Kaspersky đưa mã nguồn phần mềm diệt virus cho bên thứ ba đánh giá

Công ty diệt virus của Nga mang đến “sáng kiến minh bạch toàn diện”, cho phép các bên thứ 3 độc lập đánh giá mã nguồn và quy trình nội bộ của họ để chiếm lòng tin của người dùng.

Kaspersky đưa ra ý tưởng những ngày sáng kiến sau khi bị cáo buộc giúp đỡ, dù là vô tình hay cố ý, hacker của chính phủ Nga đánh cắp tài liệu mật từ máy tính của NSA. Đầu tháng, bài báo trên tờ New York Times cũng tiết lộ chuyện hacker của chính phủ Israeli hack mạng của Kaspersky vào năm 2015 và bắt quả tang hacker Nga đang hack chính phủ Mỹ với sự trợ giúp của Kaspersky.

Chính phủ Mỹ từ lâu đã nghi ngờ Kaspersky có liên quan tới gián điệp Nga. Từ tháng 7, công ty đã đề xuất đưa mã nguồn cho chính phủ Mỹ kiểm chứng. Điều này cũng không ngăn được Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ cấm và xóa bỏ các phần mềm Kaspersky khỏi các máy tính của chính phủ.

Cố gắng lấy lại lòng tin của Kaspersky liệu có thành công?
Cố gắng lấy lại lòng tin của Kaspersky liệu có thành công?

Kế hoạch của Kaspersky gồm 4 điểm :

  • Kaspersky sẽ đưa mã nguồn cho các đơn vị độc lập duodwcj quốc tế công nhận đánh giá từ quý 1/2018.
  • Kaspersky sẽ công bố đánh giá độc lập về các quán lệ thương nghiệp để đảm bảo toàn vẹn các giải pháp và quy trình nội bộ.
  • Kaspersky sẽ thành lập 3 trung tâm minh bạch vào năm tới “cho phép khách hàng, chính phủ và các tổ chức quan tâm đánh giá mã nguồn, mã cập nhật và các quy luật phát hiện rủi ro”.
  • Kaspersky sẽ trả tới $100.000 cho chương trình tìm lỗi nhận phần thưởng và báo cáo các lỗ hổng trong sản phẩm của mình.

“Với những việc này, chúng tôi sẽ không còn bị hiểu nhầm và mọi người sẽ hỗ trợ cam kết bảo vệ mọi người ở bất kì quốc gia nào của chúng tôi”, CEO Kaspersky Eugene nói.

Dẫu vậy, động thái của Kaspersky đã nhận ngay phản hồi không mấy thiện chí.

“Đánh giá mã nguồn chẳng có ý nghĩa gì. Tất cả gián điệp Nga đều cần truy cập KSN, kho dữ liệu kho báu của Kaspersky. Ngay cả biến toàn bộ sản phẩm của họ thành mã nguồn mở cũng không tiết lộ hay giúp ích được gì”, Amit Serper, nhà nghiên cứu an ninh tại Cybereason đăng trên Twitter.

Giờ quan trọng là cùng chờ xem những gì Kaspersky làm có lấy lại được lòng tin của chính phủ Mỹ hay không.

Thứ Tư, 01/11/2017 13:34
31 👨 211
0 Bình luận
Sắp xếp theo