Jerry Yang bị chỉ trích tơi bời

Phóng viên tài chính kỳ cựu Joe Nocera của tờ The New York Times đã công khai cáo buộc vị Giám đốc điều hành của Yahoo "trốn tránh trách nhiệm với cổ đông" trên bài viết mới nhất của mình.

Theo ông Nocera, "lời đề nghị mua lại của Microsoft cũng chính là niềm hy vọng cuối cùng, niềm hy vọng tuyệt vời nhất dành cho các cổ đông Yahoo, vốn đã mỏi mòn chờ đợi vào một sự phục hồi của hãng suốt hơn 2 năm nay nhưng chưa một lần toại nguyện."

Nhưng giờ thì cơ hội đó đã qua đi. Người ta tin rằng tỷ phú Icahn chắc chắn sẽ không quay lưng bỏ đi một cách lịch sự và nhẹ nhàng như ngài Ballmer (Giám đốc điều hành Microsoft - ND) đâu.

Nếu tôi là nhà cái, tôi hẳn sẽ đánh cược cho khả năng: Số ngày tại vị của Jerry Yang chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay mà thôi.

Sẽ là tốt hơn cho tất cả mọi người, nếu Yang được thay thế bởi một người thấu hiểu những tôn chỉ sau: Anh ta đang làm việc cho ai, đang phụng sự quyền lợi của ai. Bạn có đồng ý như vậy không?

Nguồn: Reuters
Với việc bắt tay với Google, Yang sẽ có thêm chút ít thời gian để chuẩn bị đối chất trước cổ đông. Anh ta sẽ phải giải thích và chứng minh với giới đầu tư rằng: "liên minh Google-hoo" cũng có thể tạo ra những giá trị ngang ngửa (thậm chí cao hơn) cuộc hôn nhân với Microsoft.

Có thể chính sách cải tổ, phục hồi của Yang đang đi đúng hướng, nhưng thời gian không ủng hộ họ.

Các cổ đông cần một kết quả nhỡn tiền, một bằng chứng hiện hữu hơn là những lời cam kết trên giấy.

Quan trọng nhất, nhiều cổ đông lớn đang không ngần ngại "ném bom" vào giữa phòng họp của Ban lãnh đạo Yahoo. Như Icahn đấy thôi. Ông ta thậm chí còn thề sẽ tống cổ toàn bộ 9 thành viên của Ban giám đốc trong cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới.

Ai thay Yang?

Giữa những búa rìu chỉ trích, Ban giám đốc Yahoo cố gắng tìm cho mình một cái cớ lọt tai để trấn an cổ đông. "Tại sao chúng tôi lại từ chối kế hoạch thâu tóm của Microsoft ư?
".

Nguồn: Reuters"Đó là vì chúng tôi khao khát được tồn tại độc lập, không thì chí ít, cũng phải bán được công ty với giá 37 USD trở lên. Như thế mới xứng đáng với giá trị thực sự của Yahoo", Chủ tịch điều hành Roy Bostock phân bua.

Nhưng thiện chí của Microsoft đã trôi dần cùng với sự "cứng nhắc" của Yahoo. Cuối cùng thì cả Gates lẫn Ballmer đều phải chua chát rút lại lời đề nghị của mình vì hết sạch kiên nhẫn.

Carl Icahn hy vọng sẽ xoay chuyển được cục diện với cuộc họp cổ đông tới đây, thông qua một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hạ bệ ban giám đốc hiện nay. Nhưng có ai đảm bảo rằng Microsoft sẽ chịu quay lại bàn đàm phán lần nữa?

Cũng phải nói công bằng rằng Yahoo đang sở hữu những tài sản khổng lồ. Kết quả kinh doanh cũng có lãi chứ không phải không. Nhưng khi so sánh với Google, tất cả những điều đó bỗng trở nên vô nghĩa.

Tình thế hiện nay dường như đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của Yahoo, đẩy Yang và cộng sự của ông ta vào thế bị động và phải gồng mình lên để phòng thủ.

Phố Wall bắt đầu đoán già đoán non về việc ai sẽ được chọn làm Giám đốc điều hành mới của Yahoo, trong trường hợp Icahn lật đổ thành công. Có thể đó sẽ là một nhân vật đến từ bên ngoài, kinh nghiệm và uy tín đầy mình trong việc lãnh đạo một công ty truyền thông - công nghệ cỡ lớn chăng?

Thứ Hai, 16/06/2008 13:40
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp