Jack Ma giải thích vì sao Alibaba không giống Amazon

Hai ông lớn của ngành thương mại điện tử - Amazon và Alibaba - có giống nhau hay không?

Alibaba - ông lớn trong ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc - thường được mọi người nhắc tới như đối thủ lớn của Amazon, nhưng người sáng lập và cũng là Chủ tịch hội đồng quản trị của Alibaba - Jack Ma - lại không cho rằng đó là một sự so sánh hợp lý. Ông cho rằng hai công ty chạy trên 2 mô hình hoàn toàn khác nhau và nếu như có bất kì mối tương quan nào thì nhiệm vụ của Alibaba là giúp các doanh nghiệp phát triển và trở thành một mô hình tương tự như Amazon.

Bạn có thể đọc thêm về cuộc đời Jack Ma để biết nhiều hơn về vị tỷ phú thú vị và tài giỏi này.

Jack Ma nói trong buổi phỏng vấn với Emily Chang đến từ trang Bloomberg: [Amazon] mua rồi bán [sản phẩm]. Chúng tôi là một nền tảng. Nếu Amazon là một quả táo lớn thì chúng tôi là một cây táo". Ông chỉ ra rằng Alibaba sở hữu hơn 10 triệu doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ đang bán hàng trên trang của mình và công ty của ông giúp họ bằng cách cung cấp một thị trường, bên cạnh đó là hệ thống thanh toán, hậu cần và tốc độ xử lý (computing power).

Nói cách khác, Amazon giống như một người bán lẻ, bán hàng hóa từ chính kho hàng của mình trong khi Alibaba không trực tiếp bán gì cả mà chỉ đơn giản là phục vụ như một người trung gian, kết nối người mua và người bán. Amazon cũng có 1 thị trường từ bên thứ 3 của riêng mình nhưng cách thức kiếm tiền cũng hơi khác 1 chút. Amazon kiếm được các khoản hoa hồng trên từng mặt hàng họ bán nhưng thị trường Taobao của Alibaba không tính phí trên các giao dịch mà chỉ kiếm tiền từ quảng cáo.

Mô hình khác cũng gây ra 1 vài vấn đề khác cho Alibaba. Nó khiến công ty có ít quyền kiểm soát với sản phẩm được bán trên trang và từ đó gây ra mối quan ngại với hàng giả. Có những báo cáo chỉ ra rằng có thể Alibaba đang vận động hành lang cho Đại diện thương mại Mỹ (US Trade Representative) để không bị đưa vào Notorious Markets List (danh sách đưa ra các thị trường - bao gồm cả thị trường thực tế và thị trường ảo trên Internet - có dính líu hoặc đang trong quá trình điều tra thêm vì có bằng chứng dính líu tới việc vi phạm quyền thương mại và làm giả nhãn hiệu). Nhiều công ty cáo buộc rằng 80% các sản phẩm của Alibaba là giả.

Jack Ma nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng công ty vẫn cố gắng giải quyết vấn đề này và chỉ ra rằng Alibaba có chính sách đổi trả trong 7 ngày với tất cả hàng giả và công ty cũng tham gia thực thi luật "bắt giữ gần 500 người và thiêu hủy hàng triệu sản phẩm giả" trong năm 2014.

Ông nói: "Nếu họ mua phải 1 sản phẩm giả từ trang của chúng tôi thì chúng tôi mất 5 khách hàng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi cũng là nạn nhân của hàng giả và chúng tôi không hề thích điều đó. Alibaba vẫn đang chiến đấu với nó nhiều năm nay".

Tác giả: Eugene Kim

Thứ Sáu, 16/03/2018 11:48
4,76 👨 2.385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Jack Ma