Kim cương chứa băng kỳ lạ chưa bao giờ nhìn thấy trong tự nhiên

Đối với hầu hết chúng ta thì các loại băng đá thường chỉ là đá. Nhưng các nhà khoa học đã phân ra không dưới 16 loại, được tạo ra dưới các điều kiện khác nhau và có cấu trúc tinh thể khác nhau. Hầu hết trong số này chỉ được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhưng bây giờ, các nhà khoa học địa chất thuộc Đại học Nevada Las Vegas (UNLV) đã phát hiện ra loại tinh thể khối dạng băng Ice VII (7) bên trong cấu trúc kim cương. Điều này đánh dấu lần đầu tiên chất này được phát hiện trực tiếp trong tự nhiên, và nó cho thấy lớp vỏ của trái đất có thể từng chứa rất nhiều nước.

Ice VII có một cấu trúc hình khối, và có thể hình thành ở nhiệt độ phòng từ nước cùng áp lực dưới 30.000 atmosphere. Cấu trúc này được cho là có thể xuất hiện trong tự nhiên trên các hành tinh và mặt trăng khác, chẳng hạn như Titan và Europa.

Kim cương chứa băng kỳ lạ chưa bao giờ nhìn thấy trong tự nhiên

Nghiên cứu mới đánh dấu lần đầu tiên Ice VII được tìm thấy một cách tự nhiên trên trái đất, khiến Hiệp hội Khoáng sản quốc tế chính thức công nhận nó như một khoáng chất. Tinh thể nước độc đáo này được tìm thấy dưới dạng tạp chất trong kim cương, hình thành bên trong trái đất và được phát triển bồi tụ theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu cho biết những viên kim cương này đã hình thành trong lớp phủ 500 dặm (805 km) dưới bề mặt, ở nhiệt độ trên 538 độ C.

Hiện tại, tinh thể băng còn rắn chắc trong khi gắn chặt vào các viên kim cương, nhưng ở những độ sâu đó, nó có thể tồn tại dưới dạng chất lỏng, cho thấy có nhiều nước hơn trong trái đất. Các dấu vết của Ice VII được tìm thấy trong viên kim cương từ Trung Quốc, Nam Phi và Botswana, nó dường như có thể xuất hiện khắp thế giới.

Oliver Tschauner, tác giả đầu tiên của nghiên cứu nói: "Những khám phá này rất quan trọng cho thấy các vùng giàu nước trong lòng đất có thể đóng một vai trò trong nguồn nước toàn cầu và sự chuyển động của các nguyên tố phóng xạ sinh ra nhiệt. Đây là một phần của câu đố để hiểu được hành tinh của chúng ta hoạt động như thế nào trong quá khứ."

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này đã được thực hiện một cách tình cờ, khi họ săn tìm carbon dioxide. Việc tìm kiếm cũng nên giúp các nhà khoa học xây dựng các mô hình tốt hơn về cách thức và nhiệt độ được tạo ra bên trong hành tinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science.

Thứ Bảy, 14/04/2018 10:50
31 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học