Khi Steve Jobs 'ngoa ngoắt'

Nguồn: AP
Cứ như thể cơn bão truyền thông xung quanh chiếc máy tính bảng iPad vẫn chưa đủ mạnh, dịp cuối tuần qua, thầy phù thuỷ Steve Jobs lại tiếp tục châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến mới vì những lời bình luận của ông trong cuộc gặp mặt với các nhân viên Apple.

Trong suốt cuộc họp, Jobs được cho là đã mỉa mai văn hoá doanh nghiệp của Adobe Systems, bình luận vài câu về sự đối địch ngày càng lớn giữa Google với Apple và chế giễu Blu-ray của Sony.

Google

Theo cánh báo chí, khi được hỏi về Google, Jobs tuyên bố Google rất muốn giết chết iPhone nhưng ông sẽ không bao giờ cho phép Google làm việc đó. Apple dự định cấp tập nâng cấp iPhone theo "cách mà nền tảng Google Android không thể nào bắt kịp được", MacRumors cho hay. Jobs cũng có bóng gió nhắc tới phiên bản iPhone kế tiếp mà theo MacRumors mô tả là một "sự nâng cấp chất lượng A+".

Tiếp đến, Jobs chĩa mũi dùi vào phương châm hoạt động không chính thức của Google là "đừng làm điều xấu xa", theo hướng "đừng nói khi không thể làm đúng như vậy". Tuy nhiên, thông tin này được đăng tải trên Wired và không nhận được sự tin tưởng cho lắm từ phía giới quan sát.

Dù những lời nói của Jobs về Google khó có thể xác thực được độ chính xác song có một điều chắc chắn: mối quan hệ giữa Apple và gã khổng lồ tìm kiếm đang rơi vào tình trạng "cạn tàu ráo máng". Google và Apple bắt đầu đá thúng đụng nia sau khi Apple từ chối cho phép ứng dụng Google Voice xuất hiện trên quầy ứng dụng iTunes App. Trước đó, Apple cũng cấm cửa ứng dụng Google Latitude dành cho iPhone.

Trước áp lực từ dư luận, Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã phải từ chức khỏi ban giám đốc của Apple và gần đây nhất, nhiều tin đồn đã xuất hiện, cho rằng Bing sẽ thay thế Google để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của trình duyệt iPhone Safari. Thật khó để biết được chính xác chuyện gì đang xảy ra sau hậu trường, nhưng nếu như các bản tin trong vài tháng qua là chính xác thì quan hệ giữa hai đối tác thân thiết một thời giờ đã trở nên chua loét.

Adobe

Trước đây, Jobs từng có lần bình luận rằng Adobe Flash "quá chậm để có thể gọi là hữu dụng", dù cho đây đang là nền tảng đồ hoạ thống trị mạng Web. Flash Lite, phiên bản của Flash dành cho các thiết bị di động cũng bị chê là không đủ "hiện đại" để phục vụ iPhone. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi nghe Jobs nhắc tới Flash một lần nữa tại cuộc họp hồi cuối tuần qua. Chỉ có điều lần này, giọng lưỡi của Jobs - khi phản ánh trên các trang tin - có phần hơi ngoa ngoắt.

Một số trang nói rằng Jobs gọi Adobe là "công ty lười biếng" và đa phần trường hợp Mac bị treo là do lỗi của Flash. Dù Jobs có nói vậy thật hay không thì cũng không thể phủ nhận một thực tế hiển nhiên: Jobs không phải là fan hâm mộ của nền tảng multimedia Adobe Flash. iPhone thường bị chỉ trích là không hỗ trợ Flash để cho phép người dùng trải nghiệm Web đúng nghĩa. Ngay cả iPad cũng bị chê vì điểm này khi nó mới ra mắt.

Vài lời khác

Một số thông tin khác được các trang blog công nghệ đặt "vào miệng" của Jobs bao gồm: thế hệ máy tính Mac kế tiếp sẽ đưa Apple lên một tầng cao mới. Jobs cũng gọi Blu-ray là một đống lộn xộn và sẽ không thể góp mặt trong hệ sinh thái Mac chừng nào doanh số tiêu thụ của định dạng phân giải cao này chưa được cải thiện.

Jobs cũng lý giải việc Apple mua lại Lala là để "trưng thu đội quân tài năng" của dịch vụ nhạc số trên nền Web này về dưới trướng iTunes. Tuy nhiên, Jobs không tiết lộ iTunes sẽ có phiên bản đám mây hay không.
Thứ Ba, 02/02/2010 16:05
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp