iPod Nano mới sẽ rẻ hơn đáng kể

Phiên bản máy nghe nhạc iPod Nano mới sử dụng kết hợp linh kiện từ nhiều hãng khác nhau, cho phép Apple cung cấp thêm nhiều tính năng nhưng giá thành lại rẻ hơn so với hiện tại, hãng nghiên cứu iSuppli dự đoán.

Sau khi mổ xẻ iPod Nano kỹ lưỡng, iSuppli đi đến kết luận rằng phiên bản mới có thiết kế khác hoàn toàn, và gần như không sử dụng lại bất cứ linh kiện nào của các model hiện hành.

Danh sách các hãng cung cấp linh kiện cho Nano mới bao gồm những cái tên như Micron Technology, Dialog Semiconductor và Intersil, nhưng NXP Semiconductors và Cypress Semiconductor - hai hãng đang cung cấp linh kiện cho iPod nano "tiền nhiệm" thì lại vắng mặt.

"Việc thay đổi linh kiện cho phép Apple tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất iPod nano mới. Nhờ vậy mà hãng có 2 lựa chọn: Hoặc là chào bán với mức giá mới rẻ hơn, hoặc là bổ sung thêm nhiều tính năng hơn nữa cho sản phẩm", nhà phân tích Andrew Rassweiler của iSuppli cho biết.

Rẻ bằng nửa giá bán

Nguồn: AFPCụ thể, phiên bản Nano 4GB chỉ mất 58,85USD chi phí sản xuất, trong khi phiên bản 8GB là 82,85USD. Cũng chính iSuppli là hãng đã "mổ xẻ" chiếc điện thoại iPhone trước đây, và rồi phát hiện ra rằng Apple chỉ mất có suýt soát 250USD để sản xuất ra nó.

Tuy nhiên, Andrew nhấn mạnh rằng chi phí ước tính trên chưa bao gồm phần mềm, tiền mua sở hữu trí tuệ, phụ kiện và đóng gói. Chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng chưa được tính đến. Nhưng kể cả vậy đi nữa thì iPod Nano 4GB mới vẫn cứ rẻ hơn phiên bản tiền nhiệm tới 18,5%.

Thường thì giá bán lẻ sản phẩm của Apple bao giờ cũng cao gấp đôi so với tổng mức chi phí phần cứng mà iSuppli đưa ra. Kết luận này đã đúng trong cả 3 trường hợp trước đây là iPhone, iPod Shuffle và iPod Nano.

Một cách thận trọng, iSuppli dự báo rằng doanh số xuất xưởng của iPod Nano sẽ đạt 23 triệu máy trong năm nay và 27,9 triệu máy vào năm 2008. "Người dùng sẽ vẫn quan tâm tới nano vì 3 yếu tố: tính năng cải tiến, màn hình chất lượng cao và xem được video", iSuppli kết luận.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 20/09/2007 17:34
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp