Khi Microsoft không còn Bill

Ngày 27-6 này là ngày làm việc cuối của Bill Gates tại Microsoft. Không ít người đặt câu hỏi về tương lai của tập đoàn tin học khổng lồ này sau 33 năm nằm dưới dấu ấn của một thiên tài về sáng tạo và kinh doanh.

Ngày ra đi đã được nhà tỉ phú đồng thời là người sáng lập Microsoft nghĩ đến từ bốn năm trước. Năm 2005, Bill Gates từng tâm sự riêng với Steve Ballmer, đồng nghiệp và cũng là bạn học Harvard, hiện nắm giữ chức giám đốc điều hành Microsoft, về việc rời khỏi Microsoft.

Đến tháng 3-2008, trước khoảng 130 lãnh đạo cấp cao của Microsoft, Bill Gates chính thức công bố rộng rãi ý định "về hưu" kể từ ngày 1-7-2008 ở tuổi 52 để tập trung vào công việc từ thiện và những hoạt động khác. Bà Melinda Gates, vợ Bill, tiết lộ: "Trong bất kỳ cuộc nói chuyện nào với tôi, Bill đều đề cập việc chuyển giao công việc tại Microsoft. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể bỏ công việc tâm huyết nếu nó không được vận hành tốt. Bill chắc chắn không bao giờ làm thế".

Chuẩn bị lực lượng

Thực tế kỷ nguyên "hậu Bill Gates" đã được thực hiện từng bước tại Microsoft dưới sự dẫn dắt của Bill. An tâm với Ballmer ở vai trò điều hành, Bill Gates đã tìm tiếp người thay thế mình với tư cách nhà hoạch định tổng thể sản phẩm và nhà chiến lược công nghệ. Ray Ozzie - 52 tuổi, cha đẻ của phần mềm Lotus Notes - đã được chọn ở vị trí kiến trúc sư trưởng phần mềm và Craig Mundie, 59 tuổi, là nhà hoạch định chiến lược kỹ thuật dài hạn tại Microsoft. Bill Gates đã trấn an các đồng nghiệp rằng "trong những năm gần đây, tôi chỉ ở vị trí số hai. Tôi không còn là người đưa ra quyết định chính bất cứ việc gì trong công ty nữa".

Những thử thách cho các nhà điều hành tại Microsoft phải đối mặt trong thời kỳ hậu Bill Gates hiện tại thật sự không nhỏ. Nhiều người trông chờ giám đốc điều hành Ballmer sẽ có hướng đi mới nào để phát triển tài sản khổng lồ trị giá 60 tỉ USD lên mức cao hơn, dù bà Melinda từng tiết lộ nếu không có Steve Ballmer thì Bill sẽ không nghĩ đến việc rời Microsoft.

Nguyên nhân lớn nhất có thể giúp Microsoft đạt được mức tăng trưởng theo hoạch định là lợi nhuận từ sự độc quyền hệ điều hành Windows. Theo số liệu của Godman Sachs, mức tăng trưởng kinh doanh của hệ điều hành Windows sẽ là 11,3% trong năm tài chính 2008 dù có một số vấn đề với Windows Vista.

Chìa khóa chính cho kế hoạch phát triển của Microsoft là công ty có mặt toàn cầu. Theo số liệu của giám đốc tài chính Microsoft, 2/3 tổng lợi nhuận của Microsoft đến từ các quốc gia ngoài nước Mỹ. Các thị trường phát triển nhất của Microsoft là tại Đông Âu, Mỹ Latin và tại các quốc gia khác như VN. Tại Nga, thị trường lớn thứ năm của Microsoft, sự tăng trưởng kinh doanh dự kiến đạt mức 100% trong năm 2008.

Và tiếp tục tìm kiếm

Không chỉ có thế, Microsoft sẽ tập trung vào việc cải tiến đưa ra sản phẩm mới "Phần mềm cộng cung cấp dịch vụ” có thể sử dụng trong máy tính cá nhân, điện thoại và web. Hiện tại, khoảng 80 triệu người sử dụng dịch vụ Hotmail và Live Search của Microsoft mỗi tháng. Microsoft cũng đang bán dịch vụ web cho các doanh nghiệp. Bất kỳ công ty nào muốn mua 5.000 chỗ hay nhiều hơn thế trong hệ thống trao đổi email của Microsoft có thể sử dụng dịch vụ Exchange Online do Microsoft điều hành. Hiện Coca-Cola có hơn 70.000 nhân viên sử dụng hệ thống như vậy.

Microsoft cũng sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Cụ thể, Microsoft đầu tư khoảng 1,7 tỉ USD cho các trung tâm số liệu và server để phục vụ kinh doanh trên mạng. Các nguồn vốn cũng sẽ được đổ vào công nghệ cơ bản về tìm kiếm trong vòng năm năm tới.

Dù có các chiến lược đầu tư và kế hoạch kinh doanh cụ thể, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn cảm thấy lo ngại cho Microsoft khi không có Bill Gates. Một số vấn đề như máy tính của Apple ngày một thịnh hành, Window Vista được tung ra vào tháng 1-2007 nhưng không được chào đón hào hứng, sự cạnh tranh của Google trong ứng dụng phần mềm miễn phí... càng tăng thêm mối lo âu cho những nhà đầu tư.

Tháng năm vừa qua, báo chí đã tốn nhiều giấy mực cho cuộc mua bán không thành giữa Microsoft và Yahoo!. Ngay lập tức, Ballmer mạnh miệng cho rằng Yahoo! không phải là chiến lược Microsoft đeo đuổi. Tuy nhiên, cuối tháng năm qua, hai bên đã có cuộc gặp bí mật và mục tiêu mà tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft muốn đeo đuổi là công cụ tìm kiếm của Yahoo!.

Với sự kiện mới nhất xảy ra, các nhà quan sát thuộc thế giới công nghệ thông tin hoài nghi về óc phán đoán và tính cương quyết của vị giám đốc điều hành đương nhiệm trong việc phát triển kinh doanh để cạnh tranh với Google. Nhưng các đồng nghiệp luôn khẳng định Ballmer rất có tinh thần cạnh tranh, biết phát triển những tiềm năng thành hiện thực. Đó là lý do Bill Gates đã thuyết phục người bạn học về với Microsoft năm 1980 và được đề cử chức vụ giám đốc điều hành năm 2000.

Hơn nữa, dù rút lui khỏi cương vị điều hành nhưng Bill Gates vẫn là chủ tịch hội đồng quản trị công ty và hứa vẫn làm việc mỗi tuần 2 giờ rưỡi với nhóm nghiên cứu và quảng cáo, lĩnh vực mà Google đang phát triển đầy cạnh tranh với Microsoft để giành thị phần quảng cáo trên mạng và kinh doanh với các khách hàng trên mạng. Bill Gates vẫn không ngừng thúc đẩy các đồng nghiệp: "Chia sẻ ý tưởng trong thị trường công cụ tìm kiếm vẫn còn nhiều điều trước mắt chúng ta".

Bốn nguyên tắc vàng

Nhiều nhà phân tích tin rằng Bill Gates có vị trí không thể thay thế trong Microsoft. Có thể những người còn ở lại Microsoft sẽ không được làm việc hằng ngày với vị sáng lập tập đoàn, nhưng các qui tắc làm việc mang dấu ấn Bill Gates sẽ luôn được tuân thủ. Họ gọi một cách trân trọng đó là "bốn qui tắc vàng của Bill Gates":

1. Hãy nghĩ phần mềm là một công cụ không tưởng. Bill Gates đã kêu gọi các đồng nghiệp có một cách nhìn không tưởng đối với phần mềm. Cuộc cách mạng phần mềm chỉ mới bắt đầu và phải luôn nghĩ rằng phần mềm có thể làm được tất cả. Hiện tại, theo nhà hoạch định chiến lược Craig Mundie, Microsoft luôn nghĩ mình là công ty phần mềm chứ không phải là công ty phần mềm máy tính cá nhân.

2. Hãy để các kỹ sư có qui tắc của mình. Microsoft hiện tuyển dụng 30.000 kỹ sư phần mềm. Họ hoạt động theo nhóm và liên quan đến những quyết định chính yếu.

3. Thể chế hóa tính đa nghi. Cần phải chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.

4. Phải biết đầu tư dài hạn.

Thứ Năm, 26/06/2008 08:38
31 👨 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp