnh này, với những người này đều có thể mắc chứng PTSD kéo theo.

Nỗi đau khổ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của chúng ta
Alexei Morozov cho hay việc nhìn thấy, chứng kiến người khác đau khổ, chết chóc, đang mắc chứng PTSD có thể khiến bạn mắc chứng PTSD theo lý do là việc chứng kiến, ảnh hưởng cảm xúc tiêu cực, sợ hãi này sẽ làm thay đổi rối loạn các khả năng phân tích thông tin trong não dẫn đến não bị tổn thương nhanh chóng và về dài là có thể mắc luôn các chứng về tâm thần.

Alexei Morozov cùng nhóm cộng sự chỉ ra rằng, chứng PTSD không phải là hiếm có, bởi vì trong một đời người, khảo sát trên 100 người bình thường thì có ít nhất 7 đến 8 người bị chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý PTSD tại nhiều sự kiện, biến cố, trầm uất ở một thời điểm nhất định nào đó trong cuộc sống.

Tuy nhiên, chứng PTSD không chỉ dừng lại ở người trực tiếp đau khổ, sợ hãi, tâm thần, uất ức tâm lý mà các người thân, những người xung quanh nhìn thấy những cảnh tượng này, tiếp xúc nhiều với những người này có thể khiến họ mắc chứng PTSD kéo theo. Đó là một sự nguy hiểm” - Alexei Morozov nói.

Hội chứng PTSD
Giải thích rõ hơn về cơ chế này, các nhà khoa học phát hiện người thân, những người xung quanh nhìn thấy những cảnh tượng người trực tiếp đau khổ, sợ hãi, tâm thần, uất ức tâm lý thì phần xử lý thông tin trong vỏ não phần trước trán có nguy cơ bị rối loạn dần và sau đó nhanh chóng chuyển qua giai doạn đâm thần nếu tình trạng này kéo quá dài.

Đồng quan điểm vói nghiên cứu này, Tiến sĩ Lei Liu đã tiến hành đo lường nghiên cứu các khớp thần kinh truyền tải thông tin với các tín hiệu ở phần vỏ não trên trán của những con chuột chứng kiến con chuột khác căng thẳng, sợ hãi đang mắc chứng PTSD cũng cho ra kết quả tương tự như cuộc nghiên cứu ở trên.

Việc mắc chứng PTSD kéo theo từ những người đang mắc chứng PTSD có thể thông qua hình ảnh, mùi hương, âm thanh, ngôn ngữ cơ thể... Tiến sĩ Lei Liu nói trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này vừa được công bố trong Neuropsychopharmacology.

Thứ Tư, 10/05/2017 08:37
51 👨 546
0 Bình luận
Sắp xếp theo