Cách khắc phục lỗi cập nhật Windows 10 bằng SetupDiag

Thật khó chịu khi không thể cập nhật Windows 10 thành công. Khi không thể cập nhật, Windows 10 sẽ cung cấp cho bạn một lỗi liên quan đến quá trình cập nhật thất bại. Tuy nhiên, bạn không nhận được thông báo lỗi này nếu sử dụng Windows 10 Insider Preview.

Microsoft đã thiết kế một công cụ miễn phí có tên là SetupDiag để phân tích lý do tại sao cập nhật hoặc nâng cấp không thành công. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng SetupDiag để tìm hiểu lý do không thể cập nhật từ đó tìm cách khắc phục thích hợp.

SetupDiag là gì?

SetupDiag phân tích file nhật ký Windows Setup và cố gắng tìm ra nguyên nhân cập nhật không thành công. SetupDiag có các quy tắc để nhận biết các vấn đề trong cập nhật Windows. Hiện nay, SetupDiag có 53 quy tắc. Khi chạy công cụ này, nó sẽ tham chiếu chéo nhật ký cập nhật Windows theo các quy tắc. Sau đó, SetupDiag tạo nhật ký để người dùng kiểm tra và xác định vấn đề.

1. Chuẩn bị hệ thống cho SetupDiag

Để có thể sử dụng SetupDiag, bạn cần cài đặt .NET Framework 4.6 trên hệ thống, sau đó tải SetupDiag.

Để tìm phiên bản .NET Framework đang chạy trên hệ thống, nhấn Win + X, sau đó chọn Command Prompt (Admin). Nếu không có Command Prompt (hoặc PowerShell), gõ command trong thanh tìm kiếm menu Start, sau đó click chuột phải vào kết quả phù hợp nhất và chọn Run as Administrator.

Sao chép và dán lệnh sau vào Command Prompt:

reg query "HKLM\SOFTWARE\Microsoft\Net Framework Setup\NDP\v4" /s

Lệnh trên liệt kê các .NET Framework cho phiên bản 4 được cài đặt trên hệ thống. Bạn sẽ thấy phiên bản .NET Framework như trong hình bên dưới. Nếu không thấy, hãy truy cập trang tải Microsoft .NET Framework và tải file.

Tìm phiên bản .NET Framework

Tiếp theo, bạn cần tải và chạy SetupDiag.

2. Chạy SetupDiag lần đầu tiên

SetupDiag trong thanh tìm kiếm của menu Start, click chuột phải vào kết quả phù hợp nhất và chọn Run as Administrator.

SetupDiag sẽ chạy ngay lập tức. Bạn sẽ thấy SetupDiag chạy qua từng quy tắc, kiểm tra theo nhật ký Windows và sau khi phân tích hoàn tất, SetupDiag sẽ đóng lại.

3. Phân tích file nhật ký SetupDiag

Trong cấu hình mặc định của nó, SetupDiag tạo một file nhật ký cơ bản trong thư mục bạn chạy SetupDiag. Chẳng hạn, nếu chạy SetupDiag từ C:/SetupDiag, bạn sẽ tìm thấy file nhật ký SetupDiag trong thư mục gốc của ổ C:. File nhật ký chứa thông tin liên quan đến lỗi cập nhật Windows.

Xác định file SetupDiagResults.log, sau đó mở nó bằng trình soạn thảo văn bản yêu thích của bạn. Nhật ký hiển thị danh sách các vấn đề được tìm thấy trong quá trình phân tích. Dưới đây là nhật ký ví dụ từ sự cố cập nhật Windows 10 Insider Preview từ máy tính xách tay.

File nhật ký sự cố cập nhật Windows 10

Phần đầu tiên của nhật ký cung cấp cho bạn thông tin hệ thống như nhà sản xuất, kiến trúc hệ điều hành máy chủ, phiên bản BIOS, v.v… Nó cũng hiển thị phiên bản Windows 10 mà hệ thống đang chạy và phiên bản cập nhật đang cài đặt.

Bên dưới nhật ký sẽ liệt kê các vấn đề được tìm thấy. Trong ví dụ này, driver Intel Audio Display có vấn đề nhưng cũng không ảnh hưởng đến quá trình cài đặt cập nhật Windows 10.

Nếu cập nhật Windows 10 của bạn xảy ra vấn đề (nằm trong một trong các quy tắc của công cụ), nó sẽ liệt kê cho bạn. Thông tin nhật ký SetupDiag cung cấp cách khắc phục hợp lý. Ở ví dụ này SetupDiag khuyên bạn nên gỡ cài đặt driver Intel Audio Display thủ công sau đó thử cập nhật lại.

Tuy nhiên, nó thường không đưa cách khắc phục cụ thể. Trong trường hợp đó, bạn phải lấy thông tin nhật ký SetupDiag và truy cập Internet hoặc theo liên kết SetupDiag cung cấp.

SetupDiag không chẩn đoán sự cố cập nhật Windows 10

Trong trường hợp SetupDiag không chẩn đoán sự cố cập nhật Windows 10, bạn có một số tùy chọn khác để tìm hiểu tại sao cài đặt Windows 10 không cập nhật. Một trong những công cụ đầu tiên sử dụng là Windows Update Troubleshooter.

Trong thanh tìm kiếm trên menu Start, nhập windows update, sau đó chọn Find and fix Windows Update problems. Khi trình khắc phục sự cố mở ra, chọn Next. Sau khi trình khắc phục sự cố chạy xong, hãy áp dụng và sửa chữa lỗi cập nhật. Bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn sử dụng Windows Update Troubleshooter để biết cách sử dụng công cụ này.

Windows 10 ra mắt từ tháng 7/2015, tuy nhiên quá trình cập nhật Windows 10 vẫn là một vấn đề nhức nhối đối với nhiều người dùng. Vào tháng 7/2018, Microsoft đã thông báo rằng Windows 10 sẽ sử dụng các thuật toán học máy để tìm ra thời gian tối ưu để cập nhật hệ thống cho người dùng. Kể từ bản cập nhật Windows 10 tháng 5/2019, bạn sẽ có lựa chọn thời gian bắt đầu cập nhật. Người dùng Windows 10 Home cũng sẽ có tùy chọn tạm dừng cập nhật trong tối đa 35 ngày, một tính năng trước đây chỉ dành cho người dùng Windows 10 Pro.

Thứ Năm, 30/05/2019 14:02
54 👨 2.066
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10