Nhà côn trùng học xác nhận nông trại Saharan đầu tiên cách đây 10.000 năm

Bằng cách phân tích một khu vực tiền sử ở sa mạc Libya, một nhóm các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Huddersfield, Rome và Modena & Reggio Emilia đã có thể xác định rằng người dân ở Saharan Africa đã từng trồng lưu trữ ngũ cốc hoang dã từ 10.000 năm trước.

Nhà côn trùng học xác nhận nông trại Saharan đầu tiên cách đây 10.000 năm

Tầm quan trọng của việc tìm kiếm này được kết hợp thông qua sự hợp tác chính thức giữa Đại học Huddersfield và Đại học Modena và Reggio Emilia.

Nhóm nghiên cứu đã điều tra những phát hiện từ một ngôi nhà đá cổ ở một địa điểm có tên Takarkori ở phía tây Libya. Bây giờ là sa mạc, nhưng ở thời Holocene, khoảng 10.000 năm trước đây, nó là một phần của "sa mạc xanh" và ngũ cốc hoang dã đã được trồng ở đó. Hơn 2.000 hạt giống kích thước nhỏ đã được khám phá tại Takarkori, cho thấy những người cổ thu hoạch và cất giữ hạt ngũ cốc cây trồng. Và cũng không loại trừ khả năng hạt giống này là do côn trùng thu hoạch.

Tiến sĩ Stefano Vanin, Nhà khảo sát về Sinh học Forensic của Đại học Huddersfield và nhà côn trùng học hàng đầu trong các lĩnh vực pháp y và khảo cổ, đã phân tích một số lượng lớn các mẫu, bây giờ được lưu trữ tại Đại học Modena và Reggio Emilia. Các quan sát của ông cho phép ông chứng minh rằng côn trùng không chịu trách nhiệm thu hoạch hạt giống và điều này ủng hộ giả thuyết về hoạt động của con người trong việc thu thập và lưu trữ hạt ngũ cốc đã phát triển hàng chục ngàn năm về trước.

Cuộc điều tra tại Takarkori cung cấp bằng chứng đầu tiên về lưu trữ và trồng trọt các hạt ngũ cốc ở Châu Phi. Các tàn tích được phát hiện tại khu vực gồm một cái giỏ, vải dệt tử rễ cây mà có thể vật dụng này dùng để thu thập hạt giống. Ngoài ra, phân tích hóa học đồ gốm từ địa điểm này cho thấy rằng súp ngũ cốc và pho mát đã được sản xuất.

Một trong những kết luận của bài báo cho thấy các loại ngũ cốc hoang dã, thu hoạch bởi người Sahoc Holocene.

Tiến sĩ Vanin cùng một ứng cử viên tiến sĩ tại Đại học Huddersfield được tài trợ bởi giải thưởng trị giá 1 triệu bảng từ Leverhulme Trust - và cô đang phân tích bằng chứng côn trùng để tìm hiểu thêm về sự tiến hóa việc chăn nuôi tại khu vực này.

Thứ Năm, 12/04/2018 17:31
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo