Khám phá 10 công cụ trong KDE 4.0

Quản trị mạng - Nếu đã từng biết đến KDE 4.0 bạn sẽ nhận thấy khá nhiều cải tiến mới cho desktop đó là bổ sung nhiều công cụ - những ứng dụng nhẹ ngay trên desktop. Hầu hết những người mới sử dụng KDE 4.0 không khai thác hết được nhóm công cụ này vì họ vẫn chưa biết nhiều về chúng.

Bài viết này sẽ giới thiệu về 10 công cụ thường được sử dụng trong KDE 4.0 để cung cấp thêm thông tin về nhóm công cụ này giúp những người dùng mới có thể sử dụng chúng một cách dễ dàng.


1. Folder View


Đây là một trong những công cụ mặc định của KDE 4.0. Bạn sẽ nhận thấy công cụ này trên desktop sau khi hoàn thành cài đặt. Công cụ này được KDE 4.0 mặc định đặt ra desktop bởi vì nó giúp thực hiện quá trình duyệt tìm folder một cách dễ dàng. Giả sử bạn có thể sắp xếp gọn gàng mọi file và thư mục trên desktop thì mối khi bạn truy cập vào những file hay thư mục này rất dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng thực tế thì không dễ (có thể nói là không thể) làm được như vậy.

Với công cụ Folder View (nằm trên background của desktop và không bao giờ gây trở ngại cho công việc của bạn) bạn có thể truy cập rất nhanh chóng vào những file và folder này. Và bạn có thể thực hiện cấu hình công cụ này để hiển thị bất kì thư mục bào bạn muốn, và bạn cũng có thể cài đặt một bộ lọc để cho phép hiển thị một số loại file nhất định. Ngoài ra, Folder View còn có chế độ preview cho phép bạn xem trước một số loại file, như file ảnh.

2. Konqueror Profiles

Dolphin được khá nhiều người dùng sử dụng như một công cụ quản lý file của KDE 4.0. Nhưng có một nhược điểm đó là mỗi lần mở Konqueror, nó thường mở trong chế độ trình duyệt Web. Có nhiều phương pháp để giải quyết vấn đề này, nhưng tốt nhất bạn nên dùng công cụ Konqueror Profiles. Công cụ này hiển thị trên desktop và liệt kê 5 profile gồm: File Manager, KDE Development, Midnight Conqueror, Tabbed Browsing và Web Browsing. Click vào một trong số các profile này sẽ mở Konqueror trong những profile đặc biệt đó. Thậm chí bạn có thể mở nhiều Konqueror trong nhiều profile khác nhau. Những profile này được quản lý trong Konqueror Configure View Profiles nằm trong menu Settings. Nếu bổ sung một profile mới vào Konqueror, profile này sẽ tự động được bổ sung vào công cụ này. Do đó nếu sử dụng nhiều trang để làm việc bạn có thể tạo một profile sẽ khởi chạy Konqueror với tất cả các tab chứa những trang đó.

3. News

RSS Newsfeeds được sử dụng khá phổ biến vì hỗ trợ rất nhiều trong công việc. Thay vì phải mở một ứng dụng khác hay hay phải sử dụng chương trình trình duyệt để mở feed, tại sao bạn lại không đặt nó trên desktop? Công cụ News sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Bạn có thể bổ sung bao nhiêu feed tùy thích, hay cấu hình cho News cập nhật ngay khi có thể, và cấu hình News chỉ hiển thị tiêu đề hay một miêu tả đầy đủ của mục mới. Theo mặc định nếu bạn click vào một mục mới Konqueror sẽ mở một trang chứa đầy đủ thông tin.

4. Pager

Với công cụ này bạn có thể tổ chức hay sắp xếp cho desktop thao nhiều cách khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa công cụ Pager này và Pager chuẩn của KDE là công cụ này không hiển thị trong cửa sổ do đó bạn có thể đặt Pager ở bất cứ vị trí nào trên desktop. Bạn có thể thực hiện cấu hình cho công cụ Pager này giống như cấu hình cho Pager chuẩn của KDE.

