Tròn mắt xem bạch tuộc 'đi bộ' trên cạn để săn cua

Video trên ghi lại cảnh một loài bạch tuộc đặc biệt ở Bắc Australia ‘đi bộ’ trên cạn một cách linh hoạt từ vũng nước này sang vũng nước khác khi thủy triều xuống để săn cua.

Tuy trên cạn không phải môi trường sinh sống sở trường của bạch tuộc nhưng loài bạch tuộc đặc biệt này vẫn có thể di chuyển dễ dàng nhờ hàng trăm giác hút trên cánh tay.

Việc bạch tuộc bò ra khỏi mặt nước không phải là điều hiếm thấy ở ven bờ gần khu vực thủy triều lên xuống. Bởi khi nước thủy triều rút, cua, sò, ốc.. các món ăn khoái khẩu của bạch tuộc bị bỏ lại.

Chỉ cần cơ thể bạch tuộc vẫn giữ được nước, để có thể hít thở thì chúng có thể sống trên cạn trong một khoảng thời gian ngắn để săn mồi.

Tuy nhiên, đối với bạch tuộc việc bò lên cạn săn mồi sẽ khiến chúng gặp khá nhiều rủi ro.

Một số điều thú vị về bạch tuộc

Bạch tuộc

Bạch tuộc là loài động vật không xương sống và được xếp loại là loài động vật thông minh nhất trong tất cả các loài sinh vật biển. Chúng có hệ thần kinh hoạt động khá phức tạp. Hơn 2/3 noron nằm trong những dây thần kinh ở các tua.

Trên tua của bạch tuộc có nhiều xúc tu, có tác dụng giống như giác hút giúp loài động vật không xương sống này có thể giữ chặt con mồi. Ngoài ra, những xúc tu này còn giúp bạch tuộc xác định được địa hình và hình dạng của những thứ nó bám vào. Xúc tu của bạch tuộc có thể mọc lại khi bị mất.

Bạch tuộc có tới 3 trái tim, nằm trong phần thân của chúng. Trong đó, hai trái tim sẽ có nhiệm vụ bơm máu cho hai mang, còn trái tim thứ 3 sẽ có nhiệm vụ bơm máu đi toàn bộ cơ thể. Một điều thú vị là máu bạch tuộc có màu xanh.

Cho tới nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra khoảng 300 loài bạch tuộc trong thế giới đại dương rộng lớn.

Bạch tuộc có cấu tạo cơ thể đặc biệt, không có xương cũng như vỏ ngoài bảo vệ. Cấu tạo này giúp chúng có thể luồn lách, kể cả trong những khe đá cực hẹp để săn mồi cũng như né tránh một cách rất tài tình khi bị kẻ thù tấn công.

Cấu tạo thân mềm cũng giúp bạch tuộc chịu áp lực nước rất tốt nên có những loài bạch tuộc sống được ở tầng nước ngầm sâu hàng cây số.

Vòng đời của bạch tuộc rất ngắn, khoảng 2 năm, thậm chí có loài chỉ sống được 6 tháng. Chỉ có bạch tuộc khổng lồ ở Thái Bình Dương có thể sống tới 5 năm nếu như sống trong môi trường lý tưởng.

Chủ Nhật, 17/04/2022 07:59
51 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật