Biến đổi gen vi khuẩn trong động vật có vỏ giúp tiêu diệt các khối u ung thư

Một phát hiện y học mới đến từ việc biến đổi một gen vi khuẩn thường xuất hiện trong cơ thể động vật có vỏ đang nhận được sự quan tâm của giới y học trên toàn cầu.

Theo đó, một nhóm các nhà khoa học quốc tế hoạt động tại Hàn Quốc vừa công bố rằng, việc biến đổi gen vi khuẩn có trong động vật có vỏ, tiêm vào những con chuột ung thư có khả năng làm biến mất khối u ung thư trên một nửa số chuột được thử nghiệm.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu đã mô tả cách mà họ thực hiện thí nghiệm này cùng các kết quả thí nghiệm cũng được công bố rõ.

Biến đổi một gen vi khuẩn

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng họ đang phát triển một loại vắc xin chống lại vi khuẩn lây nhiễm trên động vật có vỏ và phát hiện ra rằng, việc biến đổi gen vi khuẩn này có thể có khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư cao.

Họ nhận thấy rằng, vi khuẩn tấn công động vật có vỏ có thể sản xuất ra một loại protein (flab) đặc thù có phản năng phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Nắm được cơ chế này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thay đổi gen của vi khuẩn salmonella. Bởi bản chất loài vi khuẩn salmonella sau khi biến đổi gen là khi vào cơ thể vật chủ, nó thường tìm đến cơ quan, vị trí nào đó nghèo oxy trong cơ thể để tiến hành lây nhiễm, phá hoại. Mà bản chất của khối u ung thư cũng hoàn toàn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn này.

Các nhà  nghiên cứu đã tiến hành thay đổi gen của vi khuẩn salmonella
Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã tiêm vi khuẩn salmonella biến đổi gen vào trong cơ thể chuột mắc ung thư. Kết quả cho thấy thời gian đầu khối u ung thư gần như ngừng phát triển, một số thì giảm kích thước.

Nguyên nhân chỉ rõ rằng chính vi khuẩn biến đổi gen salmonella đã ăn mòn, phá hủy các tế bào ung thư của chuột. Đồng thời, hệ miễn dịch vật chủ cũng phát hiện và lập tức ức chế ngay vi khuẩn salmonella trong khối u. Điều này cho thấy khối u bị tấn công, phá hủy từ hai phía. Có tổng cộng 11/20 con chuột đã hoàn toàn mất khối u sau 12 ngày.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đã bắt tay vào cấy thử nghiệm riêng tiêm các tế bào ung thư di căn vào chuột sau đó tiêm vi khuẩn biến đổi gen salmonella và chờ đợi điều gì xảy ra. Kết quả, sau 27 ngày, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 4/8 con chuột đã mất khối u ung thư hoàn toàn.

Với những con chuột được tiêm tế bào ung thư di căn nhưng không tiêm vi khuẩn biến đổi gen salmonella kết quả cho thấy cơ thể những con chuột này mọc thêm hàng chục khối u ung thư di căn mới.

Thứ Năm, 23/03/2017 15:14
31 👨 493
0 Bình luận
Sắp xếp theo