5. Twitter Microblog

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bị tách biệt khỏi thế giới? Và mỗi ngày bạn phải tốn bao nhiêu thời gian để mở một chương trình trình duyệt và truy cập vào website Twitter.com, sau đó đăng nhập và viết những trang nhật kí? Bạn có thể không phải tiêu tốn nhiều thời gian như vậy với công cụ Twitter Microblog rất dễ sử dụng. Công cụ này luôn hiển thị trên desktop và chỉ cần một cái click chuột là bạn đã có thể truy cập vào website của Twitter.

6: Notes

Có lẽ không cần giới thiệu nhiều về công cụ nhỏ này. Khi đã được hiển thị trên desktop bạn có thể bổ sung những ghi nhớ đơn giản. Ngoài ra bạn có thể cấu hình Notes với nhiều mầu sắc khác nhau, thay đổi font chữ, và thậm chí kích hoạt một trình kiểm tra chính tả. Một trong những tính năng đáng lưu ý của công cụ này đó là nếu bạn copy những ghi nhớ và dán vào OpenOffice, nó không chỉ dán dưới dạng văn bản mà còn dán dưới dạng ghi nhớ. Bạn có thể thực hiện cả thao tác dán và copy trên ứng dụng này.

7. Color Picker

Nếu làm công việc liên quan đến thiết kế thì bạn mới biết được tầm quan trọng của mầu sắc. Với công cụ nhỏ nhưng khá hữu dụng này, bạn có thể lấy bất kì mầu sắc nào trên desktop, trên hình nền, cửa sổ, công cụ hay mầu sắc của một ứng dụng đang chạy, và ngay lập tức có thể thấy giá trị RGB của mầu đó. Công cụ này còn có thể lưu lược sử những mầu bạn đã chọn, vì vậy bạn có thể kiểm tra lại những mầu đã sử dụng trước đó.

8. Plasmoid Spellcheck

Nếu kiểm tra lỗi chính tả một cách cẩn thận bạn sẽ không muốn phải sử dụng một ứng dụng chứa một trình kiểm tra lỗi để phát hiện những từ nhập sai. Vì vậy, bạn sẽ cần đến công cụ này của KDE 4.0. Plasmoid Spellcheck sẽ giúp bạn thực hiện thao tác này. Với sự hiển thị công cụ này trên desktop, bạn có thể kiểm tra thủ công những đoạn văn bản được nhập vào hay kiểm tra nội dung của clipboard. Công cụ này dễ sử dụng hơn nhiều so với việc cài đặt cho OpenOffice thực hiện chức năng này.

9. Logview

Đây là một trong những công cụ mà admin thường sử dụng. Nó cho phép bạn cài đặt một bản ghi ngay trên desktop để theo dõi hệ thống. Dĩ nhiên bạn có thể mở một cửa sổ terminal và sử dụng lệnh tail để thao dõi các mục trong bản ghi đó, nhưng tại sao bạn lại không sử dụng Logview được hiển thị ngay trên desktop để thực hiện chức năng này? Công cụ này sẽ không ghi lại các công việc của bạn nhưng lại cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về những gì xảy ra trên máy.

10. Server Status

Bạn có thể sử dụng Server Status để thực hiện cấu hình cho nhiều máy chủ, và cấu hình cho những máy chủ này phản hồi để kiểm tra độ thông mạng (ping). Mỗi khi phản hồi dòng thông báo sẽ có mầu xanh nhạt. Lần đầu tiên không phản hồi được, những máy chủ này sẽ có mầu đỏ (có nghĩa là nó cảnh báo cho bạn kiểm tra lại mọi thứ). Đây là một phương pháp đơn giản để giữ tab trên các máy chủ của bạn.

Trên đây là 10 công cụ hữu ích trên desktop KDE 4.0. Tuy nhiên một số công cụ này không tích hợp mặc định trên bản cài đặt của KDE mà bạn phải tải từ kde-look.org.
Thứ Bảy, 15/08/2009 11:54
42 👨 970
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp