Cối khoan đá 7.500 tuổi được tìm thấy tại làng tiền sử ở Bursa của Thổ Nhĩ Kỳ

Một cối khoan đá bí ẩn bất ngờ được tìm thấy trong một ngôi mộ đá có niên đại khoảng 7.500 năm tuổi tại một ngôi làng tiền sử ở tỉnh Bursa Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Công cụ cổ xưa này bất ngờ được tìm thấy trong một khu định cư Aktopraklık ở quận Nilüfer của Bursa, nơi có nền văn minh từng phát triển rực rỡ vào 8.500 năm trước – theo Cơ quan Anadolu đưa tin.

Trước đó, cũng có nhiều cuộc khai quật khảo cổ tương tự từng được phát hiện tại Khu định cư Aktopraklık bắt đầu từ năm 2004 và nhiều di tích trong số đó đã được trưng bày tại Bảo tàng Ngoài trời Khu định cư Aktopraklık Archaeopark.

Cối đá cổ được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ

Giáo sư Necmi Karul thuộc Khoa Khảo cổ học Đại học Istanbul, người cũng là trưởng nhóm khai quật tại Aktoprak nói rằng ông cùng nhóm khảo cổ đã tìm thấy nhiều tảng đá lửa quanh khu vực khác nhau ở Anatolia.

Karul nói: "Chúng tôi tin rằng các viên đá nhọn có thể được tạo ra bằng một quá trình khoan thông qua cối khoan đá bất ngờ tìm thấy trong một ngôi mộ đá cổ".

Điển hình là một mảnh trang trí làm bằng hạt giống tìm thấy ở Aktopraklık có thể được cho là khoan bởi dụng cụ cối khoan đá vừa được tìm thấy.

Công cụ lao động thuộc thế kỷ thứ 7 TCN

Nó có thể là bằng chứng của công cụ lao động thuộc thế kỷ thứ 7 TCN, nằm giai đoạn thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ Chalcolithic.

Hiện tại, khu vực khai quật này được khai thác ở mọi khía cạnh khảo cổ học, du lịch văn hóa và sớm trở thành địa điểm du lịch văn hóa tự nhiên cấp địa phương, thành phố quốc gia trong tương lai.

Chiếc cối đá thể hiện cho nên văn minh cổ đại

Trước giờ, các nhà khảo cổ học ở Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ từng là chiếc nôi của nhiều nền văn minh cổ đại và tìm thấy rất nhiều hiện vật lịch sử quan trọng liên quan tới nên văn minh loài người.

Thứ Ba, 27/06/2017 10:13
31 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo