"Kết đôi" cùng DN châu Âu để kinh doanh nguồn mở!

Đó là giải pháp dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm nguồn mở - khi đăng ký tham gia dự án Foss Bridge EU - Vietnam. (viết tắt là Foss).

Foss là dự án hợc tác kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm tự do và nguồn mở, do Viện CNTT Việt Nam cùng với InWEnt, (Tổ chức Nâng cao nguồn lực quốc tế, Đức) và INRIA (Viện nghiên cứu CNTT, Tự động hoá quốc gia, Pháp) cùng tổ chức tại Việt Nam từ cuối tháng 8/2007.

Ông Peter Nagel - Trưởng đại diện InWEnt tại VN nói, ông hy vọng Foos Bridge sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam "mạnh" hơn trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm nguồn mở. (Ảnh Thế Phong)

Đây là dự án nối tiếp COSGov VN 2005 nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam và tăng cường mối quan hệ với Châu Âu thông qua hợp tác phát triển kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm tự do và mã mở.

Từ nay cho đến hết 2009, các doanh nghiệp VN tham gia dự án sẽ được "kết đôi" hoặc hợp tác làm việc trong các dự án phần mềm nguồn mở với 1 (hoặc một vài) đối tác là doanh nghiệp cùng lĩnh vực ở Châu Âu.

Trước hết doanh nghiệp sẽ được mời tham dự các chương trình đào tạo chuyên biệt do dự án tổ chức cho các doanh nghiệp và các hiệp hội phần mềm của Việt Nam. Song song đó, họ sẽ được đào tạo về các chuẩn quốc tế trong lĩnh vực phần mềm, các hướng dẫn về bản quyền, cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh...

Đại diện dự án, một cán bộ của Viện CNTT khẳng định, dự án cũng có thể hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp ở xa để họ sẵn sàng tham gia các hoạt động đào tạo tại Hà Nội.

"Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là khoảng 20 đến 30 doanh nghiệp mỗi phía (Việt Nam và Châu Âu) tham gia để kết đôi, thực tế thì mong phía Việt Nam càng nhiều càng tốt, đến nay đã có 20 doanh nghiệp VN đăng ký." - Đại diện dự án Foss cho biết.

Ông này cũng nói thêm, trăn trở lớn nhất của dự án là "làm sao để doanh nghiệp VN làm quen với những mô hình kinh doanh nguồn mở của Châu Âu, hợp tác với họ đầu tư các ứng dụng, sản phẩm nguồn mở vào thị trường trong nước", chứ không muốn nhằm vào mục tiêu "kết đôi" chỉ để doanh nghiệp VN kiếm đối tác nước ngoài, làm gia công phần mềm cho họ.

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website chính thức của dự án: Foss-bridge.org.

Thế Phong

Thứ Sáu, 24/08/2007 07:52
31 👨 34
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp