Khi đầu tư website: Lưu trữ Website

Sau khi đã hoàn tất thiết kế web, đăng ký tên miền, thì công việc kế tiếp phải nghĩ đến là lưu trữ web hay còn gọi là web hosting.

WEB HOSTING LÀ GÌ?

Web Hosting là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file(FTP), Mail…, nói tóm lại là nơi chứa website của doanh nghiệp (DN). Web Hosting đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin giữa website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động. DN có thể chọn thuê web hosting của nhà cung cấp dịch vụ (ISP) có dung lượng phù hợp với dung lượng website. Với bất kỳ hình thức nào (tự trang bị máy chủ hay thuê máy chủ) thì DN cũng nên có các hiểu biết cần thiết về Web Hosting và máy chủ Web.

Các yêu cầu cần thiết của Web Hosting

• Web Hosting phải có một dung lượng đĩa đủ lớn (tính theo MBytes) để lưu giữ đầy đủ dữ liệu, hình ảnh và các trình ứng dụng của website.

• Cho phép cập nhật website bằng giao thức FTP vào bất cứ thời điểm nào

• Phải có băng thông (Bandwidth) đủ lớn để phục vụ các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin của website diễn ra nhanh chóng.

• Hỗ trợ các công cụ lập trình trên Internet và các công cụ viết sẵn để phục vụ các hoạt động giao dịch trên Website như gửi mail, upload, download qua trang Web.

• Hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ E-mail: tạo, sửa, xóa các tài khoản (account) email với tính năng POP3 E-mail, E-mail Forwarding, Webmail.

• Hỗ trợ các công cụ thống kê người dùng truy cập trang web.

• Cho phép chủ động tạo các subdomain.

CÁC LOẠI WEB HOSTING

Linux Hosting

Linux là hệ thống server mà hầu hết các nhà cung cấp host Việt Nam đang sử dụng. Khi host trên server này, người soạn web phải có kiến thức viết web bằng HTML, soạn từng trang hoặc soạn script CGI rất cực nhọc và phải upload bằng FTP. Nếu có sửa lại thư mục hoặc mất một trang nào đó thì phải kiểm tra lại toàn bộ các đường dẫn đến trang đó. Các tiện ích như counter đếm số người truy cập, form nhập liệu cũng phải viết bằng ngôn ngữ CGI và đều phải viết riêng.

Window Hosting

Windows Server hiện đang là "mốt thời thượng" vì Microsoft cố gắng hỗ trợ hoàn toàn và dễ dàng cho người dùng mà ngay cả người không chuyên nghiệp vẫn có thể tạo ra trang web chuyên nghiệp. Một trong những tính năng của Server windows là có hỗ trợ Frontpage extension.

Chọn máy chủ web (server)

Hiệu suất

Hiệu suất của một server được đánh giá qua khả năng xử lý số lượng người truy cập cùng lúc, xử lý càng nhiều đồng nghĩa với server có hiệu suất càng lớn. Hiệu suất của một server phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như số lượng bộ vi xử lý (VXL), loại VXL, bộ nhớ và dung lượng đĩa cứng.

Vai trò của VXL

Một máy tính văn phòng thường có một VXL, gọi tắt là CPU. Trong khi đó một web server thường có từ 2 đến 4 VXL, càng nhiều VXL, website đáp ứng yêu cầu càng nhanh.

Tốc độ VXL được tính bằng hertz (Hz), số Hz càng cao, VXL chạy càng nhanh..

Vai trò của bộ nhớ

Một máy chủ phải có khả năng xử lý nhiều tác vụ cùng một lúc. Có thể vừa trả lời yêu cầu người dùng cuối, truy vấn dữ liệu và vừa chạy chương trình. Mỗi một tác vụ server cần một phần bộ nhớ, càng có nhiều bộ nhớ thì máy chủ của DN càng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ đồng thời.

Dung lượng nhớ cần thiết cho một máy chủ web phải có ít nhất một 1Gigabyte, đối với những loại hình giải trí thì cần lớn hơn.

Vai trò của đĩa cứng

Kích thước: quyết định khả năng chứa dữ liệu, không ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất. Web server cần không gian để chứa phần mềm, mã nguồn, hình ảnh, âm thanh.

Độ tin cậy

Một khi web server bị mất dữ liệu, mất nguồn… người dùng không thể truy cập vào website của DN. Điều đó không chỉ làm mất thời gian của DN để khắc phục mà có thể mất thu nhập (đối với web bán hàng qua mạng), nếu thường xuyên có thể dẫn đến mất tin cậy của người dùng. Hai yếu tố ảnh hưởng đến tính liên tục của máy chủ web là dự phòng và nguồn điện.

Dự phòng dữ liệu: Công nghệ RAID (RAID-0, RAID-1, RAID-3, RAID-5) sử dụng nhiều ổ cứng kết hợp lại trong một máy chủ và dữ liệu được lưu ở nhiều nơi khác nhau, giải quyết vấn đề dự phòng rất hiệu quả. Khi một ổ cứng bị hỏng, dùng RAID máy chủ web của DN vẫn có thể hoạt động và đủ thời gian để thay ổ cứng đã hỏng hóc.Cần sử dụng công nghệ RAID cứng (thiết lập bởi một thiết bị, khác với thiết lập RAID bởi phần mềm) và có khả năng mở rộng.

Dự phòng nguồn điện: mất điện đột ngột có khả năng làm mất mát dữ liệu, HĐH bị hỏng, hệ thống ngưng hoạt động. Với loại hình thuê chỗ đặt máy chủ, DN cần đặt vấn đề với ISP phải đảm bảo nguồn điện 24/24.

Lựa chọn mua hay thuê máy chủ đều cần phải đảm bảo các tiêu chí:

• Máy chủ Hosting Web kết nối Internet ổn định

• Giải pháp bảo mật dữ liệu tối ưu

• Chi phí thấp

• Có thể tự thay đổi và cập nhật nội dung trang Web

• Hệ thống dự phòng và hỗ trợ kỹ thuật 24/24 giờ.

• Có nhân viên kỹ thuật am hiểu hệ thống.

GIÁ THAM KHẢO VỚI 2 DẠNG WEB HOSTING

WINDOWS SERVER
STT Dung lượng FTP ASP Access SQL Server (số lượng database trên Server) Giá (VNĐ)/tháng
1 10MB - - - 90.000
2 20MB - 140.000
3 30MB - 190.000
4 60MB 1 249.000
5 100MB 3 349.000
6 200MB 3 449.000
LINUX SERVER
STT Dung lượng FTP PHP CGI SQL Server (số lượng database trên MySQL) Giá (VNĐ)/tháng
1 10MB - - 90.000
2 20MB 140.000
3 30MB 190.000
4 60MB 1 249.000
5 100MB 3 349.000
6 200MB 3 449.000

Hải Phạm

Các bài đã đăng
>>
Khi đầu tư website: Tên miền - Không thể chậm chân
>> Khi đầu tư website - Bắt tay vào xây dựng

Thứ Ba, 14/03/2006 08:25
31 👨 116
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp