Các thành phần của vũ trụ

Đến nay, các nhà khoa học đồng ý rằng, vũ trụ có ba phần riêng biệt gồm:

  • Vật chất có thể quan sát và đo lường được.
  • Vật chất tối và năng lượng tối. Đây là 2 thành phần lý thuyết, các nhà khoa học cho đến nay vẫn chưa thể đo lường trực tiếp.

Nhưng ngay cả khi không có sự hiểu biết đầy đủ về những mảnh ghép bí ẩn này của vũ trụ, các nhà khoa học có thể suy đoán được thành phần của vũ trụ có thể được chia nhỏ như sau:

  • Năng lượng tối: chiếm 68%. Loài năng lượng vô hình ở trong vũ trụ này được hình thành từ thuyết tương đối rộng của Einstein và liên quan trực tiếp đến gia tốc giãn nở của vũ trụ.
  • Vật chất tối: 27%. Có liên quan chặt chẽ với lực hấp dẫn, đóng vai trò giữ vũ trụ lại với nhau.
  • Hydro và Heli tự do: 4%, là những nguyên tố trôi nổi tự do trong không gian.
  • Sao và các hành tinh: 0,3%
  • Nguyên tố nặng: 0,03%, là tất cả các nguyên tố khác ngoài hydro và helium.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực tìm hiểu các đặc tính tạo nên năng lượng tối và vật chất tối.

NASA dự định sẽ phóng Kính viễn vọng Không gian Nancy Grace Roman - một kính viễn vọng hồng ngoại, vào năm 2027 để đo lường được tác động của năng lượng tối và vật chất tối.

Các nhà khoa học không chắc chắn đối với những gì bên ngoài vũ trụ. Có giả thuyết cho rằng, có thể có một “siêu vũ trụ” lớn hơn chứa chúng ta hoặc chúng ta có thể là một phần của các đa vũ trụ. Nhưng cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã những bí ẩn của vũ trụ.

Thành phần của vũ trụ

Thứ Hai, 19/06/2023 09:16
41 👨 275
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    "Vũ trụ" được nói đến trong bài này là phần không gian chứa (có thể vô tận) mà chúng ta và các hành tinh được đặt vào, thứ mà chúng ta nhìn thấy được bằng thị giác và cảm nhận bằng giác quan đơn thuần. Ánh sáng, thứ duy nhất mà chúng ta dựa vào để nhận thức và xác định "vũ trụ" cũng chính là một firewall ngăn chặn khả năng "tiến xa" hơn của chúng ta. Để khám phá đầy đủ sự thật về "vũ trụ" chúng ta cần khả năng mở rộng ports và protocols cùng khả năng decrypt các dạng mã hoá phức tạp hơn. Nhưng dường như điều này ngoài khả năng của chúng ta. 😔

    Thích Phản hồi 19/06/23
    ❖ Khoa học Vũ trụ