IPTV cạnh tranh với truyền hình truyền thống

Theo kết quả khảo sát mới nhất do tập đoàn Diffusion công bố trong tuần này, số người dùng IPTV trên toàn thế giới đang tăng bình quân 60% năm. Với đà tăng nhanh như thế này, từ 2 triệu người dùng IPTV trong năm 2005 đến năm 2007 là 9 triệu và 2010 sẽ là 34 triệu, một mức tăng trưởng khá ấn tượng.

IPTV là gì?

IPTV (Internet Protocol TV) là mạng truyền hình kết hợp chặt chẽ với mạng viễn thông. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực truyền hình, đưa PC trở thành trung tâm điểm của phòng sinh hoạt gia đình trong tương lai, thay thế hoàn toàn truyền hình truyền thống.

Nói tổng quát hơn, IPTV là dịch vụ giá trị gia tăng sử dụng mạng băng thông rộng IP phục vụ cho nhiều người dùng. IPTV có 2 đặc điểm cơ bản là: dựa trên nền công nghệ IP và phục vụ theo nhu cầu. Trong khi truyền hình số thông qua các menu đã định trước để người dùng lựa chọn, thì IPTV có thể nâng cao chất lượng phục vụ nhờ tính tương tác cao.

So với các công nghệ cung cấp video qua Internet khác, IPTV có ưu thế là rất dễ sử dụng, hiển thị trên tivi rõ nét, đẹp hơn màn hình máy vi tính, nhà cung cấp dịch vụ dễ quản lý khách hàng. Ưu thế kỹ thuật của IPTV là có thể cung cấp nhiều dịch vụ multimedia khác nhau. Người dùng có thể lựa chọn xem phim, gọi điện thoại IP thấy hình, nghe nhạc, tra cứu thông tin trên mạng... qua màn hình tivi hay máy tính.

Trang web cung cấp IPTV của FPT

Quá trình sử dụng IPTV do Công ty FPT Telecom cung cấp thử nghiệm tại TPHCM cho thấy, chất lượng video xem trên tivi lẫn máy tính rõ nét, ít bị nghẽn mạng như khi xem phim qua các website như ione hay ephim. Lưu lượng dữ liệu khi xem IPTV cũng nhỏ hơn khá nhiều so với các công nghệ video khác, điều này giúp tiết kiệm được chi phí Internet vì thông thường khách hàng sẽ phải thanh toán phí theo lưu lượng sử dụng.

Sau một thời gian cung cấp thử nghiệm 35 kênh truyền hình qua IPTV, từ ngày 15-7, FPT Telecom đưa ra tiếp 300 bộ phim có bản quyền tại website http://tv.fpt.vn cho khách hàng xem theo yêu cầu. Ông Phạm Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Truyền hình trực tuyến của FPT Telecom, cho biết phim được nén lại bằng công nghệ mới nên bit rate đạt đến 1.628 Kbps, chất lượng hình ảnh và âm thanh tương đương với DVD.

Tiềm năng cao, lợi nhuận cao

Khả năng của IPTV gần như vô hạn và nó hứa hẹn mang đến những nội dung kỹ thuật số chất lượng cao. Kỹ thuật này hợp cho các dịch vụ như video theo yêu cầu (VoD), hội thảo, truyền hình tương tác/trực tiếp, game, học từ xa, video blogging (vlog), tin nhắn nhanh qua TV.

Hiện nay, nhiều hãng truyền thông lớn đã quyết định đầu tư cho IPTV và truyền hình tương tác vì tiềm năng lợi nhuận của dịch vụ này sẽ rất lớn.

Tại Mỹ, các mạng di động lớn như AT&T, Verizon Communications và Swisscom sẽ cung cấp dịch vụ trên nền IPTV vào cuối năm nay. Công ty viễn thông lớn nhất nước Anh BT cho biết, họ chuẩn bị tung ra thị trường set top box IPTV vào giữa năm 2007.

Đài BBC cũng đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm của một dịch vụ mới gọi là iMP (Intergrated Media Player) cung cấp chương trình của cả radio lẫn TV qua Internet. Các chương trình của BBC sẽ được lưu trên mạng trong một tuần và người dùng Internet có thể tải về hợp pháp.

Khảo sát cho thấy hơn 3 triệu người ở Mỹ đã xem các chương trình Lost, Desperate Housewives, Alias và Commander - in-Chief trên máy vi tính của họ kể từ khi đài truyền hình ABC tung ra dịch vụ mới. Các chương trình của đài miễn phí nhưng được mở đầu với thông tin từ nhà tài trợ và người dùng phải xem ba đoạn quảng cáo bắt buộc.

Bắc Mỹ là khu vực có tỉ lệ phát triển IPTV nhanh nhất với 78%. Đáng ngạc nhiên là khu vực châu Á - Thái Bình Dương lại có mức phát triển IPTV thấp nhất, chỉ 41%. Trong khi đó, châu Âu là thị trường đầy tiềm năng với mức phát triển chỉ đứng sau Mỹ, con số khách hàng dự kiến là 14 triệu vào năm 2010.

Tường Nghi

Chủ Nhật, 16/07/2006 11:25
31 👨 460
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp