iPod Nano đối đầu Microsoft Zune

iPod Nano thế hệ thứ tư vẫn gây ấn tượng tốt với người dùng nhờ kiểu dáng đẹp, màn hình tự động xoay ngang. Zune bộ nhớ flash dáng cũng mỏng lại được tích hợp Wi-Fi và đài FM hỗ trợ RDS.

Apple và Microsoft đều là những hãng công nghệ có tên tuổi trên thị trường. Trong làng thiết bị nghe nhạc, Apple nổi tiếng với iPod còn Microsoft được biết đến với Zune. Cả hai chiếc máy này đều có thiết kế cơ bản giống nhau và giá cả tương đương.

Nhưng tại sao iPod Nano luôn dẫn đầu về doanh số bán, còn Zune dù đã ra mắt từ lâu nhưng thương hiệu vẫn chưa được khẳng định? Những so sánh dưới đây phần nào giúp trả lời câu hỏi.

Phím bấm của Zune dễ điều khiển những không thời trang bằng Nano. Ảnh: Cnet.


Bánh xe điều khiển (wheel) vs. phím bấm (pad).

iPod sử dụng touch wheel - tạm dịch là điều khiển cảm ứng dạng bánh xe. Sở dĩ gọi vậy vì cách điều khiển máy như cái bánh xe xoay vòng vòng. Thực tế sử dụng touch wheel rất thú vị, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác, nhất là khi bạn không để tâm. Điều khiển của Nano quá nhạy nên sẽ có lúc bạn bấm nhầm mà không hay.

Zune được cho là thực dụng hơn với điều khiển truyền thống, phải bấm mới được. Cũng chính vì thế mà thiết kế của nó không được thời trang như iPod.

Nano có thiết kế cong tròn và thân hình mỏng dính. Ảnh: Apple.


iPod Nano vượt trội về kiểu dáng.

Trước hết, Nano thế hệ 4 là chiếc iPod mỏng nhất từ trước tới nay trong bộ sưu tập máy nghe nhạc của Apple. Không những thế, máy còn có bề mặt cong ấn tượng. Thân tròn và không có điểm nối. Sản phẩm này có tới 9 màu thời trang.

Trong khi đó, từ thiết kế đến màu sắc, Zune đều trông thô kệch. Điểm mạnh của chiếc máy này chỉ là màn hình rộng hơn Nano.

Zune tương thích phần mềm kém so với Nano. Ảnh: Cnet.


Khi xét về khả năng tương thích phần mềm, dịch vụ âm nhạc, Zune cũng yếu thế hơn Nano mới.

Nano mới là một trong những máy chơi nhạc hỗ trợ đa định dạng, máy hỗ trợ chơi nhạc với các file có đuôi WAV, AIFF, Audible, MP3, AAC, Apple Lossless hay video chuẩn H.264, MPEG-4. Ngoài ra, phần mềm iTunes còn chuyển mã các định dạng khác để đưa vào iPod Nano nhanh chóng. Nano thế hệ thứ tư tương thích với cả hệ điều hành Mac lẫn Windows.

Trong khi đó, Zune cho phép chạy các file âm thanh MP3, WMA, WMA, WMA Lossless, AAC, Audible và video MPEG-4, H.264. Phần mềm kết nối không tự chuyển mã để đưa vào máy. Không những thế, chiếc di động này chỉ kết nối được với hệ điều hành Windows của Microsoft.

Nano cũng có chất lượng âm thanh kém như Zune. Ảnh: Infosyncworld.


Zune mới và Nano thế hệ 4 không mạnh về âm thanh, pin yếu nhưng mạnh về tính năng.

iPod Nano gây ấn tượng bởi khả năng tạo danh sách bài hát Genius, ngoài ra máy còn tự động xoay màn hình theo chiều nằm ngang khi xem phim. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh và thời gian sử dụng pin nằm ở mức trung bình.

Tương tự, Zune dùng bộ nhớ flash cũng không được đánh giá cao về chất lượng âm thanh và thời gian sử dụng pin ngắn. Tuy nhiên, khả năng kết nối Wi-Fi tải nhạc và bắt sóng đài FM là điểm mạnh của Zune.

Có thể nhận thấy, Nano đẹp hơn, tương thích phần mềm tốt hơn. Còn lại, những ưu điểm như tính năng, sử dụng hay nhược điểm về pin và chất lượng âm thanh đều giống nhau.

Thứ Sáu, 10/10/2008 08:25
31 👨 406
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp