Jobs sẽ làm gì sau khi từ chức CEO Apple?

Vẫn chưa rõ vai trò của “huyền thoại” Steve Jobs khi giữ ghế Chủ tịch Apple. Nhà phân tích Star Wars cho rằng, Jobs có thể đưa ra những lời khuyên cho CEO Tim Cook, hoặc vị trí Chủ tịch có thể là bước đầu tiên cho lộ trình rút khỏi công ty.

Jobs sẽ làm gì sau khi từ chức CEO Apple?

Vai trò của chủ tịch đã được mở ra trong vài năm qua, đặc biệt là trong thế giới công nghệ. Các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn và điều hành lâu năm từ lâu đã kiểm nhiệm cả chức vụ CEO và Chủ tịch công ty. Điều này cho phép họ kiểm soát công ty chặt chẽ hơn.

Nhưng các nhà đầu tư lo ngại về việc nắm giữ quá nhiều quyền lực của người đứng đầu, nên nhiều công ty đã phân chia chức vụ đó cho hai người nắm giữ, trong đó, CEO sẽ điều hành các công việc hàng ngày và Chủ tịch sẽ dẫn dắt công ty và giám sát lợi ích của các cổ đông.

Hiện cũng có nhiều kiểu Chủ tịch khác nhau. Chẳng hạn như nhà đồng sáng lập và Chủ tịch của Nike- Phil Knight vẫn giữ quyền lực chính và vạch ra những quyết định trong quá khứ cho ban lãnh đạo công ty. Trong khi đó, Chủ tịch Eric Schmidt của Google thực chất là một bù nhìn. Ông đã để lại sự điều hành công ty cho Larry Page và Sergey Brin.

Nhà phân tích cho biết, Jobs có thể sẽ đứng giữa hai khả năng đó. Jobs từng chuyển trách nhiệm điều hành công ty cho Cook khi ông điều trị bệnh tại bệnh viện hồi tháng Giêng năm nay. Nhưng lời nói của ông vẫn có trọng lượng lớn trong việc chỉ đạo công ty.

Còn nhà phân tích Chowdhry cho rằng, trong trường hợp của Apple, Jobs đã thiết lập sẵn một lộ trình sản phẩm của Apple trong ba năm tới và chuẩn bị cho sự rút lui nhẹ nhàng khỏi công ty.

Thứ Sáu, 26/08/2011 09:10
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp