8 mẹo kéo dài tuổi thọ cho pin laptop

Hầu hết các laptop hiện nay đều được cung cấp năng lượng bằng pin lithium-ion hay còn gọi là pin Li-ion. Mặc dù những loại pin này có thể sạc đầy khi còn mới nhưng chúng sẽ mất dần dung lượng này theo thời gian. Chăm sóc chúng đúng cách là điều quan trọng để duy trì khả năng duy trì điện tích tối đa của pin laptop lâu nhất có thể và đây là một số mẹo giúp bạn làm được điều đó.

1. Đừng sạc laptop qua đêm!

Mặc dù mọi người thường nghĩ rằng thỉnh thoảng sạc laptop qua đêm là an toàn, nhưng bạn chỉ nên làm điều đó nếu sử dụng bộ sạc có tính năng tự động ngắt, dừng sạc khi pin đạt hết công suất. Việc sử dụng bộ sạc không có tính năng này có thể liên tục cung cấp điện cho pin, có khả năng làm pin yếu đi và giảm tuổi thọ.

Thường xuyên sạc qua đêm, ngay cả với bộ sạc chính hãng có tính năng tự động ngắt, có thể khiến pin bị hao mòn nhanh hơn. Vì vậy, bạn không nên việc này thành thói quen. Ngoài ra, đừng quên rằng bộ sạc có thể quá nóng và bốc cháy. Vì vậy, trừ khi cần thiết, tốt nhất bạn nên tránh sạc laptop qua đêm.

2. Sạc laptop ở nơi thông thoáng

Laptop đang được sạc ở vị trí nghiêng

Việc sạc pin laptop sẽ tạo ra nhiệt và nếu thực hiện trong môi trường nóng, thông gió kém, lượng nhiệt này có thể tích tụ, dẫn đến pin quá nóng. Quá nhiệt này có thể ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ của pin. Để ngăn chặn điều này, hãy sạc laptop của bạn ở nơi thoáng đãng có đủ luồng không khí để tản nhiệt. Bạn cũng có thể đặt nó trên giá đỡ hoặc nghiêng nhẹ.

Bên cạnh nguy cơ quá nhiệt trong khi sạc, nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần khiến pin quá nóng và hư hỏng tiềm ẩn, chẳng hạn như để laptop trong ô tô nóng vào buổi chiều mùa hè, để máy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc chạy các quá trình cường độ cao khiến laptop bị hỏng. làm nóng lên. Ngoài ra, cố gắng làm mát laptop của bạn một cách vội vàng có thể rút ngắn tuổi thọ của nó.

3. Duy trì mức sạc từ 20% đến 80%

Việc sạc laptop của bạn hết công suất 100% là điều phổ biến để giúp máy hoạt động lâu hơn trong một lần sạc. Ngoài ra, nhiều người trong chúng ta tiếp tục sử dụng laptop của mình ngay cả khi mức sạc giảm xuống dưới 10% hoặc cho đến khi laptop tắt hoàn toàn. Trên thực tế, việc sạc pin laptop ở mức công suất tối đa và sử dụng ở mức sạc thấp có thể rút ngắn tuổi thọ của pin.

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyên duy trì mức sạc từ 20 đến 80% để có được sức khỏe pin tối ưu. Vì vậy, bạn nên ngắt kết nối bộ sạc khi mức sạc đạt 80 phần trăm và kết nối lại khi mức sạc giảm xuống 20 phần trăm. Trừ khi có nhu cầu khẩn cấp, chẳng hạn như trong các chuyến bay dài hoặc các cuộc họp kéo dài, bạn nên tránh sạc 100% cho laptop.

Nếu  không thể theo dõi phần trăm pin cho đến khi đạt 80%, bạn có thể tự động hạn chế quá trình sạc dừng ở mức 80%.

4. Đặt ngưỡng sạc ở mức 80%

Bật cài đặt tối ưu hóa pin thích ứng trong BIOS của laptop HP.

Nhiều laptop hiện đại được trang bị tính năng sạc thông minh, khi được kích hoạt sẽ ngăn quá trình sạc tiếp tục khi pin đạt mức sạc 80%. Tùy thuộc vào nhà sản xuất, tính năng này có thể được gọi là "sạc thông minh", "sạc tối ưu hóa" hoặc tương tự.

Quá trình kích hoạt nó phụ thuộc vào thiết bị bạn có. Nếu sở hữu laptop Surface, bạn có thể điều chỉnh ngưỡng bằng ứng dụng Surface. Đối với laptop Lenovo, hãy sử dụng ứng dụng đồng hành Lenovo Vantage. Đối với laptop Asus, hãy sử dụng ứng dụng MyAsus. Còn đối với laptop MSI thì sử dụng phần mềm MSI Dragon Center để đặt ngưỡng sạc.

Nếu laptop của bạn không có ứng dụng chuyên dụng, giống như hầu hết laptop Dell, bạn có thể phải bật cài đặt ngưỡng sạc trực tiếp từ BIOS.

5. Không sử dụng bộ sạc không tương thích

Công suất của bộ sạc phải phù hợp với yêu cầu về pin laptop của bạn. Nếu bạn chọn bộ sạc có công suất thấp, pin có thể không lấy đủ dòng điện, có khả năng làm chậm quá trình sạc và ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Điều này cũng có thể khiến bộ sạc công suất thấp quá nóng, có khả năng làm hỏng pin laptop.

Ngoài ra, việc sử dụng bộ sạc của bên thứ ba không có tính năng như cơ chế tự động ngắt sạc khi pin đầy, có thể gây hại. Vì vậy, chỉ sử dụng bộ sạc chính hãng. Nếu bộ sạc đi kèm với laptop của bạn bị lỗi, hãy thay thế nó bằng sản phẩm chính hãng của nhà sản xuất.

6. Giảm mức sử dụng laptop khi sạc

Người phụ nữ nằm trên sàn sử dụng laptop trong khi sạc

Sử dụng laptop trong khi cắm điện thường được coi là an toàn vì nó lấy điện từ bộ đổi nguồn AC và sử dụng nguồn điện dư thừa để sạc pin. Tuy nhiên, nhiều người dùng quên rằng việc sử dụng laptop nhiều có thể khiến máy quá nóng. Nhiệt độ quá cao này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Do đó, nếu cảm thấy laptop của bạn nóng, bạn nên tránh sử dụng máy khi đang cắm điện. Ngoài ra, đừng cắm điện laptop khi thực hiện các tác vụ nặng làm căng thẳng phần cứng và tạo ra nhiều nhiệt hơn. Nếu thiết bị của bạn có pin rời, việc tháo pin trong khi laptop được kết nối với ổ cắm AC có thể kéo dài tuổi thọ pin.

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy việc liên tục cắm và rút bộ sạc ảnh hưởng đến pin laptop nhưng bạn nên tránh thực hành này để duy trì sức khỏe của pin.

7. Giảm mức tiêu thụ pin trên laptop

Mỗi pin đều có số chu kỳ sạc giới hạn trước khi hiệu suất và khả năng duy trì sạc của nó giảm xuống. Do đó, bạn sạc pin càng thường xuyên thì bạn càng sớm đạt đến ngưỡng chu kỳ tối đa. Để giảm thiểu điều này, hãy tối ưu hóa cài đặt laptop của bạn để tiêu thụ pin ở mức tối thiểu.

Để tối ưu hóa thời lượng pin và kéo dài thời lượng cho một lần sạc, hãy để độ sáng ở mức thấp, tắt các ứng dụng chạy nền, kích hoạt chế độ tiết kiệm pin, tránh chạy các chương trình chuyên sâu không cần thiết, giữ laptop ở môi trường mát mẻ và tăng cường sử dụng chế độ máy bay.

8. Đừng sạc laptop liên tục!

Luôn cắm sạc cho laptop khi nó đã sạc đầy là cách làm phổ biến để xử lý hiệu quả tình trạng hao pin. Mặc dù hữu ích nhưng việc liên tục duy trì pin ở công suất tối đa có thể gây bất lợi. Microsoft khuyên không nên luôn duy trì mức sạc ở mức 100% và khuyên bạn nên sử dụng tính năng sạc thông minh.

Cách tiếp cận tối ưu là sạc laptop của bạn đến mức được khuyến nghị, ngắt kết nối, sử dụng cho công việc của bạn và sạc khi mức pin giảm xuống 20%.

Những lời khuyên được đề cập ở trên rất quan trọng để giữ cho pin laptop của bạn khỏe mạnh trong một thời gian dài. Theo dõi chúng có thể cải thiện độ bền của pin và tránh được việc phải thay pin mới sớm. Nếu bạn nhận thấy thời lượng pin laptop của bạn giảm đáng kể trong một lần sạc, điều đó cho thấy khả năng pin bị mất dung lượng, hãy thay pin ngay lập tức.

Xem thêm:

Thứ Hai, 04/03/2024 14:45
46 👨 14.551
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng