Khám phá thị trường di động cho người cao tuổi

Khi thị trường điện thoại di động thế giới đang phát triển bùng nổ với ngày càng nhiều mẫu mới ra mắt tinh vi và cao cấp hơn, thì dường như hầu hết các nhà chế tạo đều đã bỏ quên những người dùng không cần đến nhiều tính năng phức tạp, mà họ chỉ cần một chiếc điện thoại dễ dùng, phù hợp. Đó là những người cao tuổi "mắt kém, tay run."

Thứ mà người già cần ở một chiếc mobile không phải là tính năng truy cập Internet hay Facebook thật "nuột," hoặc khả năng nghe nhạc MP3, chia sẻ ảnh, video thật nhanh nhạy. Thay vào đó, người già muốn chiếc điện thoại di động có thể nhấp nháy đèn khi có người gọi tới, hoặc một bàn kéo phụ trợ để họ có thể viết ghi chú vào điện thoại bằng cây bút thực tế.

Người đứng đầu chi nhánh tại Pháp của tập đoàn nước Áo Emporia, Christophe Yerolymos, bày tỏ: "Tây Ban Nha, Pháp, Anh hay Italy có từ 10-15 triệu người già trên 60 tuổi. Trong số họ, có tới phân nửa số người không dùng điện thoại di động. Ngoài ra, trong số những người có dùng mobile thì gần 2/3 cho rằng thiết bị của họ không có thứ họ cần."

Nhận ra nhu cầu từ thị trường đang bị bỏ quên này, từ năm 2007, Emporia và tập đoàn Thụy Điển Doro đã đồng loạt ra mắt các mẫu điện thoại di động dành cho người cao tuổi.

Theo Yerolymos, thị trường đặc thù này khá "dễ thở," khi hầu như không có sự cạnh tranh quyết liệt nào, bởi vì chỉ có họ và Doro "thâu tóm."

Dù vào giữa những năm 2000, hãng Vodafone của Anh cũng đã thử nhảy vào cuộc đua với mẫu Vodafone Simply, song cục diện thị trường này vẫn chủ yếu do Emporia và Doro làm chủ.

Tập đoàn của Áo hiện đang cung cấp các loại mobile với giá từ 50-100 Euro (70-140 USD). Họ kỳ vọng sẽ bán được một triệu sản phẩm trong khoảng năm 2010-2011, và gấp đôi doanh số này ở năm kế tiếp.

Trong khi đó, Doro đã bán được hơn 1,2 triệu thiết bị từ năm 2007.

Sản phẩm của hãng Thụy Điển này được thiết kế tập trung vào tiêu chí "sức khỏe người già," với 2 mẫu Easy tương tự như các loại điện thoại "đơn giản - dễ dùng" của Emporia, và Plus có 4 nút A, B, C, D rõ ràng với nút SOS dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Người đứng đầu chi nhánh kinh doanh tại Anh của Doro, Ryan Trendell, bày tỏ: "Mẫu Plus của chúng tôi cực kỳ đặc biệt, chuyên dành cho người cao tuổi, và dễ sử dụng vô cùng. Có lẽ các cụ 80, 90 tuổi hay những người già mất trí nhớ đều có thể dùng được chiếc mobile này".

Thứ Hai, 21/02/2011 08:32
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp