Dự báo đột phá mới của Nhật Bản có thể cải thiện cảnh báo thời tiết

Theo các nhà nghiên cứu, một dự án mới khai thác dữ liệu từ vệ tinh của Nhật Bản có thể cải thiện dự báo thời tiết và cho phép các quan chức đưa ra các cảnh báo cứu hộ trước thiên tai.

Dự án này là lần đầu tiên mà "dữ liệu về độ sáng bức xạ hồng ngoại" được sử dụng để mô phỏng các mô hình thời tiết ở những khu vực dưới lớp mây che phủ dày đặc - yếu tố thường làm cản trở mô hình dự báo truyền thống.

Sự đột phá này là kết quả của việc ghép nối dữ liệu thu thập được bởi vệ tinh thời tiết Himawari-8 của Nhật Bản với một chương trình chạy trên siêu máy tính tại viện khoa học Riken của nước này.

Dự báo đột phá mới của Nhật Bản có thể cải thiện cảnh báo thời tiết

"Himawari-8 đang gửi các loại dữ liệu lớn chưa từng có trước đây", Takemasa Miyoshi, trưởng nhóm nghiên cứu của Riken nói. "Giờ đây chúng ta có thể xây dựng một hệ thống sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện cách dự báo thời tiết".

Hệ thống mô hình cho phép các nhà khí tượng học đo được chiều cao của mây, thông tin quan trọng để ước tính các yếu tố khác bao gồm gió, nhiệt độ, và thể tích độ ẩm trong bầu khí quyển.

Nghiên cứu của họ được xuất bản trong tạp chí Weather Review hàng tháng và tạp chí Journal of Geofheticical Research – Atmosphere.

Trong các sự kiện như bão, những máy theo dõi thời tiết dưới mặt đất và trên không truyền thống được các nhà dự báo sử dụng có thể không đáng tin cậy hoặc không thể tiếp cận được.

Nhưng hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Riken sẽ tiếp tục hoạt động vì nó sử dụng dữ liệu thu được từ không gian.

Himawari-8 truyền dữ liệu mới 10 phút một lần, cung cấp thông tin cập nhật cho phép các quan chức địa phương có thể bắt đầu phát hành các cảnh báo di tản.

"Sức mạnh của hệ thống này là nó cho bạn dự báo thời tiết chính xác khi thiên tai xảy ra, và nó được cập nhật liên tục", Miyoshi nói.

Cơ quan thời tiết của Nhật Bản đã đưa ra một cái nhìn thận trọng, nói rằng cần phải có thêm các kiểm nghiệm để chứng minh tính chính xác và những điểm yếu tiềm tàng của mô hình dự báo này trước khi đưa vào sử dụng.

Nhóm Riken đã thừa nhận rằng họ vẫn chưa thể định lượng được hệ thống của họ tốt hơn so với các phương pháp dự báo truyền thống bao nhiêu.

Nhà khoa học Kozo Okamoto của cơ quan thời tiết Kozo Okamoto, người đã tham gia vào dự án nghiên cứu Riken cho biết, "Cơ quan Khí tượng học đang tiến hành nghiên cứu riêng của mình và chúng tôi cũng đang xem xét cả những dự án của các nhóm nghiên cứu khác".

Ông nói với AFP: "Phải mất một thời gian dài để xác minh liệu một công nghệ mới có thể được sử dụng thực sự hay không".

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 08:46
51 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết