Các nhà khoa học lập bản đồ khu vực Châu Á dễ bị động đất với hy vọng giảm nhẹ thiên tai

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế dự kiến sẽ bắt đầu một dự án kéo dài bốn năm bắt đầu từ tháng này để lập bản đồ, hình ảnh và giám sát các khu vực dễ bị động đất, bao gồm một số khu vực xa xôi và đông dân cư ở Châu Á.

Dự án trị giá 7 triệu đô la này được dẫn dắt bởi Michael Steckler, giáo sư của Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty thuộc Đại học Columbia. Nó sẽ bao gồm ba đội xây dựng các trạm hệ thống định vị toàn cầu và hơn 100 máy đo địa chấn sẽ phát hiện ra những cơn chấn động ở Bangladesh và miền tây Myanma, dọc theo vùng được gọi là vùng khuếch đại IndoBurma.

Các nhà khoa học lập bản đồ khu vực Châu Á dễ bị động đất với hy vọng giảm nhẹ thiên tai

Một nhóm ở Ấn Độ cũng sẽ bắt đầu làm việc ở khu vực trải dài vào vùng Đông Bắc của quốc gia đó. Steckler nói với tổ chức Thomson Reuters Foundation rằng khu vực đặc biệt này chưa bao giờ được so sánh, nghiên cứu trong bất cứ nghiên cứu quy mô nào như thế này.

Hơn 30 nhà nghiên cứu từ ít nhất sáu quốc gia sẽ tạo ra một hình ảnh chi tiết về khu vực lõm trên bờ trải dài trên diện tích khoảng 700 km (435 dặm) và là một phần mở rộng của khu vực đã gây ra sóng thần năm 2004 ở Ấn Độ Dương từng lấy đi mạng sống của hơn 200.000 người.

Bất kỳ trận động đất trong tương lai nào ở các khu vực lân cận có thể ảnh hưởng tới 140 triệu người - trong số đó là những người nghèo nhất thế giới - và gây ra sự sụp đổ của hàng ngàn tòa nhà. Steckler trích dẫn thảm hoạ Rana Plaza ở Bangladesh, đã giết chết hơn 1.100 công nhân nhà máy trong năm 2013, như một ví dụ về những rủi ro tiềm ẩn mà một trận động đất sẽ gây ra.

Theo công việc sơ bộ được thực hiện vào cuối năm ngoái, Steckler và nhóm của ông sẽ di chuyển một hơn 1 tấn thiết bị và dụng cụ đến một cơ sở bên ngoài thủ đô của Bangladesh, Dhaka, vào cuối tháng này. Công việc sau đó sẽ được thực hiện ở phía Đông Bắc Bangladesh. Các đội ở cả Ấn Độ và Myanmar sẽ bắt đầu làm việc vào tháng 3.

Ngoài việc áp dụng phương pháp đo địa chấn, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu khác nhau, thu thập và nghiên cứu các mẫu đá ở cả ba nước để hiểu rõ hơn và giảm thiểu những rủi ro mà bất kỳ trận động đất lớn trong tương lai sẽ xảy ra cho khu vực khảo sát. Người ta cũng hy vọng rằng các nghiên cứu sẽ cho phép các nhà chức trách nâng cao nhận thức về động đất và phát triển các cách hiệu quả nhất để giữ an toàn cho các tòa nhà và cộng đồng an toàn hơn, Steckler nói.

Theo Vineet Gahalaut, Giám đốc Trung tâm Địa chấn Quốc gia ở New Delhi: "Những sáng kiến này là rất cần thiết trong khu vực, một trong những nước nghèo nhất và có mật độ dân cư cao nhất trên thế giới”.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/01/2018 17:41
31 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo