ISP mách nước cho đại lý Internet “lách” luật

Các game thủ tại Hà Nội hiện vẫn có thể chơi game dễ dàng sau 23 giờ đêm mặc dù quy định ngắt đường truyền đến các đại lý Internet sau 23 giờ đêm đã được áp dụng từ nhiều tháng nay. Vì sao vậy?

Ngày 26/4/2010, Hà Nội đã ban hành QĐ số 15/2010/QĐ-UBND quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet tại các đại lý Internet trên địa bàn thành phố. Theo đó, các đại lý phải ngừng cung cấp game online từ 23h đến 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua kể từ khi quy định trên có hiệu lực, các game thủ vẫn có thể “hành tẩu giang hồ” một cách dễ dàng sau 23h.

Quy định có cũng như không

Phóng viên ICTnews có mặt tại đại lý Internet số 92 Phố Pháo Đài Láng – Đống Đa – Hà Nội lúc 23h10’ ngày 25/1, đối lập với cái lạnh dưới 15 độ C ngoài trời là bầu không khí ngột ngạt của hơi người, khói thuốc và tiếng cười nói của các game thủ. Tại đây có khoảng hơn 20 máy với 12 game thủ đang say sưa cùng các nhân vật ảo của mình mà không cần biết rằng theo quy định đã là giờ “giới nghiêm”. Sau khi đã thủ vai game thủ khoảng 30 phút, chúng tôi bắt đầu lân la hỏi chuyện anh nhân viên trông quán có gương mặt xanh xao vì thức đêm nhiều. Có bị cắt đường truyền là câu trả lời của anh này khi chúng tôi hỏi các nhà cung cấp mạng có cắt đường truyền sau 23h không. Nhưng khi chúng tôi tiếp tục thắc mắc về việc đã bị cắt mà vẫn có thể chơi game bình thường thì anh này không nói gì và vờ như không nghe thấy câu hỏi. Đây cũng là một trong những cửa hàng Internet từng nằm trong “danh sách đen” của Sở TT&TT Hà Nội vì nằm gần trường học dưới 200m.

Theo chúng tôi quan sát, dọc dãy phố Pháo Đài Láng có khoảng gần chục đại lý Internet và tất cả đều khá đông người chơi dù đã hơn 23h đêm. Để tìm hiểu cách các đại lý có thể phục vụ game thủ (dù trên lý thuyết đường truyền Internet đều đã bị cắt theo quy định), chúng tôi đã vào hầu hết những cửa hàng ở tuyến phố này để dò hỏi nhưng đều phải chịu cảnh ra về cùng với những cái lắc đầu hoặc kèm theo những cái nhìn nghi ngờ.

Chiêu mới “lách” luật

Tiếp tục đến ngõ 110 đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy- Hà Nội), nơi có một vài quán net đã khá “nổi tiếng” về những vấn đề như trộm cắp, ẩu đả, cứu net… Không khí nơi đây cũng rất nhộn nhịp khi có khá đông người chơi ra vào các đại lý Internet. Chọn một quán vắng khách hơn và khép hờ cửa, chúng tôi được anh chủ quán đon đả kéo rộng cánh cửa rồi dắt xe vào nhà. Lân la hỏi han tình hình kinh doanh, đồng thời bày tỏ ý định mở một cửa hàng Internet muốn học hỏi kinh nghiệm, anh chủ quán đã giãi bày: “Bây giờ mở quán Internet hết thời rồi. Đã có rất nhiều người phải đóng cửa vì những quy định của Nhà nước và dư luận xã hội gần đây”. Chủ quán này cũng khẳng định, nếu là cửa hàng Internet là sẽ bị cắt đường truyền sau 23h. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi đường truyền anh đang dùng là của FPT mà vẫn chơi game được bình thường mặc dù đã gần 1h sáng thì anh ngập ngừng bật mí: “Đường truyền mang tên của quán net thì sẽ bị cắt. Đăng ký đường truyền cá nhân cũng không ổn vì đường truyền yếu, không thể chạy được mấy chục máy. Đây là anh đăng ký đường truyền mang tên một công ty, như thế thì không có lý do gì để cắt đường truyền”.

Khen anh “thông minh” trong việc “lách” luật thì anh này phẩy tay cho biết thêm: Khi nghe có quy định mới, mình còn đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì các “hãng” đã cho người xuống “hướng dẫn” anh cách làm như trên. Đồng thời khẳng định “tất cả các quán net đều làm như vậy nếu muốn tồn tại”. Như vậy, để có thể “lách luật” được thì các đại lý Internet đã có sự giúp sức đắc lực của các doanh nghiệp cung cấp đường truyền.

Từ những ghi nhận của phóng viên ICTnews, mong rằng các cơ quan quản lý sẽ xác minh và ngăn chặn sự vi phạm biến tướng này để giữ nghiêm kỷ cương.

Thứ Năm, 27/01/2011 08:21
31 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp