Khai thác kho tàng “trí tuệ tập thể”

Có một thực tế: rất nhiều người khi có triệu chứng cảm cúm thường vào mạng, dùng Google tìm thông tin trước khi đi bác sĩ.

Những từ khóa họ thường dùng tập trung vào một nhóm nhỏ - ho, sốt, mỏi, đau họng...

Google tham gia làm y tế

Dựa vào hiện tượng này, Google đã giới thiệu một dịch vụ cộng đồng mới gọi là Vùng Cúm Google.

Tập hợp hết mọi cuộc tìm kiếm có liên quan đến triệu chứng cúm ở khắp nước Mỹ, Google có thể vẽ ra một bức tranh khá chính xác về tình hình lây lan cúm để đưa ra những cảnh báo sớm về nguy cơ có dịch cúm tại những khu vực cụ thể.

Google cho rằng dựa vào công cụ này người ta có thể phát hiện một đợt dịch cúm ở một vùng bất kỳ 10 ngày trước khi nó được báo cáo về Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Mỹ (CDC).

Ví dụ vào đầu tháng Hai năm nay, CDC báo cáo các ca bệnh cúm đã đạt mốc cao điểm tại các bang New York, Pennsylvania, New Jersey nhưng Google cho biết các chuỗi tìm kiếm trên Google về triệu chứng cúm đã cho thấy hiện tượng này hai tuần trước khi báo cáo nói trên được công bố.

Dịch vụ mới của Google (google.org/flutrends) phân tích các yêu cầu tìm thông tin, vẽ thành biểu đồ và bản đồ của toàn nước Mỹ với mục tiêu cho thấy rõ cúm đang lan từ đâu đến đâu.

Một số chuyên gia y tế cho rằng dữ liệu Google cung cấp có thể giúp bác sĩ, bệnh viện và các cơ quan quản lý y tế đáp ứng nhanh hơn dựa trên tình hình thực tế và nhờ vậy có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm.

Các báo cáo của CDC chậm hơn vì chúng dựa vào báo cáo từ hàng ngàn bệnh viện, các phòng thí nghiệm và các nguồn khác. Dịch vụ này hiện chỉ có tại Mỹ nhưng Google hy vọng họ sẽ áp dụng cũng công nghệ này để giúp các nước theo dõi tình hình dịch cúm và các bệnh truyền nhiễm khác trên thế giới.

Những ứng dụng tiềm tàng

Trước đây người ta đã nhận ra rằng các dữ liệu đưa lên mạng hình thành một dạng “trí tuệ tập thể”, rất hữu ích để xác định xu hướng và đưa ra các dự báo. Các dữ liệu và dịch vụ tìm kiếm thông tin càng hữu ích hơn vì từ khóa người sử dụng gõ vào tượng trưng cho mối quan tâm lớn nhất của họ vào lúc đó.

Khi một người gõ “khách sạn” cộng với một địa danh, ắt hẳn người này đang dự định đi du lịch hay công tác đến chỗ đó; hay khi họ gõ từ “tịch biên”, đấy là lúc họ đang gặp khó khăn trong việc trả tiền mua nhà. Các từ khóa này biểu thị nhu cầu tập thể của cả một cộng đồng.

Yahoo! từng nghiên cứu sâu các xu hướng dùng từ khóa để tìm hiểu xem sản phẩm công nghệ nào, với những tính năng nào sẽ thành công trong tương lai. Họ cũng nghiên cứu thông tin tìm kiếm để đưa thêm các chức năng mới lên trang web của mình.

Cách đây hai năm Google đã bắt đầu khai thác kho dữ liệu thông tin tìm kiếm của người sử dụng bằng công cụ Google Trends, giúp những nhà quảng cáo theo dõi mức độ phổ biến của các cụm từ thường được tìm kiếm. Google cũng chào mời các dịch vụ cung cấp thông tin tinh vi hơn để các nhà quảng cáo có thể dựa vào đó tinh chỉnh các chiến dịch quảng cáo đúng với nhu cầu của khách hàng.

Trước đây, các nhà phân tích thị trường cũng theo dõi xu hướng để đưa ra dự báo nhưng thường bỏ qua các cột mốc khi xu hướng thị trường bắt đầu thay đổi. Nay các công cụ của Google giúp họ xác định ngay mỗi lúc có sự chuyển hướng như thế.

Cả Yahoo! và Google đều biết nếu thông tin tìm kiếm của họ được các nhà chuyên môn bên ngoài phân tích sẽ đem lại nhiều bổ ích nhưng do quan ngại vấn đề riêng tư, họ ít khi hợp tác với bên ngoài trừ những trường hợp đặc biệt.

Dịch vụ mới của Google tránh chuyện vi phạm quyền riêng tư bằng cách chỉ chú tâm đến dữ liệu sao cho người khác không thể truy nguyên dữ liệu đến người sử dụng cá nhân. Tuy thế, vẫn có nhiều người lo ngại bất kỳ chuyện gì họ làm thông qua Google đều bị ghi nhận, theo dõi và lưu lại.

Thứ Năm, 27/11/2008 17:03
31 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp