10 phát minh công nghệ đột phá trong năm 2016

Nhờ sức mạnh của khoa học và công nghệ, trong năm 2016 con người đã tạo ra được nhiều phát minh đột phá từ phương tiện vận tải tốc độ siêu nhanh cho tới trí thông minh nhân tạo cấp cao.

Cùng nhìn lại top 10 phát minh công nghệ đột phá được giới khoa học đánh giá cao nhất trong năm 2016.

1. Hyperloop One

Elon Musk đã mở ra cho con người một hệ thống giao thông tốc độ cao. Trong năm nay, ông ấy đã cho ra mắt và thử nghiệm thành công Hyperloop One, một chiếc tàu đệm khí siêu tốc có thể đạt tốc độ 186k/h chỉ sau 1,1 giây. Vận tốc tối đa của nó có thể lên tới 1288km/h và vận tốc trung bình đạt 970km/h, tức là bạn có thể di chuyển từ Sam Francisco tới Los Angeles chỉ trong 35 phút. Đây thực sự là một cuộc cách mạng về tốc độ vận tải hành khách.

Tàu siêu tốc

Tốc độ trung bình của một chuyến bay thương mại hiện nay trên thế giới là 925 km/h.

2. Wi-fi thụ động

Những nhà nghiên cứu và sinh viên tại đại học Washington đã tìm ra các mới để sử dụng wi-fi tiết kiệm năng lượng gấp 10.000 lần thông thường được gọi là wi-fi thụ động.

Wi-fi thụ động

Mặc dù tốc độ mạng có thể chậm hơn nhưng điều này không là gì nếu so với lợi ích to lớn mà wi-fi thụ động mang lại cho pin. Công nghệ mới này được hy vọng sẽ giúp ý tưởng tự động hóa ngôi nhà và các ứng dụng nhà thông minh hữu ích hơn.

3. Máy in 4D

Trong khi công nghệ in 3D mới bắt đầu được con người chấp nhận và ứng dụng trong cuộc sống thì các nhà khoa học đã cho ra đời công nghệ in 4D. Công nghệ in mới này vẫn dựa trên nguyên lý hoạt động của công nghệ in 3D nhưng được hoàn thiện hơn.

Máy in 4D

Với máy in 3D chúng ta có thể tạo ra một vật thể không gian 3 chiều nhưng với công nghệ in 4D, những vật thể in ra còn có thể thay đổi hình dạng theo thời gian. Do được tạo ra bởi những chất liệu đặc biệt, nên những sản phẩm của công nghệ in 4D sẽ biến đổi thành hình dạng khác khi được kích thích bằng một cú chạm hoặc một dòng điện.

Công nghệ in 4D sẽ in ra tương lai của thế giới.

4. Drone chở người

Hiện nay, Drone khá phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Việc những robot có thể bay như máy bay không người lái không còn xa lạ nữa nhưng nếu một Drone có thể vận chuyển người từ nơi này tới nơi khác như một chiếc taxi thì sao nhỉ?

Các công ty sản xuất drone đã sản xuất ra một thế hệ drone mới có thể chở người như một phương tiện di chuyển cá nhân.

Drone chở người

Nếu bạn có ý định sở hữu một chiếc drone chở người thì bạn cần nhớ rằng nó khác hoàn toàn với ô tô bay. Bạn có thể điều khiển chiếc ô tô bay của mình nhưng với drone này lộ trình của nó đã được lập trình sẵn và chỉ chở được duy nhất một người.

5. Trí thông minh nhân tạo cấp cao, AlphaGo

AlphaGo là phần mềm trí tuệ nhân tạo của Google đã đánh bị nhà vô địch cờ vây thế giới người Hàn Quốc.

Trước đây, trí tuệ nhân tạo đã đánh bại con người ở ôn cờ vua, cờ tướng nhưng với môn cờ vây thì quả là một bước tiến lớn. Bởi cờ vây cực kỳ phức tạp với vô số chiến thuật, khác xa so với cờ vua. Với chiến thắng của AlphaGo, con người đang tiến gần hơn tới trí tuệ nhân tạo thực sự.

6. HDMI Alt Mode

HDMI Alt Mode

HDMI Alt Mode một thiết bị sẽ giúp bạn kết nối với bất kỳ thiết bị nào sử dụng cổng USB-C tới những thiết bị sử dụng cổng HDMI. Bạn sẽ không cần tới adapter hoặc phần cứng nào khác để kết nối chiếc smartphone của mình tới, chỉ cần một sợi cáp và tất cả sẽ được giải quyết.

7. Đĩa Blu-ray Ultra HD

Đĩa Blu-ray Ultra HD

Blu-ray Ultra HD là loại đĩa có dung lượng cực lớn giúp nó có thể lưu video có độ phân giải 4K và video chuẩn HDR.

Hiện nay, việc sử dụng Blu-ray Ultra HD chưa được phổ biến do chỉ có máy phát tương ứng và TV thế hệ mới mới có thể đọc được loại đĩa này.

8. Đĩa 5D

Đĩa 5D

Ngày nay, chúng ta có quá nhiều thứ cần lưu trữ trong các ổ cứng nhưng liệu tuổi thọ của những dữ liệu đó sẽ kéo dài được bao lâu. Những ổ cứng được sử dụng phổ biến hiện nay như đĩa cứng, SSD, đĩa Blu-ray đều bị giới hạn về thời gian.

Các nhà khoa học đã giúp chúng ta giải quyết vấn đề nan giải này khi phát minh ra đĩa 5D. Thiết bị này cho phép lưu trữ 360 TB và tồn tại được 13,8 tỷ năm trong điều kiện thường. Điều này có nghĩa là tuổi thọ của đĩa 5D cao hơn cả tuổi thọ của mặt trời. Thậm chí, nó còn có thể chịu được nhiệt độ cực cao lên tới 1000 độ C. Đây là bước tiến ngoạn mục của phương tiện dữ liệu.

9. Pin Li-Metal

Pin Li-Metal

Bất kỳ ai sử dụng các công nghệ hiện đại đều quan tâm tới tuổi thọ của pin. Nếu pin điện thoại của bạn không tốt, nó chẳng khác gì một cục gạch công nghệ cao. Hiện nay, chúng ta đang sử dụng rộng rãi pin Li-lon nhưng nó sẽ sớm bị thay thế bởi pin Li-Metal do công ty Solid Energy System phát minh ra. Pin Li-Metal nhỏ hơn, nhanh hơn và có dung lượng gấp đôi pin li-lon. Đây quả thực là một tin vui đối với những tất cả những ai sử dụng công nghệ hiện đại.

10. Chiếc Jetpack giúp con người "bay như chim"

Chiếc Jetpack giúp con người "bay như chim"

Bạn có thể bay lượn trên bầu trời ở độ cao 3050m với tốc độ 96km/h, nghe có vẻ khó tin nhưng với chiếc Jetpack JB-09 của Jeck Aviation thì điều đó đã xảy ra. Không dùng bất cứ thủ thuật nào như đẩy nước hay trực thăng mini, JB-09 thực sự bước ra từ phim viễn tưởng giúp con người bay lượn một cách thoải mái trong không khí.

Thứ Ba, 13/12/2016 16:42
31 👨 1.222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học