Chế tạo được kim loại lỏng có thể tự di chuyển, liên kết với nhau tạo mạch điện

Điện thoại đang trở nên thông minh hơn bao giờ hết. Nhưng chắc chắn không ít người đã phải trải qua các cung bậc cảm xúc đau đớn, thót tim khi đánh rơi điện thoại và rồi xót xa, tiếc nuối khi phải chia tay nó. Chính vì vậy, điện thoại thông minh chưa đủ, nó cần có một "sức khỏe" dẻo dài, bền, đẹp thì mới có thể chinh phục, thỏa mãn được người mua.

Nhiều nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu đồ điện tử dẻo nhưng không thu được kết quả. Những thử nghiệm cho thấy silicon cũng dễ vỡ chẳng khác gì gương và kính. Kể cả những vật liệu vốn dẻo như đồng cũng không thực sự "dẻo" hay dễ uốn để có thể trở thành vật liệu chế tạo điện thoại.

Điện thoại thông minh

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học RMIT, Melbourne, Úc đã đạt được thành tựu đáng kinh ngạc khi phát triển thành công một kĩ thuật có thể khiến kim loại lỏng tự di chuyển và sắp xếp để phù hợp với tác động từ bên ngoài. Đồ điện tử được thiết kế từ những kim loại lỏng này không chỉ mềm dẻo mà còn dễ tạo hình nữa.

Và khi kim loại lỏng bước vào cuộc chơi, rất có thể tất cả mọi thứ sẽ thay đổi.

Kim loại mỏng hoạt động như những tế bào sống, di chuyển xung quanh và liên lạc với nhau để liên tục tạo nên những liên kết mạch mới, chứ không cố định theo như nhà sản xuất làm sẵn từ trước.

Kim loại lỏng

Khi ở nhiệt độ phòng này, chúng có thể tạo nên những thành phần lắp ráp của máy móc, sử dụng được trong cảm ứng hay in 3D, tạo hệ thống điện hóa, đáng kể nhất là tạo nên thiết bị điện có thể được kéo dãn hay tạo hình dáng. Kiểm soát được cách kim loại lỏng hoạt động là chìa khóa dẫn đến mọi ứng dụng này.

Bằng cách sử dụng hóa học, nhóm nghiên cứu này đã tạo nên những vật có thể chuyển động, tắt mở công tắc theo lệnh. Với một lõi kim loại dẫn điện và bao quanh bởi lớp oxide bán dẫn, loại kim loại lỏng với tên gọi galinstan này đã hội tụ được rất nhiều yếu tố cần thiết mà một đồ điện tử cần có.

Giọt galinstan

Để hiểu hơn về cách kim loại lỏng chuyển động, các nhà nghiên cứu tiến hành đưa một giọt galinstan vào trong dung dịch nước. "Việc thả một giọt kim loại lỏng vào một chất lỏng khác có thành phần ion có thể sử dụng để làm mất tính đối xứng của chúng, cho phép chúng có thể tự do di chuyển, nhưng tới giờ thì chúng tôi vẫn chưa hiểu được sự tương tác cơ bản giữa kim loại lỏng và các chất lỏng khác bao quanh nó", theo lời trưởng ban nghiên cứu, ông Kourosh Klantar-zadeh.

"Chúng tôi điều chỉnh độ tập trung của acid và muối ở trong nước để tìm kiếm những hiệu ứng khác", ông giải thích. "Việc thay đổi cấu trúc hóa học của nước làm cho giọt kim loại lỏng chuyển động và tay đổi hình dáng mà không cần tác động bởi bất kì một yếu tố vật lý bên ngoài nào".

Điều tuyệt vời nữa là kim loại lỏng này không độc. Nhiệt độ nóng chảy của kim loại lỏng là 29,8 độ C nhưng khi trộn với indi và thiếc, nhiệt độ nóng chảy của nó xuống mốc 0 độ C.

Kẻ hủy diệt

Để dễ hình dung hơn về kim loại lỏng, đồ điện tử dẻo thì chúng ta có thể liên tưởng đến bộ phim Kẻ Hủy Diệt với mẫu robot sát thủ T-1000, được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại lỏng.

Trong Kẻ Hủy Diệt, con robot T-1000 không cần tới một môi trường hoàn hảo để có thể vận hành. Cứ lấy đó làm mốc, chúng ta vẫn cần phải nghiên cứu để đẩy xa ứng dụng của kim loại lỏng hơn nữa. Nhưng các bạn cứ tin chắc rằng là tương lai của đồ điện tử mềm dẻo không còn quá xa nữa rồi.

Và khi đó bạn sẽ không phải lo sợ cảnh ngồi nhầm hay lỡ tay đánh rơi một "cục tiền dễ vỡ" nữa rồi.

Thứ Hai, 18/12/2017 10:41
41 👨 1.193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học