12 kỷ lục thú vị của các hành tinh trong vũ trụ

Trong vũ trụ có vô số những hành tinh kỳ lạ và bí ẩn. Với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, con người đã biết tới nhiều hành tinh với hình dạng, kích thước, cấu trúc đặc biệt lạ, khác hoàn toàn với trái đất. Dưới đây là 12 kỷ lục được xác lập trong vũ trụ: hành tinh nóng nhất, già nhất, trẻ nhất, lạnh nhất,... mà con người từng biết đến.

1. Hành tinh lớn nhất

Hành tinh lớn nhất

TrES-4 lớn gấp 20 lần Trái đất và gấp 1,7 lần sao Mộc và đây là hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời. TrES-4 chủ yếu do hydro cấu thành.

TrES-4 cũng là một trong những ứng cử viên cho kỷ lục "hành tinh kỳ lạ nhất" bởi nó cực nhẹ, bao phủ hành tinh này là một lớp mùn gỗ dày với trọng lượng chỉ khoảng 0,2 gram/cm3. Hầu như không có sự sống trên hành tinh này.

2. Hành tinh nhỏ nhất

Hành tinh nhỏ nhất

Kepler-37b có kích thước chỉ bằng 80% sao Thủy, lớn hơn Mặt trời một chút và mất 13 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ là hành tinh tí hon nhất trong Hệ mặt trời. Nhiệt độ trên hành tinh này lên tới 400 độ C, khiến nước và sự sống không thể tồn tại.

3. Hành tinh nhẹ nhất

Hành tinh nhẹ nhất

Hành tinh HAT-P-1 là một trong những ngoại hành tinh nhẹ nhất cho tới nay, quay quanh một trong hai ngôi sao trong chòm sao Lacerta, cách Trái đất khoảng 450 năm ánh sáng.

HAT-P-1 là một khối khí khổng lồ với kích thước bằng một nửa sao Mộc nhưng trọng lượng rất nhẹ. Trong khi đất mất 1 năm để xuay quanh Mặt trời, HAT-P-1 chỉ mất 4,5 ngày để đi hết quỹ đạo ngôi sao mà nó quay quanh.

Theo các nhà thiên văn học, nếu có một bể chứa đủ lớn thì hành tinh này hoàn toàn có thể nổi trên mặt nước.

4. Hành tinh nặng nhất, đậm đặc và áp lực cao nhất

Hành tinh nặng nhất, đậm đặc và áp lực cao nhất

COROT exo-3b có gần bằng Sao Mộc, nhưng nặng hơn Sao Mộc hơn 20 lần, đậm đăc gấp đôi chì, có khối lượng gấp 20 lần sao Mộc. Đây chính hành tinh nặng nhất và áp lực cao nhất được con người biết đến.

Với áp suất đó, giả sử nếu bạn nặng 100kg thì bạn sẽ có khối lượng lên tới 5 tấn khi ở trên hành tinh này. Điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ bị áp suất khí quyển đè bẹp và vỡ vụn ngay lập tức. Nó sẽ có cảm giác như có vài con voi ngồi trên ngực hoặc đầu bạn.

5. Hành tinh "già" nhất

Hành tinh "già" nhất

Hành tinh Methuselah hay PSR 1620-26b được hình thành chỉ 1 tý năm sau vụ nổ Big Bang. Cho đến nay, hành tinh này đã có "tuổi thọ" khoảng gần 13 tỷ năm trong khi tuổi thọ của vũ trụ là khoảng 13,7 tỷ năm. Có nghĩa là nó có tuổi đời gấp 3 lần tuổi của Trái đất.

6. Hành tinh trẻ nhất

Hành tinh trẻ nhất

Coku Tau 4, một ngôi sao cách Trái đất 420 năm ánh sáng là ngoại hành tinh trẻ nhất mà con người từng biết đến. Theo các nhà thiên văn học, hành tinh này ra mới chỉ hình thành cách đây dưới 1 triệu năm.

7. Hành tinh nghiêng nhất

Hành tinh nghiêng nhất

Đa số các hành tinh quay trong cùng một mặt phẳng tương ứng với xích đạo của ngôi sao bố mẹ của chúng. Nhưng XO-3b lại là trường hợp kỳ lạ nhất bên ngoài Hệ mặt trời vì có quỹ đạo nghiêng một góc 37 độ so với đường xích đạo của ngôi sao mẹ. XO-3b có khối lượng lớn gấp 11,79 lần sao Mộc và có chu kỳ quay quanh sao mẹ là 3,2 ngày.

8. Hành tinh nhanh nhất

Hành tinh nhanh nhất

Đó là SWEEPS-10. Qũy đạo của nó cách ngôi sao mẹ khoảng 740.000 dặm, vì thế một năm trôi qua trên hành tinh này chỉ kéo dài trong 10 giờ. Hành tinh này thuộc về một ngoại hành tinh siêu tốc khác có chu kỳ quay chưa tới một ngày.

9. Hành tinh "giàu" nhất

Hành tinh "giàu" nhất

Nằm tại vị trí cách chòm sao Serpens thuộc dải ngân hà 4000 năm ánh sáng, ẩn tinh PSR J1719-1438 có đường kính khoảng 60.000 km, gấp 5 lần đường kính Trái Đất nhưng khối lượng của nó chỉ nhẹ hơn một chút so với sao Mộc, ngôi sao lớn nhất trong thái dương hệ.

Thành phần chủ yếu của hành tinh này là oxy và carbon dày đặc. Áp suất cực cao của hành tinh này làm cho carbon bên trong nó kết tinh thành kim cương.

10. Hành tinh tối nhất

Hành tinh tối nhất

Hành tinh xa xôi TrES-2b chỉ phản chiếu dưới 1% ánh sáng mặt trời nên có màu đen hơn cả than đá. Dù vậy, TrES-2b không bị tối hoàn toàn mà trên nó có những vệt sáng màu đỏ nhạt giống màu sáng của than đang cháy hoặc dây bị đốt nóng trong bếp điện. TrES-2b là khối khí có kích thước tương đương sao Mộc và khí quyển trên TrES-2b nóng hơn 1.000 độ C và cách Trái đất 750 năm ánh sáng.

11. Hành tinh nóng nhất

Hành tinh nóng nhất

WASP- 12B là hành tinh nóng nhất từng được phát hiện. Nhiệt độ bề mặt khoảng 2.250 độ C bằng một nửa mặt trời và gấp đôi của dung nham núi lửa. Bất cứ vật gì lại gần bầu khí quyển của nó cũng sẽ tan chảy và bốc hơi. Hành tinh "siêu nóng" này cách Trái đất chúng ta 871 năm ánh sáng.

12. Hành tinh lạnh nhất và xa Trái Đất nhất

Hành tinh lạnh nhất và xa Trái Đất nhất

Hành tinh ngoài hệ Mặt trời có tên gọi OGLE-2005-BLG-390L b được coi là ngoại hành tinh lạnh nhất hiện nay với nhiệt độ là âm 220 độ C. Hành tinh này lớn gấp 5,5 lần Trái Đất và được cho là chứa toàn đá.

Quỹ đạo của nó xuay quanh một ngôi sao lùn đỏ, cách trái đất khoảng 28.000 năm ánh sáng vì thế nó còn giữ thêm kỷ lục là hành tinh xa Trái Đất nhất tính đến thời điểm này.

Thứ Hai, 01/08/2016 09:39
44 👨 4.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