8 nơi lạnh giá nhất trên thế giới vẫn có người sinh sống

Thời tiết đang dần thay đổi - là thời điểm quan sát những nơi lạnh giá nhất trên thế giới còn có người sinh sống tại đó hay không? Người dân ở những nơi như Verkhoyansk và Yakutsk (ở Nga) có cuộc sống thực sự rất khác tôi và bạn, đặc biệt là vào mùa đông. Những người lái xe ở hai thành phố này thường để lại xe của họ ở bên ngoài bãi đậu xe nhiều giờ liền trong khi đi vào mua sắm và làm một số việc lặt vặt, họ đã quen dần với việc hâm nóng những "tảng mỡ đông lạnh" bằng một ngọn đuốc.

Mặc dù được ghi nhận là những nơi có nhiệt độ lạnh nhất thế giới, thậm chí vào mùa đông có nơi âm đến hàng chục độ, thế nhưng 8 vùng đất này vẫn là nơi sinh sống và làm việc của hàng ngàn người cho đến tận bây giờ. Nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận lại âm 128,6 độ F (âm 70 độ C) tại trạm nghiên cứu của Nga ở Vostok, Antarctica vào ngày 21 tháng 7 năm 1983. Dưới đây là 8 nơi lạnh giá nhất trên thế giới nhưng vẫn có người sinh sống.

1. Snag, Canada

Snag, Canada

Nằm ở vùng lãnh thổ Yukon, làng Snag là một trong những điểm đến lạnh nhất ở Canada trong thung lũng của sông Trắng. Snag có nhiệt độ thấp kỷ lục xuống tới mức âm 81 độ F (âm 27 độ C) được ghi nhận lại vào ngày 03 tháng 2 năm 1947 và một ngôi làng ở Snag chỉ có khoảng 8 - 10 người sinh sống. Đó là mức nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận lại ở lục địa Bắc Mỹ. Nhiệt độ trung bình ở Snag cao nhất là 32 độ F (0 độ C) và mức thấp nhất là 10 độ F (âm 12 độ C). Nhiệt độ khắc nghiệt khoảng -63°C khiến nhiều nhà khí tượng học gặp khó khăn khi làm việc tại đây.

2. Barrow, Alaska

Barrow, Alaska

Barrow, Alaska là thành phố nằm cách Bắc Cực về phía Nam 2.000km và phía Bắc hơn 500km. Các thành phố nhỏ của 4581 được xây dựng trên đất đóng băng có độ sâu lên đến 396m (1.300 feet) và trải qua những mùa đông có nhiệt độ cực lạnh và giá buốt. Ở đây, Mặt trời lặn vào cuối tháng Mười Một và chỉ xuất hiện trở lại cho đến cuối tháng Giêng. Thậm chí, ngay cả trong những ngày mùa hè thì vẫn có không khí lạnh. Đến tháng 6, mọi thứ mới bắt đầu hết bị đóng băng và nhiệt độ trung bình giữa mùa hè là 3 độ C.

3. Hell, Na Uy

Hell, Na Uy

Hell, Na Uy được biết đến bởi sự kết hợp với nhiệt độ cận Bắc cực. Vào tháng 01 năm 2016, nhiệt độ trung bình ở Hell vào khoảng gần 25 độ F (âm 4 độ C). Dân số ở đây là 1.500 người, những năm gần đây có nhiều du khách tới Hell để tham quan và tận mắt chứng kiến cũng như cảm nhận sự lạnh lẽo này. Thông thường, 1/3 thời gian trong năm (từ tháng 12 đến tháng 3), nơi đây bị đóng băng mọi thứ. Đối với người dân sinh sống ở Hell, -4 độ C được coi là "trời mát".

4. Yakutsk, Nga

Yakutsk, Nga

Thành phố Yakutsk của Yakutia, Nga được coi là thành phố lạnh nhất trên thế giới. Yakutsk nằm ở vùng viễn đông Nga, gần phía Nam vòng Bắc Cực. Vào mùa đông, những ngày "trời ấm" nền nhiệt thường ở mức -40°C, còn những ngày trở lạnh nhiệt độ sẽ xuống sâu hơn ở khoảng -64°C. Thời điểm tháng 9, mọi thứ nơi đây đều bị đóng băng và kéo dài cho đến hết tháng 5. Bất kể điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, thành phố Yakutsk vẫn có lượng dân cư không nhỏ 270.000 người, tương đương với 1/4 dân số của toàn khu vực Siberia. Nhiệt độ giữa mùa đông và mùa hè ở Yakutsk có mức chênh lệch cực lớn nên đòi hỏi con người nơi đây phải có sức chịu đựng bền bỉ và dai dẳng trước những biến động không ngừng của thời tiết thì mới có thể sinh sống được. Vào mùa hè, nhiệt độ thường ở mức hơn 30°C. Người dân ở thành phố Yakutsk, thật sự có sức chịu đựng thời tiết giá lạnh rất tốt.

5. Fraser, Colorado

Fraser, Colorado

Fraser, Colorado là thị trấn nhỏ, nằm ở độ cao hơn 2.600m trong dãy núi Rocky ở bang Colorado, Mỹ, có dân số vào khoảng 1.000 người (theo điều tra dân số năm 2000). Nằm gần khu trượt tuyết nổi tiếng của Winter Park, Fraser là một trong những vùng có mùa đông lạnh nhất nước Mỹ. Nhiệt độ trung bình hàng năm ở đây là 0 độ C (32,5 độ F). Vào mùa hè, ngay giữa tháng 6 nhiệt độ có thể chạm mốc -1 độ C.

Trước đây, International Falls phải tranh đấu khá quyết liệt với thị trấn Fraser thuộc bang Colorado để có được thương hiệu "thùng nước đá" của quốc gia. Trong khi đó, International Falls có một mùa đông lạnh hơn, còn nhiệt độ trung bình quanh năm ở Fraser thấp hơn. Năm 1986, hai thành phố này đã đi đến thỏa thuận cuối cùng, International Falls trả cho Fraser 2.000 USD để từ bỏ danh hiệu trên. 10 năm sau, do International Falls không gia hạn thêm nên Fraser đã đệ đơn lên chính quyền liên bang được giữ lại danh hiệu này. Sau nhiều năm kiện cáo, cuối cùng International Falls đã giành chiến thắng.

6. International Falls, Minnesota

International Falls, Minnesota

Nơi đây được biết đến với tên gọi "thùng nước đá" của quốc gia bởi tiết trời lạnh lẽo quanh năm. International Falls cũng được xếp vào danh sách những vùng đất lạnh nhất nước Mỹ. International Falls, Minnesota nằm giữa biên giới Mỹ và Canada, theo điều tra dân số ở đây có 6.703 người. Mùa đông ở International Falls rất dài với nhiệt độ trung bình cả năm là -3,3 độ C. Trong tháng 1, nhiệt độ thường dao động ở con số -16 độ C và trong 1 năm có khoảng 60 đêm nhiệt độ ở vùng này chạm mốc 0 độ C.

Nhiệt độ thấp kỷ lục được ghi nhận ở đây là -48 độ C. Bên cạnh đó, tuyết cũng rơi rất nhiều nên mỗi năm International Falls nhận lượng tuyết dày 1,6 m. Vào tháng 7, nhiệt độ ở đây chỉ đạt ngưỡng 18 độ C và những ngày nắng nóng nhiệt độ lên đến 32 độ nhưng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

7. Oymyakon, Nga

Oymyakon, Nga

Chỉ cách vòng Bắc Cực 350km nên Oymyakon vô cùng lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa đông và được cho là một trong những nơi lạnh nhất hành tinh. Nằm ở vị trí 750m so với mực nước biển với nhiệt độ vào khoảng -71,1 độ C, Oymyakon là một ngôi làng thuộc huyện Oymyakonsky, cộng hòa Sakha. Trước kia, Oymyakon từng là nơi sinh sống của khoảng 210.000 người nhưng bây giờ đã giảm xuống chỉ còn khoảng 472 người. Nguyên nhân là do nhiều người đã chuyển tới sống ở những ngôi làng ấm áp hơn. Người dân sống ở Oymyakon thường phải để xe trong trạng thái khởi động cả ngày vì lo máy tắt không khởi động lại được.

8. Verkhoyansk, Nga

Verkhoyansk, Nga

Verkhoyansk, Nga là một nơi hẻo lánh nằm sâu trong Siberia, có số dân là 1.434 người (theo điều tra dân số năm 2002). Thị trấn hẻo lánh này là một trong tám nơi có khí hậu lạnh lẽo khắc nghiệt nhất trên thế giới. Chỉ cách Bắc Cực có hơn 2.400km, Verkhoyansk từng là nơi dùng để lưu đày các chính trị gia vào đầu thế kỷ 20. Vào mùa xuân, nhiệt độ ở Verkhoyansk rơi vào khoảng -45 độ C. Hiện tại, nhiệt độ Verkhoyansk là -40 độ C còn đang có mưa. Người dân ở đây sinh sống bằng việc chăn nuôi gia súc, khai thác thiếc và vàng. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -48 độ C, nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận là -66,7 độ C.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:50
4,73 👨 18.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết