iSuppli: Thị trường máy tính sụt giảm kỷ lục

Trong quý I/2009, thị trường máy tính để bàn tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế trong khi doanh số bán ra của laptop lại tăng trưởng tới 10%, theo iSuppli.

Theo hãng nghiên cứu thị trường iSuppli, thị trường máy tính toàn cầu đã phải chứng kiến một mức sụt giảm kỷ lục trong quý I năm nay khi tiếp tục “lặn sâu” thêm 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả này thậm chí còn tồi tệ hơn cả mức dự báo vốn đã rất bi quan của các nhà phân tích. Trong đó, lượng máy tính để bàn bán ra cho nhóm khách hàng doanh nghiệp chịu sự tổn thất nặng nề nhất khi doanh số giảm tới 23%.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã tiếp tục gây tổn thất cho ngành công nghiệp máy tính.
Trái ngược với đó, phân khúc thị trường laptop (bao gồm cả netbook) lại trở thành một điểm sáng hiếm hoi trong thời kỳ kinh tế suy thoái với mức tăng trưởng khoảng 10%. Netbook vẫn là “ngôi sao” sáng nhất khi chiếm tới 1/7 tổng lượng laptop bán ra, cao hơn nhiều so với mức 1/11 của năm 2008.

Trong quý đầu tiên của năm 2009, toàn thế giới đã tiêu thụ khoảng 66,5 triệu sản phẩm máy tính, thấp hơn đáng kể so với 72,3 triệu sản phẩm của quý I năm ngoái. Mức sụt giảm này thậm chí còn lớn hơn nữa nếu so sánh với mức 77,6 triệu sản phẩm của quý IV/2008 (giảm 14,4%).

Mức sụt giảm 8,1% được coi là “cú tuột dốc” lớn nhất của thị trường này trong vòng 7 năm qua, kể từ khi iSuppli bắt đầu theo dõi thị trường máy tính. Nó cao gấp đôi mức dự báo 4% mà hãng nghiên cứu này đưa ra trước đó.

Tuy vậy, số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường khác là IDC có phần “sáng sủa” hơn so với iSuppli.

Theo IDC, doanh số bán ra của thị trường máy tính toàn cầu chỉ sụt giảm khoảng 7,1%, tức vẫn thấp hơn mức dự báo 8,2% mà hãng này đưa ra hồi đầu năm. Theo lý giải của các chuyên gia IDC, giá bán máy tính trong tháng 4 vừa qua đã giảm đáng kể giúp cho doanh số của các sản phẩm như laptop, đặc biệt là netbook tăng mạnh.

Theo iSuppli, hãng máy tính số 1 thế giới là Hewlett-Packard (HP) vẫn giữ nguyên được mức tiêu thụ của mình với khoảng 13 triệu sản phẩm và duy trì thị phần 19,7% của mình. Đây cũng là quý thứ 11 liên tiếp, HP dẫn đầu thị trường máy tính toàn cầu.

Đứng thứ hai là Dell, một hãng máy tính Mỹ khác nhưng lượng tiêu thụ của Dell đã giảm tới 18,7% với khoảng 8,8 triệu sản phẩm. Tổn thất của Dell chủ yếu là do sự suy giảm của phân khúc máy tính để bàn. Thị phần của Dell từ mức 14,9% trong năm ngoái hiện chỉ còn 13,2%.

Đặc biệt hơn, các nhà sản xuất máy tính “có tiếng” của châu Á như Acer, Lenovo hay Toshiba đã lần lượt chiếm các vị trí còn lại của top 5.

Toshiba là hãng có mức tăng trưởng mạnh nhất với doanh số tăng 13,5% trong quý I.

Thứ Ba, 23/06/2009 15:48
31 👨 217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp