Khi YouTube "xi-nê" hoá dịch vụ

Sau nhiều năm bị phàn nàn không ngớt về kích cỡ nhỏ hẹp của màn hình video, YouTube đã quyết định áp dụng màn hình góc rộng (như trong rạp chiếu phim) cho giao diện của mình.

Cũng trong đợt này, trang web chia sẻ video số một thế giới còn tiến hành thử nghiệm cung cấp video phân giải cao. Tất cả nhằm mang đến một trải nghiệm mới về hình ảnh cho người dùng.

"Suốt những năm qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ các bạn, về những thay đổi mà các bạn muốn có. Kích cỡ của màn hình video luôn là vấn đề đầu bảng mà chúng tôi đau đáu", YouTube chia sẻ.

"Chúng tôi đã tăng chiều rộng của trang lên 960 pixel nhằm hiển thị tốt hơn các video clip do người dùng tạo ra".

Việc chuyển đổi sang màn hình góc rộng là nước cờ mới nhất trong một loạt động thái gần đây của YouTube.

Dù vẫn là điểm đến vô địch về chia sẻ video, song cho tới nay, YouTube vẫn bất lực trong việc biến danh tiếng thành lợi nhuận thực tế.

Cách đây ít lâu, YouTube đã công bố một tính năng có tên "rạp chiếu phim", cho phép phóng to màn hình video, chuyển màn hình ra giữa trang và "đóng khung" hai bên bằng rèm đỏ (tất nhiên là ảo).

"Nồng ấm" với Hollywood

Nguồn: Reuters
Tháng trước, YouTube cũng tiến hành chèn thêm đường link dẫn tới các shop mua hàng trực tuyến.

Đường link "Click để mua" được đặt bên trong bảng điều khiển nằm ngay dưới video clip, nhằm mời mọc người dùng ghé thăm iTunes hoặc Amazon.com để mua phim, nhạc, sách hoặc các văn hoá phẩm có liên quan.

YouTube cũng tuyên bố các nhà quảng cáo có thể "tài trợ" cho video clip và đấu giá trên những từ khoá được người dùng sử dụng để tìm kiếm.

Website này còn dự định trình chiếu một số chương trình truyền hình và phim của hãng MGM trong thời gian tới.

Theo một thoả thuận vừa ký kết với kênh truyền hình CBS và hãng phim Lionsgate, YouTube đã bắt đầu chèn thêm các tập phim của những series phim kinh điển như "Star Trek" và "Beverly Hills 90210" vào trong danh mục của mình.

Những sự hợp tác này cho thấy quan hệ giữa YouTube với Hollywood và các kênh truyền hình chuyên nghiệp đã được cải thiện đáng kể thời gian gần đây.

Trước đó, YouTube luôn là đối tượng bị chỉ trích quyết liệt, thậm chí bị kiện.

Điển hình là việc gã khổng lồ Viacom đã cáo buộc YouTube đăng tải và dung túng một cách cố ý các chương trình truyền hình có bản quyền.

Lấn sân truyền hình

Cuối tuần vừa qua, YouTube thậm chí còn tổ chức cả một buổi hoà nhạc "trực tiếp" mà theo phản hồi của đa số người dùng là "rất tuyệt vời".

Diễn ra vào tối thứ 7 theo giờ Mỹ, chương trình này là sự pha trộn của ca nhạc với tạp kỹ. Ngôi sao "đinh" của đêm diễn chính là rapper Will.i.am của ban nhạc Black-Eyed Peas.

Ca khúc "Yes we can" mà Will.i.am viết tặng cho Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama từ khi còn vận động tranh cử đã thu hút gần 14 triệu lượt xem trên YouTube.

Gã khổng lồ tìm kiếm Google đang tích cực nghĩ cáck kiếm tiền từ mỏ vàng YouTube, nhất là trong bối cảnh kinh tế đang đình trệ như hiện nay.

Một nghiên cứu mới nhất tại Mỹ cho thấy quảng cáo trực tuyến đang có dấu hiệu chững lại, mà quảng cáo lại chiếm tới 97% doanh thu thường niên của Google.

Mặc dù vâỵ, mục tiêu này của Google hoàn toàn không dễ dàng. YouTube hiện đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh rất lớn từ những website như Daily Motion hay Hulu.

Một ưu thế nổi bật của các site này là họ đang cung cấp rất nhiều series phim trọn vẹn của các kênh truyền hình lớn như NBC Universal hoặc Fox.

Thứ Năm, 27/11/2008 08:58
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp