Khám phá Android 3.0, tên mã HoneyComb

Hệ điều hành di động Android 3.0, tên mã Honeycomb, vốn là “con cưng” của Google bởi nó được chau chuốt và cải tiến rất nhiều so với các phiên bản trước đây. Honeycomb được cho là sẽ cạnh tranh “sòng phẳng” với iOS, vốn đang làm mưa làm gió trên thị trường thiết bị di động hiện nay.

Honeycomb xuất hiện đầu tiên trên chiếc máy tính bảng Motorola Xoom, vừa quả thực nó đã mang lại làn gió mới so với những trải nghiệm mà người dùng có được trong Android 2.1. Giao diện của Honeycomb trông ngăn nắp và sạch sẽ hơn. Đồng thời, việc duyệt các tác vụ cũng rất hiệu quả, người dùng không phải thao tác nhiều, nhất là đối với các tác vụ đơn giản. Điều này có vẻ trái ngược so với phiên bản Android trước đây, vốn không được đánh giá cao.

Android 3.0 là hệ điều hành có giao diện bóng bẩy nhất của Google cho đến nay. Nó mang đến cho người dùng cảm giác đây là một sản phẩm hoàn hảo. Giao diện tiện lợi, cách sử dụng cũng rất thuận tiện, khiến cho người dùng luôn có cảm giác họ muốn sử dụng hệ điều hành này.

Duyệt web tốt hơn qua các thẻ tab

Giao diện thẻ tab khiến cho Android 3.0 giống như Firefox hoặc IE8 khi bạn sử dụng trên PC, và nó giúp cho việc chuyển đổi qua lại giữa các trang web nhanh hơn và tiện lợi hơn. Bạn không cần phải thoát khỏi trang web hiện tại để chuyển sang các trang web khác, mà chỉ cần di chuyển qua các thẻ tab là xong. Về lý thuyết, Android 3.0 không giới hạn số lượng các thẻ tab bạn mở, chỉ có điều cũng giống như máy tính, bạn không nên mở các nhiều các trang web cùng lúc mà thôi. Trong khi đó, bạn cũng không cần phải mở từng pop-up cho phần cấu hình, tìm kiếm, bổ sung bookmark, hoặc xem trình download – tất cả những chức năng này đều được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt.

Biên tập text dễ dàng hơn

Trên các thiết bị sử dụng Android 2.x trước đây, việc chỉnh sửa các ký tự bị gõ sai thực sự là “ác mộng”. Android sẽ bật ra cả một hộp kiểm lớn, và bạn phải thực hiện rất nhiều thao tác trong hộp thoại Edit Text, chẳng hạn như phải chọn 'select all', 'select text', 'cut all,' 'copy all,' hoặc phải thay đổi ‘phương thức nhập liệu’ từ bàn phím sang chế độ Swype. Còn nay, bạn chỉ việc giữ ngón tay và chọn đoạn text cần sửa, rồi chọn các chế độ: ‘select all’, ‘cut’, ‘copy’, hoặc ‘share via Bluetooth or Gmail’ từ menu sổ xuống. Cách làm mới tuy không phải tối ưu nhưng nó cũng giúp người dùng tiết kiệm khá nhiều thời gian.

Dễ theo dõi và tinh chỉnh cấu hình

Đây lại là một cải tiến nữa về giao diện. Những thông báo của Android 3.0 hiển thị theo kiểu không làm ảnh hưởng tới các trải nghiệm sử dụng khác, trong khi người dùng vẫn theo dõi được toàn bộ thông tin cập nhật trên hệ thống. Bạn có thể dễ dàng theo dõi được trạng thái của mạng, thời lượng sử dụng pin, ngày tháng, cũng như dễ dàng truy cập vào chế độ airplane-mode, Wi-Fi, chỉnh độ sáng, cơ chế hiển thị các thông báo. Bạn cũng có thể tạo shortcut để truy cập thẳng vào phần bảng cấu hình. Xét tổng thể, thiết kế của Android 3.0 rất trực quan, dễ truy cập, và đây thực sự là những lợi ích mà người dùng mong đợi.

Bàn phím ảo cải tiến

Cách trình bày các phím bấm và bàn phím của Android 3.0 đã tốt lên rất nhiều. Tuy kích cỡ của bàn phím bị giới hạn không thay đổi được và không có hàng chữ số, nhưng các phím bấm đều được chau chuốt và được bố trí rất hợplý hơn hẳn giao diện mà bạn thường nhìn thấy trên các mẫu Tablet khác. Phím Backspace và Enter cỡ lớn, có riêng nút ‘.com’ trong bàn phím dành cho trình duyệt Web, hay thậm chí là cả nút một chạm dành cho nhập thoại – tất cả đều là những cải tiến đáng kể của Android 3.0.

Tiện ích trực quan

Android 3.0 hiện chưa có nhiều tiện ích nhưng cái cách chúng bố trí và trình bày các tiện ích này thật đáng hoan nghênh. Android 3.0 chỉ cài sẵn một số tiện ích dành cho bookmark, lịch, sổ liên lạc, đồng hồ analog, e-mail, Gmail, tìm kiếm Google, chợ ứng dụng Android Market, nhạc và khung ảnh. Tất cả các tiện ích này đều được bố trí rất ngăn nắp, khoa học, và rất tiện cho việc sử dụng hay truy cập. Chúng đều có thể cập nhật dữ liệu theo thời gian thực, và bạn có thể duyệt các tiện ích theo danh sách nổi nối tiếp nhau. Honeycomb có tất cả 6 màn hình trang chủ home screen để người dùng tối ưu. Hy vọng trong thời gian sắp tới, khả năng cá nhân hóa của Honeycomb sẽ nhiều hơn, và các ứng dụng sẽ được tăng cường thêm về mặt số lượng.

Nút duyệt tác vụ cực nhạy

Các nút điều khiển của Honeycomb rất nhạy về ngữ cảnh. Chúng có thể tự xoay chiều theo chiều tablet đang sử dụng. Tuy trong một số ngữ cảnh, Honeycomb có chút nhầm lẫn nho nhỏ về khả năng tự xoay chiều nhưng nhìn chung khả năng duyệt tác vụ là rất hiệu quả và đã cải thiện rõ rệt so với phiên bản Android trước đây.

Chơi game tốt hơn

Từ trước tới nay, hệ điều hành Android vốn không thân thiện lắm với chơi game nhưng phiên bản Android 3.0 lại rất khác. Nó hỗ trợ chơi game rất tốt, nhất là các game cao cấp. Bản thân Google cũng tin rằng sẽ có nhiều nhà phát triển ra mắt game của họ cho nền tảng OS mới nhất này.

Google Maps 3D

Google đã đưa vào Android 3.0 ứng dụng bản đồ Google Map 3D để tra các địa điểm theo thời gian thực. Đây là tính năng rất hấp dẫn và chỉ có thể chạy trên các thiết bị có cấu hình cao bởi chúng khá nặng, đòi hỏi nhiều khả năng xử lý đồ họa.

Thứ Bảy, 09/04/2011 12:02
31 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp