Khi Skype xâm lấn màn hình tivi

Bạn sắp được xem một nội dung hoàn toàn mới trên màn hình TV phòng khách nhà mình: không phải các cô phát thanh viên xinh đẹp mà chính là họ hàng, bạn bè của bạn, dù cho họ có đang ở nơi nào trên thế giới.

Hôm 06/01, hai đại gia TV hàng đầu thế giới là Panasonic và LG Electronics cùng thông báo rằng họ đã tích hợp dịch vụ gọi điện Internet miễn phí Skype vào các mẫu TV phân giải cao, kết nối Internet mới nhất của mình.

Khách hàng mua TV bên cạnh webcam và microphone đi kèm còn có thể tiến hành các cuộc chat thấy hình trực tiếp, không mất một xu cũng như các cuộc điện thoại xuyên lục địa ngay trên ghế salon


(Ảnh: Nytimes)

Đi tìm tính năng mới

Các hãng sản xuất TV đang cố gắng tạo ra những lý do để người dùng thay thế chiếc TV màn hình phẳng mà họ mới sắm cách đây vài năm. Nhiệm vụ này rõ là chẳng dễ dàng chút nào, khi mà TV vẫn đang dùng tốt, công nghệ chưa hề cũ trong khi bối cảnh kinh tế vẫn khó khăn, bất ổn định.

Những xu hướng chính của làng TV năm nay là tiếp tục "ép mỏng", bổ sung thêm khả năng kết nối Internet và chuẩn bị giới thiệu công nghệ 3D. "2010 sẽ là năm mà TV nối mạng bắt đầu cất cánh. Không có gì phải nghi ngờ khi chẳng bao lâu nữa, mọi TV ra lò sẽ đều có Wi-Fi tích hợp, webcam và mic", trưởng nhóm chiến lược công nghệ Jonathan Rosenberg của Skype tuyên bố. "Đây chỉ mới là bước đi đầu tiên của chúng tôi mà thôi".

Thị trường TV Mỹ vẫn "sống sót" vượt qua khủng hoảng với thể trạng tốt tới mức đáng ngạc nhiên. Trong cả năm 2009, họ đã bán được tới 33,86 triệu TV, tăng 17% so với năm 2008. Tuy nhiên, chính sự cạnh tranh đến mức "người sống kẻ chết" giữa các nhà sản xuất đã khiến họ phải chèn nhau bằng giá, gây thâm hụt nghiêm trọng đến lợi nhuận. Lấy thí dụ, lần đầu tiên trong năm 2009, giá TV LCD 46 inch đã giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 USD.

Những chiếc TV nối mạng dù chưa phải là sản phẩm "bom tấn" với sức hút khách mãnh liệt, song cũng có thể khôi phục phần nào lợi nhuận cho các hãng. Một chiếc HDTV plasma 50 inch với kết nối băng rộng của LG, giá bán trên Amazon.com cao hơn khoảng 300 USD so với một chiếc TV cùng kích cỡ loại bình thường. Trong một số trường hợp, hãng sản xuất TV còn được chia sẻ một phần doanh thu khi khách hàng mua sắm trực tuyến qua TV nữa.

Thiếu dịch vụ, khó thành công

Hết sức tự nhiên, Skype đã bước vào cuộc chơi. Cho tới thời điểm này, TV nối mạng mới chỉ truy cập được một số lượng dịch vụ trực tuyến rất hạn chế, chẳng hạn như các widget (ứng dụng mini) của Yahoo về thời tiết hoặc cập nhật đầu tin thời sự. Ngoài ra còn có dịch vụ xem phim streaming của Netflix. Nhưng chừng ấy vẫn là chưa đủ để biến TV ngày càng giống với PC như mong muốn của nhà sản xuất lẫn người dùng.

"Bằng cách bổ sung thêm hàng loạt dịch vụ mới, ngành công nghiệp TV muốn thay đổi tận gốc bản chất của màn hình vô tuyến trong nhà. TV không còn là thiết bị giải trí một chiều, nó hoàn toàn có thể biến thành một thiết bị liên lạc hai chiều và là cửa ngõ bước vào cuộc sống của những người khác", Phó Chủ tịch cấp cao Bob Perry của Panasonic dự đoán.

Dịch vụ Skype trên TV sẽ có công năng gần như trên PC, dù vẫn còn một vài hạn chế. Chương trình TV đang xem sẽ dừng hình ngay khi bạn gọi đi hoặc nhận cuộc gọi đến. Vi xử lý TV chưa đủ mạnh để cho phép bạn vừa chat vừa xem chương trình.

Panasonic và LG sẽ bán cả những mẫu Webcam được thiết kế đặc biệt cho TV-Skype, với giá thành dao động từ 100 - 200 USD. Khác với webcam thông thường, chúng được tuỳ biến cho môi trường công nghệ đầy thách thức của phòng sinh hoạt chung, nơi khoảng cách giữa TV với người xem có thể rất xa.

Thông qua sự hậu thuẫn của hai đại gia, Skype cũng sẽ ghi được dấu ấn mạnh hơn trong không gian gia đình. Hiện có khoảng 520 triệu người trên khắp thế giới đang sử dụng dịch vụ này để gọi điện thoại hoặc chat thấy hình miễn phí với người khác, dựa trên máy tính hoặc các thiết bị chạy được phần mềm Skype.

Nghi ngờ?

Skype kiếm tiền bằng cách áp mức phí hết sức cạnh tranh khi người dùng gọi từ máy tính tới điện thoại bình thường, hoặc từ những dịch vụ phụ thêm như voice mail.

Chat thấy hình ngày càng trở thành một tính năng quan trọng của Skype. Hiện dịch vụ này chiếm tới 34% tổng cuộc gọi mà Skype thực hiện. Trong những ngày "đỉnh điểm" như Noel hoặc Tết Dương lịch, tỷ lệ có thể vọt lên tới 50% khi các gia đình có nhu cầu nhìn thấy nhau tận mắt.

Để cải tiến dịch vụ này hơn nữa, Skype cho biết phần mềm dành cho máy tính Windows và PC sẽ hỗ trợ cả chat thấy hình phân giải cao ở định dạng 720p HD, miễn là webcam của người dùng tương thích với công nghệ này.

Skype không kiếm được tiền từ chat thấy hình, ít nhất là cho tới thời điểm này. Song theo ông Rosenberg, Skype sẽ sớm tính phí đối với các dịch vụ đi kèm, chẳng hạn khi thiết lập một cuộc video conference với 3 bên tham gia trở lên.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng tin rằng TV nối mạng Internet, với những tính năng như Skype sẽ tạo được sự khác biệt lớn trong mắt người dùng. Chuyên gia Riddhi Patel của iSuppli cho rằng chính những phát minh như đèn LED cho LCD (mang lại độ tương phản sắc sảo hơn và giúp màn hình trở nên mỏng hơn) mới bắt được ánh mắt người dùng giữa một rừng TV.

"Khi bước vào cửa hàng, người dùng sẽ chỉ bỏ tiền ra mua khi họ thấy ngay được ích lợi của việc nâng cấp lên một chiếc TV mới", bà Patel bình luận.

Thứ Sáu, 08/01/2010 09:13
31 👨 741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp