Jerry Yang chỉ nhận được 1 USD cho cả năm làm CEO

Gã khổng lồ Web Yahoo đã quyết định: không có gói tiền "đền bù" nào hết cho vị cựu Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập trong năm "tại vị" cuối cùng của ông. Tất cả những gì Yang nhận được chỉ là 1 USD.

Có thể nói, 2008 là năm chông gai nhất trong cuộc đời của Yang. Ông đã bị các cổ đông chỉ trích gay gắt sau khi một mực từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 47,5 tỷ USD của gã khổng lồ Microsoft.

Không chịu nổi búa rìu dư luận, Yang đã tuyên bố từ chức, nhường lại cương vị Giám đốc điều hành cho bà Carol Bartz.

Mức thu nhập của Yang và một số quan chức cấp cao khác của Yahoo đã được hãng này tiết lộ trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ hồi cuối tuần qua. Việc Yang chỉ nhận được vẻn vẹn 1 USD cho thấy người kế nhiệm ông, bà Bartz tỏ ra rất cứng rắn và quyết liệt trong việc cắt giảm chi phí cho gã khổng lồ Web.

Nguồn: Asiaheroes
Hiển nhiên, bà đang nỗ lực hết sức để kết thúc chuỗi 3 năm suy thoái liên tục của Yahoo, từ đó kéo cổ phiếu của hãng lên khỏi đáy vực. Mặc dù vậy, những thách thức và khó khăn giăng đón trước mặt bà vẫn còn vô số.

Khi Yang chính thức từ nhiệm vào tháng 1/2009, Chủ tịch Yahoo Susan Decker cũng quyết định rời bỏ Yahoo, thay vì nấn ná ở lại làm việc cùng một "nữ tướng" khác. Giám đốc tài chính Blake Jorgensen cũng lên kế hoạch ra đi ngay khi bà Bartz có thể tìm thấy người thay thế ông.

Trong vài tuần tới, bà Bartz sẽ thực thi kế hoạch sa thải gần 700 nhân viên, tương đương với 5% nhân lực của Yahoo hiện nay.

Trở lại với gói tiền "đền bù" cho Yang. Từ nhiều năm nay, ông ta chỉ nhận mức lương tượng trưng 1 USD cho cả năm làm việc, bởi cổ phiếu Yahoo đã giúp Yang trở nên quá giàu có.

Sự tương phản

Nhưng cũng như các cổ đông trung thành khác của Yahoo, Yang đã phải gánh chịu những tổn thất và mất mát nặng nề (trên giấy tờ) khi cổ phiếu Yahoo tụt giá thê thảm suốt thời gian qua.

Lấy thí dụ, riêng trong năm ngoái, thị giá Yahoo đã sụt gần một nửa. Hệ quả là 3,9% cổ phần mà Yang đang sở hữu chỉ còn giá trị khoảng 600 triệu USD tính đến tháng 12/2008 mà thôi.

Năm ngoái, Yahoo không trả thêm cho Yang một đồng nào ngoài 1 USD lương. Mặc dù vậy, Yang không phải là vị lãnh đạo duy nhất ở thung lũng Silicon "chôn chân" với mức thu nhập này trong năm 2008. Cả Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple lẫn hai đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin đều cật lực làm việc chỉ với 1 USD.

Mức lương của bà Bartz thì giống với "Giám đốc điều hành" của các tập đoàn lớn hơn. Tối thiểu bà sẽ nhận được 1 triệu USD tiền lương, kèm theo 10 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu vì đã từ bỏ công ty cũ là Autodesk để về với Yahoo.

Chưa hết, bà Bartz còn có cơ hội nhận được vài triệu USD tiền thưởng nữa, cùng với cơ hội sở hữu 5 triệu cổ phiếu Yahoo giá ưu đãi nếu như vực dậy Yahoo thành công. Yahoo sẽ cân nhắc mức giá lẫn điều kiện mua cổ phiếu trong hồ sơ năm 2010.

Cuộc họp cổ đông thường niên năm nay của Yahoo sẽ diễn ra vào ngày 25/6 và chắc chắn, nó sẽ ít căng thẳng, khốc liệt hơn cuộc họp năm ngoái. Khi ấy, Yang và ban giám đốc của Yahoo đã bị nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đe dọa hất cẳng thông qua một cuộc chiến giành quyền kiểm soát.

Cũng như vô số các cổ đông khác, Icahn hết sức giận dữ với cách Yang đáp lại lời đề nghị của Microsoft. Yang đã quyết định "đổi lấy hòa bình" bằng cách tặng cho Icahn một ghế trong ban giám đốc.

Thứ Ba, 05/05/2009 09:16
31 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp